Asset Publisher

null Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập

Post details Báo chí với Đồng Tháp

Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập

Thực hiện Kết luận số 41-KL/TU ngày 31/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ban Thường vụ Huyện uỷ lãnh đạo các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành, đoàn thể Huyện triển khai Chương trình Phổ cập giáo dục Mầm non; Tiểu học đúng độ tuổi; Phổ cập Trung học cơ sở; Phổ cập Giáo dục Trung học 08/18 xã, thị trấn; dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn; giáo dục kỹ năng sống; xây dựng mô hình "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học"; triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; "Đề án xây dựng xã hội học tập" góp phần phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Uỷ ban nhân dân Huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên địa bàn huyện Cao Lãnh đến năm 2020”; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Huyện và Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã,TT.

ảnh minh hoạ

Phát huy vài trò của Ngành giáo dục trong việc phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động học sinh bỏ học trở lai lớp, tiếp tục xóa mù chữ cho người lớn, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ cho người lớn gắn với việc phổ cập nghề và giải quyết việc làm cho người lao động… Hàng năm chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tổ chức ngày Gia đình Việt Nam kết hợp với hội nghị biểu dương Gia đình học tập, dòng họ hiếu học.

Các cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm giúp đỡ, cùng với sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân nên công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hoạt động ngày càng hiệu quả; Các cơ quan thông tin, tuyên truyền thường xuyên đưa tin, bài về các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đóng góp trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,…; tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt chi bộ, Tổ nhân dân tự quản cộng đồng; Hoạt động của Hội Khuyến học các cấp mang lại hiệu quả, thiết thực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ; duy trì tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng xã hội học tập”, xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới; hoạt động nhân ngày Gia đình Việt Nam kết hợp với hội nghị biểu dương Gia đình học tập, dòng họ hiếu học được tổ chức hàng năm.

Công tác củng cố, duy trì hệ thống mạng lưới khuyến học từ huyện đến cơ sở luôn được quan tâm, đến nay, toàn huyện 24 chi hội trực thuộc (18 xã, thị trấn, 05 trường THPT và 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp); 92 chi hội khóm, ấp, 134 chi hội cơ quan, trường học, nơi thờ tự, toàn huyện có 48.603 hội viên (tăng 4.013 hội viên so 2017). Kết quả hoạt động năm 2019: 16 hội khuyến học xã, thị trấn xếp loại xuất sắc, 01 tốt và 01 khá; 65 chi hội khóm, ấp xếp loại vững mạnh, 22 khá, 05 trung bình (năm 2017: 62 chi hội xếp loại tốt, 20 khá và 10 trung bình); 110 Chi hội cơ quan, trường học, nơi thờ tự xếp loại vững mạnh, 24 khá; có 1.897 Tổ nhân dân tự quản cộng đồng lồng ghép nội dung khuyến học vào sinh hoạt tổ; duy trì thực hiện tốt việc phân công đảng viên tham gia sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản cộng đồng, có 1.323 tổ hoạt động mạnh, 467 tổ khá, 107 tổ trung bình. Các hình thức học tập như: Gia đình học tập 50.083/52.534 hộ đăng ký, có 41.263 đạt Gia đình học tập, tỷ lệ 82,39%; Dòng họ học tập có 78/126 dòng họ đăng ký, được công nhận 66, tỷ lệ 84,61%; Cộng đồng học tập có 91/92 khóm, ấp đăng ký, được công nhận 86, tỷ lệ 94,51%; Đơn vị học tập 110/119 đăng ký, được công nhận 105, tỷ lệ 95,45%; Góc học tập42.401/52.534 hộ gia đình có góc học tập cho học sinh (tỷ lệ 80,71%) góp phần đa dạng hóa các hình thức khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đối với từng địa phương.

Qua 03 năm, Hội khuyến học các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể  vận động 121 lượt học sinh bỏ học trở lại lớp; trực tiếp vận động quỹ khuyến học được 10.199.807.000 đồng, kịp thời tặng 33.962 phần quà, gồm: tập, sách, quần áo, xe đạp, học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, ngoài ra, vận động mạnh thường quân đóng góp tu sửa cơ sở vật chất góp phần thực hiện tốt công tác dạy và học. Kịp thời nhân rộng mô hình “bếp ăn khuyến học” mang lại hiệu quả của xã Phương Trà, Phương Thịnh, Gáo Giồng.

Thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng các xã theo phương châm “Cần gì - học nấy mở lớp theo nhu cầu người học”, đã tổ chức được 7.548 cuộc, nhóm, lớp, hội thảo, tuyên truyền về chính sách, pháp luật, nghị quyết,… có 8.712 lượt người tham dự.; quan tâm bổ sung trang thiết bị, máy tính, bàn ghế, tủ sách…, đã xây dựng một số Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng đạt chuẩn, đang xây dựng, nâng cấp các Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng các xã còn lại.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luôn được chú trọng; tổ chức các lớp học tập Nghị quyết của Đảng hàng năm; báo cáo thời sự hàng quý, nhận thức về Đảng, bồi dưỡng Đảng viên mới với số lượng ngày càng tăng, cập nhật kiến thức cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên; cử cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng quy hoạch tham gia bồi dưỡng, học các lớp chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa và nâng cao chất lượng công tác quản lý.

 Trong thời gian tới huyện Cao Lãnh sẽ tiếp tục quán triệt trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X và Kết luận số 41-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để củng cố tổ chức, phát triển hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội khuyến học các cấp theo đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ Hội Khuyến học; đồng thời lãnh đạo việc tăng cường quan hệ phối hợp giữa Hội Khuyến học với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể Huyện, đảng uỷ xã, thị trấn; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của “Tổ nhân dân tự quản cộng đồng”; Các cấp ủy lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên làm nòng cốt trong xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, tiến tới xây dựng ấp khuyến học… Hàng năm có sơ kết, tổng kết công tác khuyến học, biểu dương khen thưởng những gia đình tiêu biểu hiếu học, vượt khó chăm lo cho con em trong học tập; Tăng cường các giải pháp phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng ở các xã; đổi mới và đa dạng hóa các loại hình học tập, phù hợp với điều kiện và nhu cầu học tập của cán bộ và Nhân dân; Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường quản lý, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội khuyến học hoạt động đạt hiệu quả. Khuyến khích, vận động các tổ chức, cá nhân có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, giúp đỡ, đóng góp cho hoạt động khuyến học; lãnh đạo việc sử dụng quỹ Khuyến học đúng mục đích, có hiệu quả; Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng hóa các hình thức và đồ dùng, trang thiết bị dạy học, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập xuốt đời của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chú trọng đến lực lượng nông dân và trí thức hóa đội ngũ nông dân; Tiếp tục phát triển quỹ khuyến học các cấp nhằm kịp thời hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường; Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

  Hồ Nhựt