Xuất bản thông tin

null Quản lý chặt chẽ, tránh “làm đẹp” học bạ trong xét tuyển sinh lớp 10

Quản lý chặt chẽ, tránh “làm đẹp” học bạ trong xét tuyển sinh lớp 10

Đồng Tháp là một trong những địa phương tiên phong tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 bằng hình thức xét tuyển. Công tác xét tuyển được thực hiện như thế nào và ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị gì để đảm bảo việc xét tuyển được công bằng, khách quan và đảm bảo chất lượng?

Để làm rõ những vấn đề trên, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bà Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp

Phóng viên: Năm học 2023 – 2024, một số địa phương (trong đó có Đồng Tháp) không tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 mà thay vào đó là hình thức xét tuyển đang thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh. Xin bà cho biết vì sao tỉnh lại chọn hình thức này?

Bà Nguyễn Thúy Hà: Trong 10 năm học qua (từ năm học 2011 - 2012 đến năm học 2021 - 2022), tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển. Tuy nhiên, trong năm 2021 – 2022, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình dạy và học. Do đó, trong năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu và được Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất phương án tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, qua đó, giúp cho học sinh giảm bớt được áp lực trong thi cử.

Ngoài ra, việc thực hiện phương thức xét tuyển sẽ mang tính ổn định và chắc chắn bởi vì hình thức này sẽ sử dụng kết quả quá trình rèn luyện và học tập cả một quá trình 04 năm học của học sinh ở cấp trung học cơ sở; giảm kinh phí ngân sách nhà nước dành cho công tác thi tuyển cũng như giảm chi phí cho phụ huynh, học sinh.

Phóng viên: Như vậy thì điểm xét tuyển vào lớp 10 sẽ được tính như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thúy Hà: Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh sẽ xét tuyển 70% số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10 ở các trường trung học phổ thông.

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ được đăng ký 02 nguyện vọng để xét tuyển vào 02 trường trung học phổ thông trong cùng địa bàn huyện, thành phố hoặc vùng giáp ranh đã đăng ký dự tuyển, trong đó ưu tiên xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng 1 rồi đến nguyện vọng 2.

Đối với những em không trúng tuyển vào lớp 10 sẽ học nghề hoặc học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, trường trung học phổ thông có tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục thường xuyên.

Về căn cứ điểm xét tuyển, Hội đồng xét kết quả trúng tuyển theo nguyện vọng 1 trước (từ cao xuống thấp đến khi tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng trường) và chỉ thực hiện xét nguyện vọng 2 khi thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì căn cứ vào điểm hạnh kiểm để chọn thí sinh trúng tuyển.

Cụ thể, sẽ tuyển sinh vào lớp 10 hệ không chuyên bằng kết quả học tập, rèn luyện của 04 năm học trung học cơ sở. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình cuối năm của 04 năm học trung học cơ sở và điểm ưu tiên (nếu có), trong đó, điểm trung bình cuối năm lớp 9 nhân hệ số 2.

Đối với điểm hạnh kiểm, được xét bằng tổng điểm hạnh kiểm 04 năm học trung học cơ sở, trong đó hạnh kiểm Tốt được tính 2,5 điểm; hạnh kiểm Khá được tính 2,0 điểm và hạnh kiểm Trung bình được tính 1,5 điểm.

Phóng viên: Rõ ràng là việc xét tuyển vào lớp 10 thay vì thi tuyển sẽ giảm áp lực học tập cho học sinh và cả các bậc phụ huynh, tuy nhiên cũng phải thấy rằng những điểm số trong học bạ là yếu tố quyết định kết quả xét tuyển. Vậy ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo việc xét tuyển được công bằng, khách quan và đảm bảo chất lượng?

Bà Nguyễn Thúy Hà: Đây là vấn đề quan trọng trong việc tổ chức xét tuyển. Hiện nay, học bạ của học sinh được thực hiện đúng quy định trong việc đảm bảo tính chính xác về điểm số, nhận xét, đánh giá học sinh trong quá trình học tập. Theo đó, học bạ của học sinh được tất cả giáo viên dạy các bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ quản lý ký tên xác nhận và đóng dấu, qua đó tạo độ tin cậy về điểm số của học bạ trong thực hiện công tác tuyển sinh.

Ngoài ra, để tránh trường hợp làm thay đổi điểm số, nhận xét kết quả học tập của học sinh trong học bạ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm, trung thực, chính xác công tác quản lý và sử dụng học bạ. Các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị hình thức xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và quy định cụ thể của quy chế tuyển sinh.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà và chúc cho công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 bằng hình thức xét tuyển sẽ diễn ra thành công!

Việt Tiến

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>