Asset Publisher

null Sở VHTTDL: Nhìn lại 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính

Chuyên mục cải cách TTHC Chuyên mục cải cách TTHC

Sở VHTTDL: Nhìn lại 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính

Giai đoạn 2011-2020 - là một chặng đường dài mà toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch tập trung thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính, phấn đấu đạt và vượt 80 điểm theo nội dung cam kết Ủy ban nhân dân tỉnh.

Quang cảnh Giám đốc Sở triển khai Hội nghị đánh giá công tác thực hiện CCHC năm 2019, triển khai bộ chỉ số CCHC và DDCI năm 2020

Qua 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được một số kết quả nổi bật, góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là các hoạt động có liên quan tới người dân và doanh nghiệp.

Ông Trương Quốc Thái, Chánh Văn phòng Sở báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Điểm qua một số nội dung, lĩnh vực nổi bật của ngành:

Về công tác chỉ đạo, điều hành đã ban hành 561 văn bản chỉ đạo điều hành về công tác cải cách hành chính, ban hành Quyết định thành Tổ kiểm tra về công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, triển khai, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng chuyên viên phụ trách, các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính từng năm.

Đặc biệt, từ năm 2013 đến năm 2019, Sở có 01 lần xếp thứ hạng 3/19 (top 08 các sở, ngành đạt điểm trung bình cải cách hành chính là 82.41 điểm). Trong giai đoạn này, có 04 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cải cách hành chính (năm 2015, năm 2016, năm 2017 và năm 2019), đặc biệt có 04 mô hình, sáng kiến cải cách hành được triển khai áp dụng tại cơ quan.

Về công tác tuyên truyền cải cách hành chính:

Giai đoạn 2011 đến nay, tuyên truyền, đăng tải 3.397 tin, bài, ảnh, video về các sự kiện, lĩnh vực ngành (trong đó có 37 tin, bài cải cách hành chính), cung cấp các bản tin cải cách hành chính định kỳ của Chính phủ, trên Website và FanPage Facebook Sở.

Nổi bật nhất năm 2019, Sở tổ chức tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp cho 5 doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đây là những doanh nghiệp có hồ sơ phát sinh thường xuyên và khả năng đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công trực tuyến; đồng thời Sở thực hiện kiểm tra phân cấp thủ tục hành chính đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đối với 12 huyện, thị xã, thành phố; phối hợp Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Tháp, xây dựng Chuyên mục gia đình trong đó lồng ghép hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính đánh giá và công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới, khóm văn  minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa theo tinh thần Nghị định 122/NĐ-CP của Chính phủ. Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp tuyên truyền “công tác chuyển đổi, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 vào hoạt động cơ quan hành chính”; Tổ chức 02 đợt tiếp dân, đối thoại, lắng nghe các doanh nghiệp trao đổi về việc tiếp nhận hồ sơ ở lĩnh vực quảng cáo; Xây dựng, thiết kế và in trên 100 tờ rơi phát đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tại Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ Hành chính công).

Về công tác cải cách hành chính: hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính, tiền hành rà soát thủ tục hành chính cấp tỉnh (kết quả hàng năm đạt trên 20% theo kế hoạch đề ra).

Tính đến năm 2019, đã tiếp nhận: 740 hồ sơ (tất cả các lĩnh vực), trong đó có 234 hồ sơ nhận trực tiếp, 506 hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực truyến mức độ 3 (đạt 68,3%); tiếp nhận 169 hồ sơ qua đường dịch vụ bưu chính công ích (đạt 22,8%) và trả kết quả 158 hồ sơ thuộc các lĩnh vực (đạt 21,3%). Tất cả hồ sơ đều được giải quyết sớm và đúng hạn, không gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Đến quý 3 năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận: 202 hồ sơ (tất cả các lĩnh vực), trong đó có 75 hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực truyến mức độ 3 (đạt 37,1%); 127 hồ sơ bưu chính công ích (nhận trực tiếp và bưu điện) đạt (62,8%) và trả kết quả 115 hồ sơ thuộc lĩnh vực văn hóa, du lịch (đạt 56,9%).

Tất cả thủ tục hành chính sau khi UBND tỉnh công bố được niêm yết công khai, đầy đủ tại cơ quan theo quy định, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân biết thực hiện (các loại giấy tờ, biểu mẫu và quy trình giải quyết công việc, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí). Từ năm 2011 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không có đơn thư phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính, tổ chức bộ máy của Sở được sắp xếp tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả ngành văn hóa, thể thao và du lịch, đến nay Sở có 06 phòng chuyên môn và 07 đơn vị sự nghiệp, tổng cộng biên chế được giao là 354 biên chế công chức, viên chức và 63 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ.

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, việc tiếp nhận, bố trí công chức đều được xem xét theo từng vị trí công tác và theo yêu cầu công việc, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ tại vị trí công tác phù hợp với ngành nghề và sở trường của từng cán bộ, công chức.

Từ năm 2011 đến nay, Sở thực hiện điều động, bổ nhiệm 75 công chức, viên chức trong quá trình sắp xếp bộ máy tổ chức các phòng chuyên môn; thực hiện luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác đối với 24 công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, Nghị định số 150/2013/NĐ-CP và Luật Phòng chống tham nhũng.

Công tác đào tạo của Sở được duy trì, cử đào tạo và tạo điều kiện để công chức, viên chức tự nâng cao trình độ chuyên môn, cụ thể: 15 thạc sĩ, 21 đại học chuyên ngành, 19 cao cấp lý luận chính trị hành chính, 48 Trung cấp lý luận chính trị hành chính (thống kê giai đoạn từ năm 2011- 2020).

Về cải cách tài chính công: Tình hình thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài sản: Các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản (có 7/7 đơn vị được giao quyền tự chủ, đạt tỷ lệ 100%); Ngay từ đầu, các đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản của mình trong việc quản lý, sử dụng bảo quản tài sản và sử dụng kinh phí thường xuyên nhằm tiết kiệm kinh phí để có tăng thu nhập cho công chức, viên chức và người lao động, tạo quyền tự chủ cho công chức, viên chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về hiện đại hóa nền hành chính: Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; tiếp tục việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết công việc của cơ quan nhằm tiết kiệm thời gian, tiết kiệm văn bản giấy; nâng cao chất lượng, hiệu quả Văn phòng điện tử; từng bước xây dựng môi trường làm việc không giấy tờ (từ năm 2013 đến nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không phát hành văn bản giấy đối với nội bộ ngành).

Ứng dụng mạnh mẽ việc gắn kết ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính được thể hiện rõ nhất qua 02 năm (2018 và năm 2019), với những bước tiến nổi bật:

Năm 2018: Triển khai thực hiện 46/106 TTHC dịch vụ công mức độ 3 (43,3% ) và 21/106 (19,8%) TTHC dịch vụ công mức độ 4 nhằm giúp cho tổ chức, công dân nộp hồ sơ qua mail và tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thuận tiện trong giao dịch công việc, tiết kiệm được chi phí và thời gian, kết quả trong năm tiếp nhận 30 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Năm 2019, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành tăng lên đáng kể. Tính từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 506 hồ sơ nhận qua dịch vụ công trực truyến mức độ 3 (đạt 68,3%); Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết trên phần mềm một cửa điên tử và đảm bảo đúng thời gian quy định.

Triển khai thực hiện dịch vụ bưu chính công ích đối với 25 TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ, đã trả kết quả qua BCCI là:  tiếp nhận 169 hồ sơ qua đường dịch vụ bưu chính công ích (đạt 22,8%)  và trả kết quả 158 hồ sơ thuộc các lĩnh vực (đạt 21,3%) và 01 hồ sơ mô hình hẹn giờ (lĩnh vực Du lịch).

Tóm lại, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã đề ra một số nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2020-2030, như sau: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; Đẩy mạnh công tác xã hội hoá lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý của nhà nước. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính. Tăng cường công tác giáo dục nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho công chức, viên chức.

Song song đó, phải nhận thức rõ và làm tốt công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Tổ chức các buổi đối thoại với tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Thực hiện cải cách hành chính đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được thực hiện liên tục, đảm bảo việc tinh giản thủ tục không gây khó khăn cho cấp dưới. Phân công đơn vị phụ trách lĩnh vực cải cách hành chính, trong đó quy định chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, phân kỳ thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2030 đã đề ra, đồng thời phải hỗ trợ kinh phí thực hiện cải cách hành chính cho đơn vị để việc triển khai cải cách hành chính được thực hiện liên tục và hiệu quả.

Ban Biên tập