Xuất bản thông tin

null [e-Magazine] Đồng Tháp khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

tri thuc hoa nong dan

Nếu như trước đây giao thông là điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp, nhất là nơi cửa ngỏ vào địa bàn tỉnh, thì nay điểm nghẽn ấy đã được khơi thông bằng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, khởi công vào ngày 25/6/2023.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) – Trà Vinh (CT.36), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 24/6/2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số: 769/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Ngày 28/7/2022, Thủ tướng Chính phủ phân cấp giao tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo hình thức đầu tư công, tại Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài khoảng 27,43 km; điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án nhóm A, có vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước với tổng vốn khoảng 5.886 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 02 dự án thành phần, bao gồm:

- Dự án thành phần 1 (Km0+000 - Km16+000): Chiều dài khoảng 16 km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng.

- Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430): Chiều dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.

Ngày 25/6/2023, khởi công dự án thành phần 1. Hướng tuyến chủ yếu đi song song với Quốc lộ 30 hiện hữu, có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Km0+00) đi theo hướng Đông Nam vượt qua ĐT.847 (Km2+018) cách thị trấn Mỹ Thọ khoảng 1,7km, sau đó đi theo hướng Đông vượt qua đường tỉnh ĐT.850 và kết nối vào nút giao ĐT.850 (Km16+00).

Xác định tầm quan trọng của dự án cao tốc đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp, cũng như các tỉnh trong vùng, đầu tháng 3/2021, Tỉnh ủy Đồng Tháp quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai dự án, do đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo gồm có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Cao Lãnh, Tháp Mười – địa bàn triển khai dự án.

Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương khác có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những nội dung, công việc liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh; tháo gỡ các vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ triển khai Dự án và phù hợp theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo họp thường kỳ 01 tháng một lần và các phiên họp đột xuất khi cần thiết theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo. Đến nay đã tổ chức 13 phiên họp để chỉ đạo, giải quyết các nội dung liên quan đến dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh Đồng Tháp được giao làm chủ đầu tư đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1).

Trung tâm Phát triển Quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) là chủ đầu tư Hợp phần bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các địa phương, thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, thanh toán, quyết toán vốn có liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Dự án thành phần 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án, với diện tích đất thu hồi hơn 89,3 ha. 100% hộ dân trong vùng dự án đã đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và nền tái định cư, các hộ dân đã khẩn trương di dời nhà ở, cây trồng, vật kiến trúc khác, cũng như là bắt tay làm sinh kế mới để ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thuộc tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh, là tuyến cao tốc trục ngang có điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà, điểm cuối tại Trà Vinh, với tổng chiều dài tuyến 188 km, quy mô xây dựng 04 làn xe. Đây là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, là tuyến hành lang vận tải quan trọng từ khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) về khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) qua các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của cả khu vực.