Xuất bản thông tin

null Tăng cường cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Chi tiết bài viết CHUYÊN MỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tăng cường cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch làm hồ sơ trên các lĩnh vực được nhanh gọn. Năm 2021, huyện Tháp Mười tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương và tạo được sự hài lòng của người dân khi đến với cơ quan công quyền.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Tháp Mười đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; đặc biệt là kết hợp mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà, dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4 đã phát huy hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, kịp thời cập nhật các văn bản mới, thực hiện tốt công tác niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định. Nói về công tác cải cách hành chính tại địa phương mình, ông Lê Văn Lý Em, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Mỹ Quí cho biết:

“Thứ nhất là tiếp nhận hồ sơ và trả đúng kết quả hồ sơ, hướng dẫn cho công dân đầy đủ nội dung thủ tục trong các quy định thủ tục cải cách hành chính, có mối liên thông kết hợp giữa các ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thực hiện công việc của mình, ít gây tốn kém thời gian cũng như chi phí. Vận động bà con tham gia công tác thủ tục hành chính cấp độ 3 - 4 trên các mạng thông tin để thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, nhằm nâng cao công tác phục vụ cho nhân dân trên địa bàn của xã nói riêng và góp phần cho xây dựng cải cách hành chính của huyện nói chung, để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, tạo điều kiện cho người dân tham gia các dịch vụ cho tốt”

Để công tác CCHC đạt hiệu quả, huyện Tháp Mười tiếp tục duy trì thực hiện, nâng cao hiệu quả các mô hình dịch vụ công ích nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện; Mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân; Mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Mô hình giám sát chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống camera tại các Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến xã. Mô hình “5 trong 1” đối với thủ tục hành chính xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và xét duyệt trợ cấp xã hội cho các đối tượng khuyết tật. Mô hình kết hợp công dân không viết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm các thủ tục, hồ sơ tại xã. Về vấn đề này, anh Lê Minh Chơn Công chức Văn phòng thống kê xã Đốc Binh Kiều cho biết:

“Cố gắng tạo mọi điều kiện cho người dân làm hồ sơ nhanh chóng, gọn nhẹ, chính xác, hỗ trợ người dân nhập toàn bộ hết những dữ liệu, người dân chỉ xác nhận lại thông tin thì mình sẽ nhận hồ sơ, người dân không phải viết đơn hay điền  tất cả các mẫu biểu nữa, tạo mọi điều kiện để trả kết quả nhanh chóng cho người dân. Toàn bộ hồ sơ của người dân khoảng 95% trước hạn, đúng hạn hết, trừ những trường hợp gặp khó khăn như phần mềm hộ tịch cấp số định danh cho trẻ em lúc phần mềm có Bộ Tư pháp và Bộ Công an bị trục trặc thì tụi em không cấp được, thứ hai là sự cố internet của đơn vị phần mềm một bị treo, bảo trì thì hồ sơ đó có thể giải quá hạn chút đỉnh, ví dụ hẹn buổi sáng thì buổi chiều vẫn có kết quả”

Còn đối với các lĩnh vực khác, cán bộ công chức khi tiếp nhận hồ sơ cũng hướng dẫn người dân tận tình, kiểm tra chặt chẽ xem còn thiếu xót gì để người dân kịp thời bổ sung, tránh trường hợp thiếu xót phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà cho người dân. Anh  Nguyễn Thành Tân, Công chức Lao động Thương binh – xã hội xã Mỹ Quí cho biết:

“Hồ sơ vô một cửa, chỗ cán bộ chuyên môn nhận, hướng dẫn người ta cần những gì trước, xong qua bên một cửa có đầy đủ thủ tục, giấy tờ chuyển chuyên môn làm cho lẹ, thời gian xử lý hồ sơ đúng theo quy trình, ít phải đi lại nhiều lần”

Thông qua các mô hình đã mang lại những kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính được dễ dàng, gọn nhẹ, tiết kiệm được thời gian và kinh phí, được người dân đồng tình. Bà Phạm Thị Út ở xã Mỹ Quí đến làm hồ sơ tách sổ hộ khẩu cho con cũng được cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, giải quyết nhanh ngọn nên rất hài lòng. Bà Út nói:

“Tôi lại đây tách hộ khẩu cho con, cán bộ ở đây vui vẻ làm dùm, làm nhanh gọn lắm, tí xíu là có liền à, không có phiền hà gì, hướng dẫn tận tình cho dân của mình, còn vui vẻ, hài lòng lắm”

Còn chị Nguyễn Thị Kim Chi ở xã Đốc Binh Kiều đến UBND xã để làm lại giấy khai sinh bổ sung hồ sơ làm căn cước công dân cũng được công chức văn phòng thống kê ứng dụng mô hình công dân không viết, sử dụng phần mềm trên máy tính để cập nhật đầy đủ các thông tin. Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên phần mềm, cán bộ một cửa in ra đưa lại cho chị Chi kiểm tra các thông tin và ký tên xác nhận, giúp chị làm thủ tục hồ sơ nhanh gọn,tiết kiệm thời gian. Chị Nguyễn Thị Kim Chi nói:

“Em đến đây làm giấy khai sinh đặng đi làm giấy căn cước, lại đây cán bộ cũng nhiệt tình chỉ dẫn làm cho em, em kiểm tra lại rồi ký tên, nhanh gọn, cảm ơn cán bộ đã giúp người dân nhiệt tình, làm giấy tờ nhanh”

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà công tác cải cách hành chính của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục nâng cao, thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đúng quy định thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực được rút ngắn, công tác tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính được thực hiện tốt, số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân ngày càng tăng. Việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn cấp xã đạt trên 99%; cấp huyện đạt trên 98%; số lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua Bưu điện tăng. Tính riêng trong quý 3 /2021 đã tiếp nhận và trả kết quả được trên 1.100  hồ sơ. Trong đó mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà được 148 hồ sơ, hồ sơ thực hiện trực tuyến mức độ 3 được 333 hồ sơ.

Trong thời gian tới, huyện Tháp Mười tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính Nhà nước nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân. Tiếp tục nâng cao hiệu quả Đề án chuyển giao nhiệm vụ hành chính công qua Bưu điện. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện mô hình tiếp nhận và trả kết quả tại nhà; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Duy trì và phát huy các mô hình đạt hiệu quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã. Tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành  chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng các hình thức linh hoạt phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương tập trung khắc phục các hạn chế, để công tác CCHC ở địa phương ngày càng tốt hơn./.

BT: NGUYỄN THU