Xuất bản thông tin

null “Chắp cánh” cho đặc sản Đồng Tháp vươn xa

“Chắp cánh” cho đặc sản Đồng Tháp vươn xa

12 năm liên tục nằm trong tốp đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), không ít người đã tự hỏi rằng, tại sao một tỉnh thuần nông, “khuất nẻo” như Đồng Tháp lại làm được điều này? Chúng ta đã trải qua một năm đầy biến động, không ít rủi ro và khó khăn khôn lường. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp của tỉnh vẫn duy trì sản xuất và phát triển là trả lời thoả đáng cho câu hỏi vừa đặt ra.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế mới mà còn tác động khủng khiếp đến nền kinh tế, trong đó đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là doanh nghiệp. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, đây chính là lúc chủ trương đồng hành cần được lan toả mạnh mẽ; các cấp, các ngành sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, thách thức.

Ngay từ khi xảy ra dịch bệnh, tỉnh đã chủ động cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp, vừa để tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa khẩn trương triển khai ngay các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như: Giãn, giảm nợ thuế; giãn, cơ cấu nợ ngân hàng; giãn nợ đóng bảo hiểm xã hội; giảm tiền điện v.v., đặc biệt là thực hiện hiệu quả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ một cách kịp thời.

Song song đó, tỉnh đã tập trung kết nối các hệ thống siêu thị lớn; mở các kênh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động, chuỗi sự kiện như: Phiên chợ nông sản an toàn, Hội chợ OCOP; kết nối các sàn thương mại điện tử; tổ chức các Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa giới thiệu
 các sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp đến lãnh đạo
 và người tiêu dùng Hà Nội. Ảnh: Văn Khương

Vượt qua chặng đường gần 2.000 km, các đặc sản của vùng đất Sen hồng tạo được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Thủ đô. Không chỉ được biết đến là vựa lúa lớn thứ ba của cả nước, là vùng nuôi trồng và xuất khẩu cá tra, cá ba sa đứng đầu Việt Nam mà Đồng Tháp đang tập trung tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị nông sản, sản xuất sạch để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Với không gian trưng bày mang hình ảnh đặc trưng của vùng đất Sen hồng, Đồng Tháp còn mang đến Tuần hàng này gần 300 sản phẩm. Từ những sản vật của vùng đất nổi tiếng với cây lành trái ngọt như: Sen Tháp Mười, xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hoà v.v. đến những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, được công nhận là sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt chuẩn an toàn và có tiềm năng xuất khẩu.

Sản phẩm Đồng Tháp hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những thị trường khó tính nhất và giờ đây, những sản vật này cũng đến với người tiêu dùng Thủ đô, đặc biệt là gạo và thủy sản an toàn của tỉnh cũng được vào bếp ăn tập thể của Bộ Quốc phòng.

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Khương

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp cũng được tổ chức lần đầu tiên nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng các mặt hàng đặc sản của tỉnh được công nhận là sản phẩm nghiệp nông thôn tiêu biểu, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu như: Xoài, nhãn, cam, quýt, bún, phở, hủ tiếu, miến, trái cây sấy, sen, mãng cầu, mứt vỏ trái cây, dầu cá v.v. và sản phẩm thủ công mỹ nghệ để trang trí, làm quà tặng từ các làng nghề.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa kỳ vọng, thông qua sự kiện này sẽ góp phần giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội quán, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh biết được thị hiếu của người tiêu dùng. Với việc nắm bắt cách thức và quy chuẩn, phương thức đưa hàng hóa và tiêu thụ tại Big C, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của tỉnh sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu và quy chuẩn của chuỗi bán lẻ hiện đại và vươn xa hơn để sản phẩm của tỉnh hướng đến xuất khẩu.

Trước đó, Trung tâm Giới thiệu Trưng bày Đặc sản và Du lịch Đồng Tháp cũng được ra mắt tại Hà Nội (số 566, đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội) là nơi trưng bày, quảng bá, giới thiệu khoảng 200 sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn của gần 50 doanh nghiệp tiêu biểu và thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Các sản phẩm có bao bì, nhãn mác bắt mắt và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sự ra đời của Trung tâm nhằm giúp hỗ trợ các doanh nghiệp của địa phương tăng cường quảng bá, kết nối thị trường, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Không chỉ thông qua các kênh bán hàng trực tiếp, đặc sản của tỉnh còn được đưa lên các kênh thương mại điện tử. Trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ đặc sản vùng miền” của Trang thương mại điện tử Tiki, Câu lạc bộ Đặc sản Đồng Tháp đã tập hợp được trên 135 đầu sản phẩm của hơn 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh gồm: Trà lá sen, trái cây sấy, mứt trái cây sấy, hủ tiếu khô, khô, nước mắm, tinh dầu, nhang sen, nón lá sen v.v. để tham gia sự kiện này.

“Đặc sản Đồng Tháp” trên trang thương mại điện tử Tiki

Bên cạnh mục tiêu góp phần giới thiệu, quảng bá và thương mại các sản phẩm đặc sản của Đồng Tháp trên kênh thương mại điện tử, Câu lạc bộ Đặc sản Đồng Tháp còn hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm đặc sản trong tỉnh có thể hoàn thiện hơn về hình ảnh sản phẩm, các hồ sơ, giấy tờ liên quan v.v. để đưa sản phẩm lên các trang mạng trực tuyến. Qua đó, góp phần tăng doanh số, tăng thêm sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Với nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp và sự “tiếp sức” từ phía chính quyền, các sản phẩm chủ lực của tỉnh đã có đủ “sức đề kháng” để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đáng chú ý là số doanh nghiệp thành là lập mới trong năm 2020 tăng 15% so với năm 2019 - đây mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục là chủ trương nhất quán. Trong đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường cải cách hành chính nhằm tạo ra “con đường ngắn nhất” cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục đầu tư - kinh doanh; tiếp tục hoàn thiện mô hình “Chính quyền thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đó là lời cam kết của người đứng đầu Uỷ ban nhân dân tỉnh trong năm mới.

 

Như Ý
nhuycongthongtin@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>