Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Ngân hàng Nhà nước trả lời cử tri liên quan đến việc mua bảo hiểm khi vay vốn tại các ngân hàng

Trang chủ Chi tiết bài viết

Ngân hàng Nhà nước trả lời cử tri liên quan đến việc mua bảo hiểm khi vay vốn tại các ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri huyện Tháp Mười về việc vay tiền ở Ngân hàng Nông nghiệp bắt buộc phải mua bảo hiểm và đề nghị Ngân hàng xem xét lại việc mua bảo hiểm tại Ngân hàng khi vay tiền không nên bắt buộc.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Tháp (NHNN-ĐT) cho biết, NHNN-ĐT thường xuyên yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh việc bán các loại bảo hiểm, tách bạch riêng giữa hoạt động cho vay với việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm. Trong năm 2020, NHNN-ĐT đã có Công văn số 04/ĐTH-TH ngày 03/01/2020 về việc chấn chỉnh việc ép khách hàng vay vốn phải mua các loại bảo hiểm, đồng thời tiếp tục chỉ đạo nội dung này tại cuộc họp thường kỳ tháng 6/2020 với các chi nhánh ngân hàng thương mại (CN NHTM) trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ NHNN-ĐT, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là sản phẩm bảo hiểm bảo an tín dụng, đây là sản phẩm thực hiện trên cơ sở tự nguyện của khách hàng, một số chi nhánh NHTM khác quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với khoản vay tín chấp. Trong trường hợp xảy ra rủi ro bất khả kháng liên quan đến hoạt động vay, khách hàng sẽ được đền bù tương ứng với số tiền phí bảo hiểm đã mua cho khoản vay theo quy định.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của cử tri, lãnh đạo NHNN-ĐT cho biết thêm, năm 2014, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn quy trình sản phẩm dịch vụ ngân hàng - bảo hiểm, trong đó, tách bạch hoạt động cho vay với hoạt động tư vấn, bán bảo hiểm để tránh phát sinh việc ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay tiền.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, NHNN-ĐT sẽ tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh việc bán các loại bảo hiểm trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo lợi ích của khách hàng; chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ trong quá trình tư vấn phải chủ động hướng dẫn, giải thích rõ các thông tin liên quan đến việc mua bảo hiểm cho từng khoản vay (đối tượng, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm...) để người dân nắm bắt, tự nguyện tham gia.

Nguồn: 705/ĐTH-TH

Minh Quân