Xuất bản thông tin

null Chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng

Chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng

Chiều ngày 20/12, Diễn đàn Mekong Startup lần I – năm 2022 diễn ra phiên toàn thể với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung uơng; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các tổ chức, chuyên gia, Hiệp hội v.v..

>> ĐBSCL hướng đến “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”

>> Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp công bố thông điệp Diễn đàn Mekong Startup

>> Nhiều cam kết, ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Startup

Lần đầu tiên tổ chức, Diễn đàn thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ,
các Bộ, ngành Trung uơng cùng các chuyên gia trong và ngoài nước. Ảnh: Thành Nhơn

Theo ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, đóng góp trên 56% tổng sản lượng gạo, 60% sản lượng trái cây, 83% sản lượng tôm, 98% sản lượng cá tra của cả nước; qua đó, chiếm 80% kim ngạch xuất khẩu gạo, 65% kim ngạch xuất khẩu trái cây, 65% kim ngạch xuất khẩu tôm, 95% kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước.

Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang đứng trước những thách thức rất lớn của biến đổi khí hậu và các yêu cầu mới trong sự phát triển của vùng. Chỉ tính trung bình 01 tấn gạo sẽ phát thải gần 01 tấn cacbon. Do đó, giảm phát thải đang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
 Giảm phát thải đang là vấn đề cấp bách hiện nay. Ảnh: Nguyệt Ánh

Các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt kết quả đối thoại trước thềm Diễn đàn, gồm 03 phiên thảo luận về chuỗi lúa gạo, thuỷ sảntrái cây; đồng thời trao đổi, thảo luận của chuyên gia, quan sát viên trong nước và quốc tế.

Ông Li Gou – Điều phối viên Chương trình Quốc gia về nông nghiệp, Chuyên gia cao cấp về Kinh tế nông nghiệp – Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu bày tỏ tinh thần và cam kết đồng hành để hỗ trợ Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện mục tiêu kích hoạt năng lực đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò SME và khởi nghiệp trên địa bàn, hướng đến phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại – bền vững – phát thải thấp.

Ông Li Gou: Ngân hàng Thế giới cam kết đồng hành, hướng đến
phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại – bền vững – phát thải thấp. Ảnh: Thành Nhơn

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên tỉnh mạnh dạn đề xuất tổ chức một diễn đàn có tính chất đối thoại công - tư ở quy mô cấp vùng, đồng thời thảo luận hai bài toán khó, một là những xu hướng mới của nông nghiệp và hai là bài toán trọng tâm của quốc gia và của vùng về thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo.

Sau 1,5 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, có gần 1.000 lượt đại biểu tham dự trong tất cả phiên và chương trình làm việc của Diễn đàn. Với sự thành công của Diễn đàn lần này, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã công bố thông điệp của Diễn đàn với 05 nội dung chính, trong đó Diễn đàn đã đáp ứng mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long về bài toán chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải theo các cam kết của Chính phủ Việt Nam trên trường quốc tế cũng như các yêu cầu mới từ thị trường; đồng thời, thúc đẩy và nắm bắt các hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt khối khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo về các giải pháp sản xuất nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững, tuần hoàn, ít phát thải, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa
công bố thông điệp của Diễn đàn. Ảnh: Nguyệt Ánh

Diễn đàn đáp ứng vai trò là kênh kết nối, hiệu triệu, tập hợp, thúc đẩy khí thế, hành động của cả hai khu vực công - tư, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 “phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên, đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng”; trọng tâm vào bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Cũng thông qua Diễn đàn, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, các chuyên gia trong và ngoài nước để hình thành các nguồn lực không chỉ bao hàm khía cạnh tài chính mà quan trọng nhất là các hỗ trợ kĩ thuật về kiến thức, chuyên gia, thị trường nhằm giúp Đồng bằng sông Cửu Long đi sớm, đi chủ động, tạo lập nhiều giá trị trong việc thực hiện mục tiêu nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp – ông Phạm Thiện Nghĩa kỳ vọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao ý tưởng tổ chức Diễn đàn. Ảnh: Nguyệt Ánh

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh ý tưởng tổ chức Diễn đàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, thể hiện khát vọng vươn lên của vùng Đất Sen hồng.

Phó Thủ tướng cho rằng, Diễn đàn đã thể hiện được quyết tâm đổi mới sáng tạo của các lãnh đạo và cộng đồng startup trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục dành sự quan tâm đúng mức cho phong trào khởi nghiệp, khuyến khích mọi ý tưởng sáng tạo của các startup, khơi dậy tinh thần khát vọng vươn lên để đưa nước ta không còn là quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp.

Phó Thủ tướng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản trình Chính phủ về các nội dung trong Diễn đàn, đặc biệt là tổ chức thêm nhiều sự kiện tương tự để cùng nhau tìm lời giải cho bài toán nông nghiệp xanh, tuần hoàn, phát thải thấp, đồng thời tiếp tục lan toả, truyền lửa cho phong trào khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng tham quan các sản phẩm làm từ sen. Ảnh: Thành Nhơn

Tại Diễn đàn, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng nhau cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; công bố nội dung cam kết Xây dựng Đồng Tháp thành “Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực”; ký kết hợp tác Chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực để thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Trong đó, cam kết xây dựng Đồng Tháp thành “Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực” sẽ khởi động thí điểm ít nhất một mô hình giải pháp sáng tạo về “giảm phát thải/tạo phát thải thấp” trên một lĩnh vực nông nghiệp trọng điểm của tỉnh (trái cây, lúa gạo, thủy sản) và đánh giá thí điểm vào năm 2024 để có căn cứ nhân rộng các mô hình. Giai đoạn 2023 - 2025, xây dựng và vận hành thành công Liên minh sáng kiến giảm phát thải tỉnh Đồng Tháp nhằm thúc đẩy hiệu quả nỗ lực của tất cả bên liên quan; góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo gắn với chủ đề, mục tiêu giảm phát thải nông nghiệp cho tỉnh, cho khu vực.

Ký kết hợp tác Chuyển đổi số toàn diện và đào tạo nguồn nhân lực. Ảnh: Nguyệt Ánh

Như Ý

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>