trang mobile trang fb cong thong tin trang fb cong thong tin

Trung tâm hành chính công: thay đổi để phục vụ tốt hơn

7:24 AM, 02-01-2017

Là địa phương đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long thành lập Trung tâm Hành chính công, Đồng Tháp đang nỗ lực không ngừng nhằm tạo đột phá mạnh mẽ về cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tăng trách nhiệm, giảm phiền hà


Ông Phạm Hữu Hiệp tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ

Từ ngày 03/10/2016, Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp chính thức hoạt động và là đầu mối duy nhất của tỉnh thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát và chuyển hồ sơ đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; phối hợp và đôn đốc tiến độ giải quyết hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính để trả cho các tổ chức, cá nhân.

Thay vì phải đi nhiều nơi như trước, thì giờ đây cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần đến một nơi là có thể được giải quyết nhiều thủ tục với nhiều sở, ngành khác nhau, giảm thời gian đi lại.

Đang mải mê thao tác trên màn hình máy tính tại nơi tra cứu thông tin được đặt ngay tiền sảnh Trung tâm Hành chính công, gặp phóng viên, ông Phạm Hữu Hiệp (ngụ ấp 2, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh) liền khoe, thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe mà ông đã nộp hồ sơ 05 ngày trước đó đã được giải quyết xong.

Trước đây phải “chạy” hết phòng nọ sang phòng kia, mất cả ngày mới nộp xong hồ sơ thì giờ thủ tục hành chính được giải quyết theo mô hình của Trung tâm Hành chính công này nhanh gọn, thuận tiện hơn; cán bộ chuyên nghiệp hơn, thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở nên tôi rất hài lòng – ông Hiệp phấn khởi nói.

Theo ông Trần Văn Tấn – Giám đốc Trung tâm Hành chính công, hiệu quả rõ nhất là tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn ngày một tăng lên. Nếu như năm 2015 và 09 tháng đầu năm 2016 tỷ lệ này đạt lần lượt là 99,5% - 99,6%, thì sau 03 tháng đi vào hoạt động, tỷ lệ này tại Trung tâm đạt gần 100%, hồ sơ trễ hạn chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Ông Tấn thông tin thêm, khi tập trung đầu mối tại Trung tâm, cơ chế giám sát sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, từ đó tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ của đội ngũ công chức sẽ được nâng lên, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà như trước đây. Cùng với đó là hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin được nâng lên mà nếu để rời rạc tại các sở như trước đây thì rất khó để thực hiện.

Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của đơn vị. Bởi chỉ với 23 cán bộ, công chức của 16 Sở trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, họ vừa phải bảo đảm hoàn thành công việc chuyên môn tại các phòng, ban vừa phải thực hiện nhiệm vụ Trung tâm giao, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, luôn lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả nên các thủ tục hành chính đều được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, được nhân dân tin tưởng và đánh giá cao - ông Phạm Tấn Xiếu – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nhận xét.

Gần 14.000 hồ sơ được giải quyết


Người dân hài lòng với thái độ và chất lượng phục vụ của công chức tại Trung tâm Hành chính công

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 900 thủ tục hành chính được giải quyết tại trung tâm. Đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết gần 14.000 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân.

Lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ nhiều nhất là giao thông vận tải. Cụ thể, đối với thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe, số lượng hồ sơ rất nhiều dẫn đến thời gian chờ giải quyết thủ tục kéo dài, quá tải. Giải quyết tình trạng này, Trung tâm bố trí thêm cán bộ phụ trách hướng dẫn lấy số tự động, hướng dẫn người dân điền thông tin vào hồ sơ; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương cấp đổi giấy phép lái xe có lộ trình, thời gian áp dụng cụ thể.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Trung tâm còn đề xuất sửa đổi quy trình giải quyết các thủ tục, nhằm rút ngắn thời gian, công sức của người dân. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với công tác cải cách hành chính mà trước đây chưa làm được.

Điển hình như Trung tâm đã đề xuất ngành Giao thông vận tải có văn bản kiến nghị cấp trên đối với thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, do nhiều trường hợp người dân không đồng ý việc ghi ngày tháng sinh mặc định là ngày 01 tháng 01 trên Giấy phép lái xe được cấp đổi vì không đúng với ngày tháng sinh thực tế của người dân.

Với mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất, hiệu quả nhất, Trung tâm còn lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ với hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, màn hình hiển thị thông tin, phần mềm xử lý thông tin, phần mềm lấy số thứ tự.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công cho hay, ngoài giờ hành chính, Trung tâm cũng tổ chức làm việc buổi sáng ngày thứ bảy đối với 05 lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư, tư pháp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, xây dựng. Ngoài ra, Trung tâm đã liên kết với bưu điện để chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ về tận nơi người dân cư trú.

Nhất quyết không để xảy ra tình trạng “cò mồi” thủ tục hành chính


Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Dương (giữa) thường xuyên quan tâm,
chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc tại Trung tâm

Cam kết này được Giám đốc Trung tâm Hành chính công nhấn mạnh nhằm chủ động ngăn chặn tình trạng “cò mồi” thủ tục hành chính, tránh nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Giải pháp được ông Tấn đưa ra đó là tăng cường việc giám sát, không chỉ là cơ chế giám sát tại Trung tâm mà các sở, ngành còn tự giám sát nhau, khi cùng thực hiện tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn công bố số điện thoại đường dây nóng 0673.89.89.89 để tư vấn, hỗ trợ thông tin, tiếp nhận phản ánh về các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại đây.

Hiện nay, tại Trung tâm có 03 thủ tục hành chính được giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm: cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe và đăng ký kinh doanh qua mạng. Đối với các thủ tục còn lại, Trung tâm đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Khi hệ thống này được hoàn thiện, người dân có thể ngồi ở nhà với vài click chuột là có thể nộp hồ sơ qua mạng trực tuyến – ông Tấn thông tin thêm.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Trung tâm, ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết, mặc dù trong giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn, với cơ chế và mô hình tập trung chuyên nghiệp, sự công khai, minh bạch trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, mô hình Trung tâm đã khắc phục được những hạn chế của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành trước đây. Tất cả là minh chứng cho hiệu quả của sự thay đổi hướng đến sự tiện ích, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Mỗi cán bộ, công chức và người lao động tại Trung tâm hãy là những người đại diện đầu tiên trong việc tạo dựng hình ảnh người công chức chuyên nghiệp của chính quyền Đồng Tháp thân thiện, của nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch đối với các tổ chức, cá nhân - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kỳ vọng.


Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn
Nội dung (*)
Họ tên (*)
Địa chỉ (*)
Địa chỉ Email(*)
Mã bảo vệ
(Các mục có dấu * bắt buộc phải nhập)
 <<   <   1   2   3   4   5   ...   >   >> 
1, 2, 3, 4..
Ngày nay, internet đã không còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt với trẻ em, việc sử dụng internet phục vụ cho học tập, vui chơi, giải trí ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin mang tính bạo lực, đồi truỵ, thậm chí hướng dẫn cả tự sát... Để bảo vệ con trẻ, các phụ huynh có nên cấm hay hướng dẫn con em mình biết sử dụng internet đúng cách? Hãy chia sẻ với chúng tôi giải pháp hay nhé!
Kể từ đầu tháng 8, tỉnh sẽ thực hiện thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 1). Theo đó, nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thay cho công chức Bộ phận một cửa. Ý kiến của bạn về chủ trương này?
Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND Tỉnh
Trụ sở: số 12, đường 30/4, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3851431 - 0277.3853744, Fax: 0277.3851615, Email: banbientap@dongthap.gov.vn
Số lượt truy cập:
/wps/wcm/connect/DTP/sitinternet/sitabaodientu/sitabandocviet/20161230+-+trung+tam+hanh+chinh+cong+dong+thap