Xuất bản thông tin

null Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình nuôi trai nước ngọt, trồng rau màu

Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình nuôi trai nước ngọt, trồng rau màu

Sáng 31/12, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cùng lãnh đạo các Sở, ngành có chuyến khảo sát các mô hình sản xuất nông nghiệp và  khoa học công nghệ trên địa bàn huyện Thanh Bình và Tam Nông.

Tại huyện Thanh Bình, Đoàn đến thăm mô hình trồng đậu nành rau kết hợp nuôi trữ cá đồng tự nhiên tại Tổ hợp tác số 4 (p 2, xã Phú Lợi). Đây là một trong những dự án mẫu nằm trong Tiểu dự án nâng cao khả năng thoát lũ và phát triển sinh kế bền vững, thích ứng với khí hậu cho vùng Đồng Tháp Mười (ICRSL - WB9).

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đến thăm mô hình trồng đậu nành rau
 kết hợp nuôi trữ cá đồng tự nhiên tại Tổ hợp tác số 4 (
p 2, xã Phú Lợi)

Hiện mô hình đang được triển khai trên diện tích 04 ha. Ông Trần Thanh Phong - một trong những nông dân tham gia mô hình cho biết, với năng suất khoảng 1,5 – 2 tấn/ha, giá bán 10.500 đồng/kg thì nông dân thu lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/công. So với trồng lúa hoặc các loại rau màu khác thì mô hình trồng đậu nành rau kết hợp nuôi trữ cá đồng tự nhiên cho lợi nhuận tốt hơn.

Tiếp đến, Đoàn đến thăm vùng sản xuất cây ăn trái của Hợp tác xã Thắng Lợi (xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình). Thực hiện kế hoạch chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, hiện khoảng 140 hộ đã chuyển sang các loại cây ăn trái như mít, xoài, na Thái, chanh v.v.. Dự kiến thời gian tới, Hợp tác xã Thắng Lợi sẽ tiếp tục vận động người dân lên vườn để hình thành vùng trồng rộng lớn khoảng 1.000 ha, thuận lợi cho sản xuất và xuất khẩu.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa thăm Hợp tác xã Thắng Lợi,
đồng thời khơi gợi cho nông dân nhiều ý tưởng sản xuất nông nghiệp

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đánh giá cao các mô hình sản xuất nông nghiệp tại các điểm đến, đồng thời gợi ý cho nông dân nhiều ý tưởng thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, nông dân cần tăng cường trồng trọt theo hướng hữu cơ để chống thoái hóa đất đai, gia tăng giá trị nông sản. Ngoài ra, nông dân cần liên kết lại, tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau mua vật tư nông nghiệp với giá ưu đãi, chống nạn phân, thuốc giả.

Đồng thời, ông Phạm Thiện Nghĩa cũng gợi ý nông dân việc quy hoạch vùng trồng kết hợp với làm du lịch để gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp; liên kết tiêu thụ với các nhà máy chế biến trái cây để đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp; vấn đề tận dụng phụ phẩm nông nghiệp v.v..

Tại huyện Tam Nông, Đoàn đã đến thăm Mô hình nuôi ngọc trai nước ngọt của hộ ông Hồ Văn Tâm (xã An Hòa, huyện Tam Nông). Mô hình được triển khai thí điểm từ năm 2020, con giống mua ở tỉnh Nam Định với giá khoảng 65.000 - 75.000 đồng/con. Đến thời điểm hiện nay, ông Tâm đang nuôi 400 con trai lấy ngọc trên diện tích ao nuôi 900m2.

Ngọc trai được nuôi trong ao có độ sâu 3m, mật độ 10 – 12 con/rổ, nuôi kết hợp với nhiều loại thủy sản khác. Do ngọc trai ăn tảo trong ao nên hầu như không tốn chi phí thức ăn.

Mô hình nuôi ngọc trai nước ngọt của hộ ông Hồ Văn Tâm
 bước đầu cho kết quả khả quan 

Theo ông Hồ Văn Tâm, 01 con trai trung bình sẽ thu được khoảng 06 viên ngọc trai. Chỉ cần 01 viên ngọc chất lượng đã cho giá trị từ 01 – 02 triệu đồng. Hiệu quả của mô hình rất tốt, thời gian tới ông dự kiến triển khai trên diện tích rộng.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đánh giá cao mô hình và cho rằng mô hình này có thể khai thác theo hướng du lịch, kết hợp trải nghiệm cho du khách.

Thành Nhơn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>