Xuất bản thông tin

null The Mekong Connect tại Phú Quốc: Kết nối đồng bằng, vươn ra thế giới

The Mekong Connect tại Phú Quốc: Kết nối đồng bằng, vươn ra thế giới

Từ sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp và sự đồng hành hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Giới thiệu Ẩm thực - Đặc sản - Du lịch Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (The Mekong Connect) sẽ chính thức ra mắt tại đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vào ngày 21/4.

Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp có cuộc trao đổi với ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về mục đích, ý nghĩa và kỳ vọng về sự kiện này.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Phóng viên: Ra đời trong bối cảnh này, Trung tâm Giới thiệu Ẩm thực - Đặc sản - Du lịch Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (The Mekong Connect) tại Grand World Phú Quốc thực hiện sứ mệnh gì, thưa ông?

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa: Thành phố Phú Quốc đang phát triển mạnh mẽ về du lịch, đặc biệt là thu hút khách quốc tế, cũng như đẩy mạnh du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Grand World Phú Quốc được mệnh danh là thành phố mua sắm không ngủ và là địa điểm du lịch đẳng cấp được vận hành theo mô hình kinh tế đêm tiên phong và chuyên nghiệp. Chính vì vậy, việc giới thiệu, trưng bày, kinh doanh sản phẩm ẩm thực, đặc sản và du lịch tại Phú Quốc sẽ góp phần thúc đẩy quảng bá, tăng doanh thu cho người dân, doanh nghiệp v.v..

Nằm tại Vinpearl Grand World Phú Quốc – nơi được quy hoạch thành khu phố mua sắm, vui chơi giải trí 24/7, sở hữu tổ hợp khách sạn từ 3 đến 5 sao chuẩn quốc tế, với vị trí thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng từ nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đến các hoạt động kinh doanh thương mại, The Mekong Connect được thiết kế 04 tầng với tổng diện tích hơn 1.000 m2, không chỉ là nơi trưng bày quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp và còn là nơi tập trung hàng hóa của 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, The Mekong Connect còn là đầu mối quảng bá, kết nối du lịch của Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại Phú Quốc.

Chúng tôi xác định đây là cơ hội để chắp cánh cho sản phẩm của tỉnh vươn xa, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nối lại các chuỗi liên kết đã bị đứt gãy do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đồng Tháp cũng mong muốn các doanh nghiệp của tỉnh và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mạnh dạn đăng ký tham gia trưng bày, đồng thời quan tâm đến chất lượng, từng bước khẳng định thương hiệu và uy tín của các sản phẩm “made in Đồng Tháp”, “made in Mekong Delta” trên thị trường, phát huy giá trị tài nguyên bản địa của các địa phương.

Phóng viên: Tại sao không phải riêng của Đồng Tháp mà là Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thưa ông?

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa: Tháng 6/2020, Đồng Tháp đã ra mắt Trung tâm Giới thiệu trưng bày Đặc sản và Du lịch Đồng Tháp tại Hà Nội trưng bày trên 200 sản phẩm từ 50 doanh nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp đặc thù của tỉnh, ghi dấu ấn mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong lòng người tiêu dùng Thủ đô.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.  Xác định, liên kết là một xu thế tất yếu, giúp các địa phương nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, trong thời gian qua, Đồng Tháp và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực. Diễn đàn Mekong Connect là một minh chứng rõ nét cho việc kết nối, đồng hành cùng phát triển.

Để tiếp tục phát huy mối liên kết, hợp tác này, trước khi sự kiện này diễn ra, tôi đã gửi thư ngỏ đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với nhã ý mong muốn các địa phương cùng bắt tay với Đồng Tháp để ra mắt Trung tâm Ẩm thực – Đặc sản – Du lịch Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (The Mekong Connect) tại đảo ngọc Phú Quốc. Thật phấn khởi là các địa phương đều rất đồng tình, ủng hộ sáng kiến này và tham gia cùng Đồng Tháp.

Phóng viên: Sáng kiến này của Đồng Tháp có thể xem như là một bước đột phá trong liên kết chuỗi. Ông kỳ vọng gì từ mối liên kết này?

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa: Thực tế sau hơn 07 năm thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” của Chính phủ, đến nay, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh  Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng có bước chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng (lấy số lượng làm mục tiêu phấn đấu) sang chiều sâu (nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng) thể hiện bằng giá trị lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Trong đó, việc hình thành các chuỗi giá trị nông sản được đánh giá là đặc biệt quan trọng nhằm tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho người nông dân. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc hình thành các chuỗi liên kết dọc giữa nông dân sản xuất ra nông sản và các doanh nghiệp thu mua, chế biến và thương mại nông sản thôi là chưa đủ.  Chúng ta còn cần đến những liên kết ngang: Giữa nông dân với nông dân để rải vụ điều tiết lượng nông sản; giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để hình thành nên những tổ chức kinh doanh, thương mại và dịch vụ logistics có quy mô lớn, nhằm giảm chi phí tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Sự kiện ra mắt The Mekong Connect tại Phú Quốc có thể xem là một bước đột phá trong liên kết chuỗi tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp và sự hỗ trợ đồng hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đó. Đây sẽ là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong việc 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng bắt tay nhau để tạo nên sức mạnh và sức bật cho các sản phẩm hàng hoá, đặc sản của các địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm là kết quả của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) quốc gia.

Qua hoạt động này, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm vươn xa, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh thương hiệu của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các đơn vị trong và ngoài tỉnh nói chung đến với du khách trong và ngoài nước khi đến Trung tâm Giới thiệu Ẩm thực, Đặc sản, Du lịch Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại Phú Quốc.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Văn Khương
khuongvan07@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>