Xuất bản thông tin

null Góp ý dự thảo Nghị quyết phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Góp ý dự thảo Nghị quyết phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Phát triển doanh nghiệp là 01 trong 05 đột phá chiến lược giai đoạn 2021 – 2025 và được xem là động lực phát triển nền kinh tế. Với ý nghĩa đó, nhằm tập hợp các ý kiến làm cơ sở ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, sáng 03/6, Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị quyết này.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa: Xem doanh nghiệp là động lực phát triển nền kinh tế.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, đây là Nghị quyết dành cho doanh nghiệp, chính vì vậy rất cần tiếng nói của doanh nghiệp, với những góp ý xác đáng vào dự thảo Nghị quyết này.

Không chỉ góp ý trực tiếp tại Hội thảo này, doanh nghiệp cũng có thể góp ý qua nhiều kênh khác nhau, cùng mục tiêu vì sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương – ông Phạm Thiện Nghĩa kỳ vọng.

Mục tiêu chung của dự thảo Nghị quyết là tiếp tục củng cố và phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng, có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tận dụng hiệu quả các Hiệp định FTA để khu vực doanh nghiệp thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, giai đoạn 2021 – 2025, phát triển thêm 3.050 doanh nghiệp (hàng năm phát triển mới khoảng 610 doanh nghiệp), đến năm 2025 khoảng 5.300 doanh nghiệp thực tế đang hoạt động; mỗi năm, có 30 sản phẩm khởi nghiệp tham gia Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đến năm 2025, hỗ trợ phát triển ít nhất 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo v.v..

So với Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá X về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, dự thảo Nghị quyết này có một số điểm mới.

Đáng chú ý là định hướng củng cố và phát triển các doanh nghiệp có quy mô lớn làm “đầu tàu” dẫn dắt các doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị; phát triển doanh nghiệp trên nền tảng lực lượng tiềm năng như: doanh nhân, thanh niên khởi nghiệp, lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước; khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh có đủ khả năng chuyển đổi thành doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngoài ra, việc phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo gắn với kinh tế tuần hoàn là phù hợp xu thế chung hiện nay.

Tại hội thảo, có gần 20 ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị quyết.

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết, đa số các ý kiến đều đồng tình cao về sự cần thiết ban hành Nghị quyết mới, trong đó việc chú trọng phát triển doanh nghiệp theo định hướng hình thành cụm liên kết, chuỗi giá trị được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp về các vấn đề pháp lý, thủ tục vay vốn từ Quỹ hỗ trợ; bổ sung thúc đẩy khởi nghiệp thông qua hoạt động đào tạo, tập huấn và việc hình thành không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vào phần giải pháp của dự thảo Nghị quyết v.v..

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, quy mô Hội thảo này được tổ chức vừa phải, đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài lấy ý kiến của doanh nghiệp, Uỷ ban nhân dân tỉnh còn tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, sở, ban ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; các hiệp hội, hội, câu lạc bộ doanh nghiệp, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp v.v. (bằng hình thức văn bản).

Văn Khương
khuongvan07@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>