trang mobile trang fb cong thong tin trang fb cong thong tin

Quy định về thủ tục, hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân

5:31 PM, 02-05-2019

Gửi thư qua Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp, độc giả muốn biết, thủ tục và hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân như thế nào? Đối với công dân đã cư trú, thường trú ở nhiều địa phương khác nhau thì việc đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp xã trước đây cư trú, thường trú xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân để Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi công dân đang cư trú, thường trú là do công dân đến liên hệ, đề nghị xác nhận hay Uỷ ban nhân dân cấp xã của công dân đang cư trú, thường trú thực hiện?

Trả lời câu hỏi trên, ngày 02/5, Sở Tư pháp cho biết, Điều 22 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, quy định về thủ tục, hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

“1. Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

2. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ hoặc chồng đã chết thì phải xuất trình hoặc nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh; nếu thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Uỷ ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Uỷ ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

5. Ngay trong ngày nhận được văn bản trả lời, nếu thấy đủ cơ sở, Uỷ ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP.

6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó”.

Như vậy, người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 22 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP - Sở Tư pháp thông tin.


Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn
Nội dung (*)
Họ tên (*)
Địa chỉ (*)
Địa chỉ Email(*)
Mã bảo vệ
(Các mục có dấu * bắt buộc phải nhập)
 <<   <   1   2   3   4   5   ...   >   >> 
1, 2, 3, 4..
Ngày nay, internet đã không còn xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt với trẻ em, việc sử dụng internet phục vụ cho học tập, vui chơi, giải trí ngày càng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin mang tính bạo lực, đồi truỵ, thậm chí hướng dẫn cả tự sát... Để bảo vệ con trẻ, các phụ huynh có nên cấm hay hướng dẫn con em mình biết sử dụng internet đúng cách? Hãy chia sẻ với chúng tôi giải pháp hay nhé!
Kể từ đầu tháng 8, tỉnh sẽ thực hiện thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 1). Theo đó, nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thay cho công chức Bộ phận một cửa. Ý kiến của bạn về chủ trương này?
Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND Tỉnh
Trụ sở: số 12, đường 30/4, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3851431 - 0277.3853744, Fax: 0277.3851615, Email: banbientap@dongthap.gov.vn
Số lượt truy cập:
/wps/wcm/connect/DTP/sitinternet/sitabaodientu/sitatintucsukien/sitathongtinbandoc/20190818+ubnd+huyen+cao+lanh+kiem+tra+phan+anh+ve+o+nhiem+moi+truong