Xuất bản thông tin

null Tiềm năng và giải pháp phát triển Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc

Tiềm năng và giải pháp phát triển Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc

Đây là chủ đề của Hội thảo do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Sa Đéc, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức vào chiều ngày 10/12.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Tấn Bửu cho biết, với mong muốn khai thác tốt tiềm năng phát triển của Làng hoa Sa Đéc phục vụ cho du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân Sa Đéc nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn xây dựng Dự án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc.

Ông Đoàn Tấn Bửu mong muốn nhận thêm nhiều ý kiến tâm huyết, những kinh nghiệm hữu ích, những chia sẽ thẳng thắng, đóng góp chân thành, sát hợp thực tiễn bằng kinh nghiệm từng trải và am hiểu chuyên sâu của quý đại biểu, các chuyên gia, các nhà quản lý, các đơn vị du lịch, lữ hành sẽ đóng góp cho Dự án ngày càng hoàn thiện, khả thi.

Du lịch tại thành phố Sa Đéc thực sự được quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ trong khoảng 05 năm gần đây. Quá trình đó gắn với thực tế về sự phát triển của du lịch thành phố, nhất là các cơ hội và thách thức khi được Chính phủ phê duyệt Làng hoa Sa Đéc là một trong 10 mô hình Làng Văn hóa du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới.

Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc xây dựng và phát triển góp phần phục vụ và phát triển các giá trị văn hóa và nghề truyền thống, khai thác các giá trị văn hóa địa phương, tạo ra tài nguyên du lịch có giá trị phục vụ nhu cầu cần nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch. Qua đó, mang lại lợi ích kinh tế, cải tạo môi trường sinh sống khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng sống của cư dân.

Vị trí đầu tư của Dự án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc

Theo Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Dự án Làng văn hóa du lịch Sa Đéc sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường mới song song trục đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao nhằm khắc phục tình trạng quá tải trong cao điểm. Đồng thời, nạo vét rạch thủy lợi ven đường hoa để dẫn nước, kiêng cố hóa có chọn lọc 02 bờ rạch theo hướng thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, đầu tư bến xuồng du lịch đưa khách tham quan, trang trí hệ thống cầu bến, hàng rào đẹp đặc trưng để thu hút khách mua bán. Các khu dân cư hiện trạng xen kẽ với không gian sản xuất hoa kiểng truyền thống cần được bảo tồn và phát huy, bên cạnh đó phát triển khu dân cư mới có sự đồng nhất về hình thái kiến trúc, tạo nên sự khang trang cho khu vực quy hoạch; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong làng.

Ở góc độ người làm du lịch, các chuyên gia lữ hành cho rằng, Sa Đéc có nhiều hoa nhưng cần có hoa biểu tượng; xây dựng thành phố hoa với sự hiện diện của hoa ở mọi không gian; mời gọi doanh nghiệp đầu tư bảo tàng hoa; nên có lễ hội hoa theo mùa.

Ông Phan Đình Huê – Giám đốc Công ty du lịch Vòng tròn Việt
đề nghị loại bỏ thuốc trừ sâu hóa học khi làm du lịch tại làng hoa

Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc là một dự án được đầu tư quy mô và có tác động lớn đến phát triển kinh tế, vì vậy cần có nhiều hợp phần phải thực hiện đồng bộ, trong đó nhân lực có nghiệp vụ du lịch là không thể thiếu. Ông Phan Bửu Toàn – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn đề xuất, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho đội ngũ quản lý Nhà nước; đào tạo kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng dân cư làng hoa v.v..

Để phát triển Làng hoa kiểng Sa Đéc gắn với phát triển du lịch, ông Huỳnh Tất Đạt – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm ứng dụng công nghệ cao và phối hợp các Viện, Trường, doanh nghiệp để nghiên cứu lai tạo, chọn giống mới đặc biệt các giống hoa được thị trường ưa chuộng.

Tăng cường công tác khuyến nông trên hoa kiểng trong sản xuất rải vụ, duy trì lượng hoa tại chỗ phục vụ du lịch với đa dạng chủng loại xuyên suốt trong năm; tăng cường sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học, sản xuất bảo đảm an toàn; tiếp tục kêu gọi đầu tư các trung tâm thương mại giao dịch hoa kiểng. Hỗ trợ kinh phí xây dựng các website về hoa, cây kiểng tỉnh Đồng Tháp; quảng bá, tổ chức các phiên chợ, festival về hoa kiểng vào các dịp lễ lớn v.v.- ông Huỳnh Tất Đạt cho hay.

Tại hội thảo, còn có nhiều tham luận khác nhằm đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Sa Đéc, điển hình như: Xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch tại Làng hoa Sa Đéc; Du lịch thông minh xu hướng tất yếu; Khởi nghiệp du lịch đóng góp vào phát triển kinh tế tư nhân tỉnh nhà; Định hướng xây dựng chương trình du lịch nội tỉnh gắn với Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc.

Ông Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
cảm ơn các đại biểu đã đóng góp ý kiến phát triển Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc

Ông Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, các đại biểu tham gia hội thảo đã cung cấp các thông tin nhiều chiều, có giá trị sử dụng cao; đặc biệt là những đề xuất, định hướng phát về thị trường, sản phẩm, nguồn nhân lực, tour du lịch, phát triển du lịch thông minh v.v.. Đây là thông tin quan trọng để thành phố Sa Đéc, các khu du lịch tại đây vận hành lại hệ thống của mình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa Dự án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc.

Nguyệt Ánh
nguyetcttdongthap@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>