Xuất bản thông tin

null Trực tiếp xuống đồng nắm tình hình nông dân thu hoạch nông sản

Trực tiếp xuống đồng nắm tình hình nông dân thu hoạch nông sản

Nhiều địa phương trong tỉnh đang trong thời điểm thu hoạch lúa vụ Thu Đông. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ lúa phải được sự quản lý của chính quyền địa phương để đảm bảo thuận tiện và phòng, chống dịch.

Sáng ngày 11/9, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn đã đến khảo sát tại một số cánh đồng đang thu hoạch lúa của huyện Cao Lãnh và Tháp Mười. Tham gia khảo sát còn có lãnh đạo Huyện uỷ và Uỷ ban nhân dân huyện.

Bí thư Tỉnh uỷ và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo huyện Cao Lãnh
thăm hỏi tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa của nông dân Nguyễn Văn Siêng
(xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh)

Đi dọc theo các tuyến kênh trên địa bàn huyện Cao Lãnh và huyện Tháp Mười không khó để bắt gặp những chuyến ghe chở lúa, phà chở công nhân và máy gặt đập liên hợp. Trên các cánh đồng của xã Ba Sao (huyện Cao Lãnh), xã Trường Xuân (huyện Tháp Mười), các máy gặt đập chạy liên tục, công nhân bốc vác làm không ngớt tay.

Để quản lý lực lượng lao động này, kể cả thương lái thu mua, người vận chuyển, chính quyền địa phương đã cho test nhanh Covid-19 hoặc xét nghiệm RT-PCR, khi có kết quả âm tính thì được tham gia thu hoạch lúa. Đồng thời, thực hiện đầy đủ theo quy trình hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại huyện Cao Lãnh, bình quân mỗi xã đều thành lập ít nhất 01 đội thu hoạch lúa, với khoảng 40 người. Xã có diện tích lúa nhiều thì có khoảng 30 máy gặt đập liên hợp, với khoảng 06 người tham gia 01 máy. Hầu hết đều được tiêm 01 mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Về giá lúa, nông dân cho biết, bình quân từ 5.300 đồng/kg đến 5.500 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân tuy có lời nhưng thấp hơn so với các vụ trước đây, do chi phí vật tư nông nghiệp tăng.

Qua nắm tình hình thu hoạch, tiêu thụ lúa của nông dân, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn đề nghị huyện Cao Lãnh, Tháp Mười tiếp tục nắm tình hình, hỗ trợ kịp thời cho người dân khi có khó khăn, đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch bệnh, nhất là đối với người từ các địa phương khác đến địa bàn.

Bí thư Tỉnh uỷ chia sẻ với người dân những khó khăn, bất tiện khi sản xuất, thu hoạch lúa trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời đề nghị nông dân tiếp tục tham gia liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ với doanh nghiệp để ổn định đầu ra; tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các quy định về giãn cách xã hội của địa phương.

Thương lái thu mua lúa của nông dân xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười

Theo chính quyền địa phương, việc tổ chức thu hoạch, tiêu thụ, vận chuyển lúa được quản lý chặt chẽ nên đảm bảo được phòng, chống dịch bệnh, lúa trên đồng được thu hoạch kịp thời, hạn chế được thất thoát, tồn đọng. Đặc biệt là, nông dân có ký hợp đồng tiêu thụ lúa với doanh nghiệp thì an tâm đầu ra, điều đó cho thấy sản xuất có liên kết thì luôn mang lại lợi ích cho nông dân.

Vụ lúa Thu Đông, huyện Cao Lãnh có 27.041 ha, đã thu hoạch 6.122 ha, thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 9; huyện Tháp Mười có 35.000 ha, đã thu hoạch 5.800 ha và thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 10.

*Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn và lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Bình đã đến thăm hỏi, nắm tình hình tiêu thụ cá nuôi bè của người dân tại xã An Phong, huyện Thanh Bình.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn (bìa trái) thăm hỏi nông dân Lê Văn Dũng.
Hiện ông có 24 bè cá và có 80 tấn cá tới ngày thu hoạch nhưng chưa có đầu ra

Tại xã An Phong hiện có khoảng 06 hộ dân nuôi cá bè trên sông Tiền, với các loại như: Cá Chép giòn, cá Chép thường, cá Rô phi, cá Điêu hồng, cá Ba sa, cá Trắm đen. Trong tháng 9 này có khoảng 231 tấn cá đang vào thời điểm thu hoạch. Do dịch bệnh, thương lái thu mua không nhiều, các nhà hàng đều đóng cửa nên việc tiêu thụ cá, nhất là cá Chép giòn bị hạn chế.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn đề nghị Sở Công Thương tăng cường kết nối các đầu mối tiêu thụ cá cho người dân. Cùng với đó, người dân chủ động liên hệ với các thương lái, đơn vị thu mua truyền thống để có thêm nhiều kênh tiêu thụ.

Ông Huỳnh Minh Tuấn chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện kịp thời hỗ trợ người dân về phương án tổ chức thu hoạch cá khi có yêu cầu, kịp thời tháo gỡ khó khăn nếu có.

Hiện Chợ đầu mối Bình Điền (Thành phố Hồ Chí Minh – nơi tiêu thụ lớn lượng nông sản của người dân) đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đây là tín hiệu vui cho bà con nông dân trong tiêu thụ nông sản.

Nguyệt Ánh
nguyetcttdongthap@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>