Xuất bản thông tin

null Giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm chủng vắc xin Covid-19

Giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm chủng vắc xin Covid-19

Ngày mai (24/3), tỉnh Đồng Tháp sẽ tổ chức tiêm vắc xin AstraZeneca cho nhân viên y tế đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự. Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp có cuộc trao đổi nhanh với Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh/Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Phóng viên: Việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 có ý nghĩa như thế nào trong lúc này, thưa Bác sĩ?

Description: C:\Users\Phuong\Desktop\buu.jpg

Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
/Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh

Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chính phủ, Bộ Y tế chủ trương mua và tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh, trong đó có lực lượng y tế trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đầu.

350 liều vắc xin AstraZeneca được Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh Đồng Tháp từ 117.600 liều vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là đợt tiêm đầu tiên cho cán bộ y tế làm công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hồng Ngự nhằm tạo điều kiện cho nhân viên y tế an tâm làm nhiệm vụ; khi có đủ điều kiện sẽ tiêm chủng mở rộng cho các đối tượng còn lại.

Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và ý nghĩa xã hội lớn lao, tạo sự yên tâm cho lực lượng y tế trực tiếp làm nhiệm vụ, tiến tới tiêm chủng mở rộng cho các đối tượng khác.

Phóng viên: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho mũi tiêm vắc xin đầu tiên tại Đồng Tháp được tiến hành ra sao?

Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu: Đây là đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, có ý nghĩa mở đầu, ảnh hưởng lớn, trước tiên là cho nhân viên y tế - đối tượng ưu tiên tiêm đầu tiên, sau đó là tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính vì vậy mọi điều kiện được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn. Toàn bộ quy trình tiêm chủng được chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm soát và giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hồng Ngự tiến hành tập huấn cho những cán bộ y tế thực hiện tiêm ngừa tại Bệnh viện; đồng thời có phương án thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin Covid-19, đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Sau khi tiếp nhận, 350 liều vắc xin được bảo quản trong nhiệt độ từ 2 đến 80C và được đưa từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến Trung tâm Y tế thành phố Hồng Ngự bảo quản. Ngày 24/3 sẽ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hồng Ngự. Vắc xin phòng Covid-19 được kiểm tra dữ liệu nhiệt độ trong suốt quá trình bảo quản, tình trạng bề ngoài hàng hoá đều đảm bảo các tiêu chuẩn quy định nhằm đảm bảo chất lượng và sự an toàn của vắc xin.

Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện từ hậu cần, dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin, đến các điều kiện về an toàn tiêm chủng, cấp cứu sau tiêm chủng đều được chuẩn bị sẵn sàng. Nhân lực và vật lực chuẩn bị cho công tác tiêm chủng được tập trung ở cấp độ cao nhất.

Phóng viên: Việc giám sát an toàn sau tiêm sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Bác sĩ?

Bác sĩ Chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu: Vắc xin phòng Covid- 19 cũng như bao loại vắc xin khác, sau khi tiêm cũng có các phản ứng phụ, tuỳ mức độ nặng nhẹ. Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều sẽ được theo dõi, kiểm soát và xử lý kịp thời.

Việc đánh giá hiệu quả, độ an toàn, liều lượng tiêm được tuân theo các thông báo Tổ chức Y tế thế giới, các cơ quan y tế có thẩm quyền. Theo những thông tin, dữ liệu được công bố, trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ủng hộ mạnh mẽ việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca.

Cho đến hiện nay, Việt Nam đã có hơn 30.000 người đã được tiêm vắc xin của hãng AstraZeneca. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế các phản ứng sau tiêm vắc xin của hãng AstraZeneca đều trong mức bình thường, an toàn, được kiểm soát tốt.

Ngày mai (24/3), lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp giám sát, chỉ định mũi tiêm đầu tiên cho nhân viên y tế, cũng như quy trình kiểm soát sau tiêm.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Văn Khương
khuongvan07@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>