Cỡ chữ : A- A A+
Nhãn hiệu hàng hoá - bước tiến quan trọng của nông sản trên thương trường
9:32 AM, 12-02-2013
Với diện tích gần 25.000 ha trồng cây ăn trái, từ lâu, Đồng Tháp được biết đến với nhiều loại trái cây nổi tiếng gắn liền với các địa danh rất đỗi thân thuộc như: xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung v.v.. Ngày nay, cùng với sự kiện được công nhận nhãn hiệu hàng hoá, các sản phẩm này đã bước đầu tìm được cho mình một chỗ đứng trên thương trường.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhận định, trong thời buổi cạnh tranh, việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết và quan trọng, bởi một trong các yếu tố làm nên thương hiệu của một doanh nghiệp chính là nhãn hiệu.

chi Thuy 2.jpg

Bà Lê Thị Bích Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Trong năm qua, Đồng Tháp có nhiều sản phẩm được công nhận nhãn hiệu hàng hoá, đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng để các sản phẩm này ngày càng vươn cao, vươn xa mà gần đây nhất là xoài Cao Lãnh. Vượt qua những khó khăn bước đầu, xoài Cao Lãnh đã “chinh phục” được Công ty CAFE CONTROL Việt Nam - đơn vị có chức năng cấp chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP toàn cầu - cấp chứng nhận với diện tích gần 22 ha của 25 hộ ở Hợp tác xã xoài Mỹ Xương.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Sự - Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh, kết quả trên là cơ sở bước đầu tạo niềm tin, khích lệ cho nhà vườn trong tỉnh nói chung và huyện Cao Lãnh nói riêng mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất theo hướng GlobalGAP, VietGAP, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, mở rộng thực hiện liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ và đặc biệt là tham gia đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Xoài Cao Lãnh” và “Xoài Cát Chu Cao Lãnh”.

20121212-nghi-thuc-ra-mat.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Lê Vĩnh Tân (bên trái) tại lễ ra mắt thương hiệu xoài Cao Lãnh

Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của các thành viên Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh bởi để đạt được kết quả này quả thật không dễ dàng. Một trong những trở ngại lớn nhất là phải đấu tranh với tập quán sản xuất cũ, phó mặc kết quả sản xuất vào sự may rủi trên thị trường, chạy theo lợi ích trước mắt từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức - ông Huỳnh Thanh Bá, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã xoài Mỹ Xương bày tỏ.

Cũng theo ông Bá, quá trình sản xuất cũng rất kỳ công do phải vừa làm, vừa học qua tài liệu, sách vở và nhất là việc tiếp cận với các nhà khoa học, đồng thời phải đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cần thiết như: bãi thu hoạch, nhà kho, kho thuốc vật tư nông nghiệp, nhà vệ sinh v.v., thường xuyên theo dõi nhật ký sản xuất, nhắc nhở cùng nhau để thực hiện đúng quy trình sản xuất GlobalGAP.

Và cuối cùng, sự cố gắng ấy cũng đem lại kết quả đáng phấn khởi. Ông Võ Hữu Hiền, chủ vườn xoài 1,5 ha với 300 gốc xoài ở xã Mỹ Xương cho biết, trồng xoài theo tiêu chuẩn GlobalGAP có thể giảm được 50% số lần phun xịt thuốc. Ngoài ra, do áp dụng kỹ thuật bao trái, không bị côn trùng gây hại nên trái xoài rất đẹp, giá bán cao, phấn khởi nhất là đầu ra ổn định. Đây được xem là niềm vui lớn của nhiều nhà vườn Cao Lãnh, nơi mà người trồng đang tập trung chuyển hướng sản xuất theo hướng GlobalGAP, VietGAP để cung ứng cho những thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao.

Cùng với xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung cũng được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Theo quy định, những sản phẩm mang nhãn hiệu quýt hồng Lai Vung được trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh trên địa bàn 04 xã Vĩnh Thới, Tân Phước, Tân Thành, Long Hậu của huyện Lai Vung.

20130113-quyt.jpg

Quýt hồng Lai Vung cũng được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Trong năm 2012, toàn huyện Lai Vung có hơn 1.100 ha quýt hồng, sản lượng khoảng 30.000 - 35.000 tấn. Điều đáng mừng là việc áp dụng theo quy trình VietGAP rất được nhà vườn nơi đây quan tâm. Ông Lưu Văn Tín, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất quýt hồng theo hướng VietGAP ở xã Long Hậu cho biết, sản xuất theo quy trình này không những không khó mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực về sức khoẻ cũng như môi trường, vừa giảm giá thành sản xuất, vừa cho sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng không phải e ngại về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên giá bán chắc chắn cao hơn.

Cũng giống như suy nghĩ của ông Tín, ông Nguyễn Phước Triều, hộ trồng quýt ở xã Long Hậu nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng bây giờ khá cao, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, do vậy, nếu thực hiện quy trình VietGAP, sản phẩm được dán nhãn hiệu hàng hoá sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn.

Thực tế chứng minh, giá bán quýt hồng trong tổ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thường cao hơn so với quýt của các hộ trồng bên ngoài. Theo tính toán của ông Lưu Văn Tín, giá quýt thương lái mua tại vườn dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, tăng khoảng 8.000 đồng/kg so với trước.

Đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng, tin tưởng vào những sản phẩm sạch, an toàn nên giá bán có ưu thế hơn, từ đó tạo động lực thúc đẩy người dân chuyển đổi phương thức sản xuất của mình theo chiều hướng tốt hơn - bà Trương Thị Nên, Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung tin tưởng.

Mặc dù không được “thuận buồm xuôi gió” như 02 loại trái cây đặc sản trên nhưng việc được công nhận nhãn hiệu cũng là một sự khẳng định về chất lượng của ớt Thanh Bình. Vốn được mệnh danh là “xứ sở” của ớt, toàn huyện Thanh Bình có hơn 2.000 ha diện tích trồng ớt. So với các nơi khác, vùng đất này luôn trội hơn cả về chất lượng lẫn sản lượng.

Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường làm dịch bệnh phát sinh cộng với tình trạng giá ớt xuống thấp trong thời gian gần đây gây không ít khó khăn cho người trồng. Ông Trần Chí Linh, người gắn bó với nghề trồng ớt đã mấy năm nay ở xã Tân Huề, huyện Thanh Bình cho biết, thời điểm này năm trước, giá ớt tăng cao, có lúc lên đến 40.000 - 50.000 đồng/kg nhưng năm nay chỉ có 14.000 - 15.000 đồng/kg.

20130113-hai-ot.jpg

Dù khó khăn nhưng người trồng ớt ở Thanh Bình
vẫn quyết tâm giữ vững thương hiệu

Dù vậy, người dân nơi đây vẫn quyết tâm cùng cây ớt vượt qua những thăng trầm, biến động và bày tỏ một niềm tin tưởng sâu sắc: nghe sản phẩm này được công nhận nhãn hiệu hàng hoá, người trồng ớt nơi đây ai cũng phấn khởi và hy vọng đầu ra cũng như giá cả sẽ ổn định hơn trong thời gian tới - ông Linh bày tỏ.

Trước sự tin tưởng của người dân, chính quyền địa phương cũng cùng vào cuộc. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Bình Nguyễn Văn Thật cho biết, địa phương đang ra sức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu đến hợp tác, bao tiêu sản phẩm, cân đối cung - cầu trong sản xuất để ổn định đầu ra và giá cả.

Từ thực tế xây dựng và quản lý nhãn hiệu hàng hoá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương tỏ ra khá băn khoăn: những bài học từ nhãn hiệu bưởi năm roi Vĩnh Long đã cho chúng ta thấy việc xây dựng thương hiệu đã là khó, nhưng việc gìn giữ và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn, do sự thiếu bền vững trong liên kết sản xuất, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Do vậy, các thành viên hợp tác xã cần thực hiện nghiêm quy chế, xây dựng quy trình kỹ thuật canh tác, áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất theo hướng an toàn nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường tiếp thị, quảng bá sản phẩm - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Thị Bích Thuỷ nêu giải pháp.

Mặt khác, cũng không thể thiếu sự chung tay của chính quyền trong việc chỉ đạo các ngành có liên quan tại địa phương để hỗ trợ các chủ sở hữu xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu, phối hợp giữa doanh nghiệp, nông dân và nhà khoa học nhằm giữ vững chất lượng sản phẩm nông sản, tạo lợi nhuận tối đa cho các sản phẩm hiện có.


Như Ý
Về đầu trang
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn
Nội dung (*)
Họ tên (*)
Địa chỉ (*)
Địa chỉ Email
Mã bảo vệ
Nhập mã bảo vệ (*)
(Các mục có dấu * bắt buộc phải nhập)
 <<   <   1   2   3   4   5   ...   >   >> 
1, 2, 3, 4..
Tỉnh đang tập trung triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với nhiều kỳ vọng sẽ nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững sản xuất nông nghiệp cũng như làm tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Đây là công việc mang tính lâu dài, cần có những bước đi thật cụ thể. Xoay quanh vấn đề này, mời quý độc giả cùng tham gia góp ý, hiến kế.
Từ nay đến năm 2015, tỉnh sẽ tập trung thực hiện kế hoạch “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ vì mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân” nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Bạn nghĩ thế nào về kế hoạch này?
Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND Tỉnh
Trưởng Ban Biên tập: Nguyễn Văn Hải - Chánh Văn phòng UBND Tỉnh
Trụ sở: số 12, đường 30/4, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Giấy phép số 342/GP-BC do Bộ Văn hoá - Thông tin cấp ngày 03 tháng 08 năm 2007
Điện thoại: 067.3851431 - 067.3853112, Fax: 067.3851615, Email: banbientap@dongthap.gov.vn
Số lượt truy cập: