Xuất bản thông tin

null Lãnh đạo tỉnh giám sát dịch sốt xuất huyết tại các địa phương biên giới

Lãnh đạo tỉnh giám sát dịch sốt xuất huyết tại các địa phương biên giới

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Đồng Tháp liên tục tăng trong những tuần qua. Tính đến ngày 19/6, toàn tỉnh ghi nhận 2.977 ca, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021 và có 02 trường hợp tử vong.

Để có những chỉ đạo kịp thời, sáng ngày 25/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu cùng lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trực tiếp đến giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại hai địa phương có số ca mắc cao nhất tỉnh là thành phố Hồng Ngự và huyện Hồng Ngự.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu trực tiếp hướng dẫn
người dân phường An Thạnh xử lý các dụng cụ có chứa lăng quăng

Tính đến ngày 22/6, thành phố Hồng Ngự ghi nhận 436 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 21 ca nặng. Đoàn đã đến giám sát công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng tại một số hộ dân của khóm An Thành, phường An Thạnh. Đây là địa bàn có số ca mắc cao nhất thành phố với 115 ca và đã được giám sát cách đây 02 tuần.

Huyện Hồng Ngự là nơi đã ghi nhận 02 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Hiện địa phương đã ghi nhận 514 ca mắc. Riêng xã Thường Phước 1 – địa bàn được đoàn công tác chọn đến kiểm tra – có 158 ca mắc.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, số dụng cụ chứa nước có lăng quăng tuy giảm nhưng các khu vực xung quanh vẫn còn vật dụng có lăng quăng, điều này dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ còn diễn tiến phức tạp.

Ông Đoàn Tấn Bửu kiểm tra tại xã Thường Phước 1

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu đánh giá, sau đợt kiểm tra đầu tiên thì đến nay, các chỉ số như mật độ muỗi, lăng quăng đều đã giảm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dụng cụ chứa nước có lăng quăng, do đó, thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết tại các địa phương này vẫn sẽ ở mức cao, nhất là khi bước vào cao điểm mùa mưa.

Ông Đoàn Tấn Bửu yêu cầu các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân chủ động các biện pháp phòng bệnh; đặc biệt là tiếp tục thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường xung quanh. Lực lượng cộng tác viên y tế tăng cường xuống địa bàn để hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, diệt lăng quăng bằng các biện pháp dân gian truyền thống như: Thả cá vào các dụng cụ chứa nước, vệ sinh cảnh quan, dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, lật úp các vật chứa nước không cần thiết v.v..

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị
sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự

Đoàn cũng đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự (thành phố Hồng Ngự). Tính từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận 638 ca mắc sốt xuất huyết, chuyển viện 47 ca, hiện đang điều trị 58 bệnh nhân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu yêu cầu Bệnh viện củng cố đội ngũ y, bác sĩ, hình thành đơn nguyên điều trị bệnh sốt xuất huyết; đảm bảo cơ số thuốc điều trị; cần theo dõi thông tin với các ca chuyển viện để kịp thời đánh giá mức độ dịch.

Ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo Sở Y tế tăng cường kết nối các tuyến trong điều trị để xác định nguyên nhân, mức độ đối với các ca nặng và tử vong; tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ y, bác sĩ, chủ động các phương án ứng phó trong trường hợp số ca mắc tăng cao; củng cố và duy trì hoạt động của nhóm điều trị bệnh sốt xuất huyết tại các đơn vị khám, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Theo kế hoạch, Đồng Tháp sẽ triển khai chiến dịch diệt lăng quăng. Đợt 1 diễn ra từ ngày 28/6 – 01/7 trên phạm vi toàn tỉnh, sau đó sẽ tiến hành đánh giá dịch tễ và triển khai đợt 2, từ ngày 05 – 08/7, tại những nơi có mật độ muỗi và lăng quăng chưa giảm.

 Việt Tiến

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>