Xuất bản thông tin

null Dịch bệnh càng diễn biến khó lường thì phải chủ động thích ứng, linh hoạt

Dịch bệnh càng diễn biến khó lường thì phải chủ động thích ứng, linh hoạt

Phát biểu làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X vào chiều ngày 17/8, người đứng đầu Uỷ ban nhân dân tỉnh – ông Phạm Thiện Nghĩa thông tin, chia sẻ nhiều nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 để tỉnh Đồng Tháp tiếp tục vươn lên, nỗ lực thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phát biểu tại kỳ họp

Kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp khóa X diễn ra trong bối cảnh tỉnh ta, cũng như rất nhiều địa phương trong cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19. Các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm vất vả tầm soát, truy vết, điều trị, quản lý chặt chẽ khu vực phong toả, đồng thời mở rộng vùng xanh để để bảo vệ sức khoẻ nhân dân, giảm tác động đến sản xuất, kinh doanh và cả những thành quả mà tất cả chúng ta đã dày công gầy dựng.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 06 tháng đầu năm, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan. Nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt mức tăng trưởng cao, GRDP tăng 4,44%, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, Chỉ số PCI, PAPI, PAR Index giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước, thu ngân sách đạt tỷ lệ cao, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 30%. Doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại hoạt động tăng 28%.

Đây chính là kết quả từ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự ủng hộ của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc, sự tham gia giám sát, phản biện của Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà.

Trên đà tăng trưởng, lẽ ra 6 tháng cuối năm này là thời điểm để chúng ta tăng tốc vươn lên, thế nhưng, đợt dịch thứ tư bùng phát với biến chủng Delta có tốc độ lây nhiễm quá nhanh, quá nguy hiểm đã gây tử vong cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Tình huống cấp bách này buộc chúng ta phải lựa chọn ưu tiên hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng người dân. Hơn 01 tháng ròng qua, toàn tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và giờ đây chúng ta vẫn còn đang tiếp tục thực hiện giãn cách, mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng. Ngay lúc này, tình thế buộc chúng ta phải lựa chọn: “nỗi đau của sự kỷ luật hay nỗi đau của sự hối hận”. Với vai trò người đứng đầu Uỷ ban nhân dân tỉnh, tôi xin chia sẻ những bất tiện của bà con, những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời mong muốn tất cả cùng đồng lòng, chung sức, quyết tâm chống dịch để nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại kỳ họp này, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có Báo cáo chi tiết về tình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; báo cáo giải trình các kiến nghị của đại biểu và cử tri. Và Uỷ ban nhân dân tỉnh nhận thức các kết quả đạt được, cũng như những giải trình chưa đáp ứng đầy đủ với những kỳ vọng của đại biểu và bà con cử tri, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các cá nhân lãnh đạo tỉnh sẽ quyết tâm hơn nữa trong thời gian tới. Trong phát biểu này, tôi chỉ chia sẻ về những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Trực tiếp điều hành công tác phòng, chống dịch, đối mặt với những tình huống cấp bách; chứng kiến nỗi đau mất mát người thân của những gia đình có người bị nhiễm bệnh, thấu cảm nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà con nông dân, những tổn thất của doanh nghiệp mới thấy rằng những nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa lớn lao.

Nhân đây, tôi xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực từng ngày của các ngành, địa phương, lực lượng phòng chống dịch đã vào cuộc mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chúng ta đã hoàn thiện từng ngày trong công việc, sáng tạo, đổi mới cách làm theo tư duy “Áp lực bên ngoài sẽ trở thành nội lực bên trong”, đây là chìa khóa giúp tỉnh Đồng Tháp tự tin, đi nhanh, đi trước trong nhiều hoạt động. Hơn 01 tháng qua, những cuộc họp giao ban được tổ chức xuyên suốt vào cuối giờ làm việc buổi chiều mỗi ngày đã giúp thông tin chỉ đạo, phản hồi được thông suốt, kịp thời từ tỉnh đến huyện, đồng thời huy động tổng lực của cả hệ thống chính trị tập trung phòng chống dịch. Nhờ vậy, chúng ta đã kịp thời triển khai nhiều quyết sách quan trọng, nhất là chính sách an sinh. Đến nay, tỉnh đã chi hỗ trợ cho trên 158.000 trường hợp là người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19, với tổng số tiền trên 98 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 100%; kịp thời giải quyết phản ánh của người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 thông qua Tổng đài 1022; triển khai kế hoạch tiêm vắc xin một cách nhanh nhất; tạo điều kiện cho 103 doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc “3 tại chỗ”; giữ vững an toàn tuyến biên giới trong thời điểm người Campuchia gốc Việt đang sinh sống trên các nhà bè, nhà nổi phải di dời khỏi thủ đô Phnôm Pênh.

Ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực cũng đã nhanh chóng được triển khai để kết nối giao thương, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Với việc kết nối đưa hàng hoá vào hệ thống thương mại, Big C, Bách hoá Xanh, Vinmart và nhiều kênh phân phối khác không những góp phần giải quyết vấn đề tồn đọng hàng hoá, nông sản do ảnh hưởng dịch bệnh mà còn là cơ hội để phát triển mối liên hệ gắn kết lâu dài. Sắp tới đây, việc tổ chức lại sản xuất theo hướng gắn kết chặt chẽ giữa yêu cầu của thị trường với truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng cần tiếp tục đẩy mạnh làm tiền đề để phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Đây là là xu thế tất yếu trong nỗ lực khôi phục kinh tế sau đại dịch.

Dịch bệnh càng diễn biến khó lường thì chúng ta phải chủ động thích ứng, linh hoạt trong mọi tình huống. Uỷ ban dân dân tỉnh đã thành lập Ban nghiên cứu tác động Covid-19, chỉ đạo các ngành, địa phương đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19, xây dựng các kịch bản ngắn hạn, dài hạn phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch. Tôi cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để thay đổi cách làm việc thích ứng với bối cảnh hiện nay, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả để phát triển kinh tế”. Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn, thiệt hại nhưng cũng là cơ hội, nhất là đối với tỉnh trọng điểm về nông nghiệp như Đồng Tháp. Do vậy, cần chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón lấy thời cơ, thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển địa phương.

Ngay lúc này, các ngành, địa phương phải xây dựng kế hoạch hành động, thay đổi cách làm việc, huy động mọi nguồn lực để kích hoạt lại các hoạt động đã bị đình trệ, tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động, khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; chế biến cá tra xuất khẩu; phát triển điện mặt trời áp mái; kích cầu tiêu dùng; đẩy mạnh hoạt động thương mại và dịch vụ; xuất khẩu sản phẩm chủ lực; tạo điều kiện cho 14 dự án đầu tư mới nhanh chóng hoạt động ổn định.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là cần đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng cơ bản tạo nền tảng để huy động nguồn lực xã hội. Năm nay, các đơn vị, địa phương triển khai dự án trong điều kiện nhiều khó khăn do dịch Covid-19; giá vật liệu xây dựng không ổn định. Ủy ban nhân dân tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, kiến nghị không điều chuyển phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương năm 2021 dự kiến đến ngày 30/9/2021 giải ngân dưới 60% theo Nghị quyết 63 của Chính phủ đối với Đồng Tháp và các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Uỷ ban dân dân tỉnh xác định việc thúc đẩy đầu tư công là mũi giáp công để khởi động lại sau dịch.

Yếu tố quan trọng hàng đầu mang lại thành công trong cuộc chiến chống đại dịch chính là sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và của mọi tầng lớp nhân dân. Tôi có niềm tin vững chắc rằng, tinh thần này sẽ được phát huy để Đồng Tháp tự tin đẩy lùi đại dịch và tiếp tục lan tỏa trong nỗ lực phục hồi kinh tế. Dù phải đối mặt  với nhiều khó khăn, Uỷ ban dân dân tỉnh vẫn không điều chỉnh chỉ tiêu, quyết tâm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Với vai trò là người đứng đầu Uỷ ban dân dân tỉnh, tôi xin tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri. Ngoài nỗ lực nội tại, Uỷ ban dân dân tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự giám sát, hỗ trợ, chia sẻ và cùng thống nhất hành động của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chung sức, chung lòng của cử tri tỉnh nhà.

Uỷ ban nhân dân tỉnh chân thành cảm ơn hệ thống Mặt trận Tổ quốc đã truyền đạt các ý kiến của cử tri gửi gắm đến Uỷ ban nhân dân tỉnh thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh lần này, đặc biệt kiến nghị, đề xuất rất nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc. Uỷ ban nhân dân tỉnh rất cảm ơn sự đồng thuận, chia sẻ với những định hướng, giải pháp của tỉnh trong công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Uỷ ban nhân dân tỉnh luôn trân quí các ý kiến của đại biểu và cử tri, xem đây là mục tiêu, động lực cho các cấp chính quyền hoàn thiện hơn, thực hiện tốt hơn và xây dựng chính quyền thực sự là chính quyền của dân, phục vụ nhân dân.

Uỷ ban nhân dân tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã dành cho Uỷ ban nhân dân tỉnh thông qua các tờ trình trong kỳ họp này, để Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết nhằm giúp cho Uỷ ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, điều hành đúng theo qui định pháp luật.

Cuối cùng, xin chúc các vị đại biểu, khách dự và cử tri tỉnh nhà luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Phạm Thiện Nghĩa

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>