Xuất bản thông tin

null Toạ đàm về xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp

Toạ đàm về xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp

Để đánh giá kết quả thực hiện và xác định định hướng, giải pháp thực hiện trong thời gian tới đối với Chương trình Xây dựng nông thôn mới và Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sáng 10/6, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức toạ đàm về nội dung này. Toạ đàm được kết nối trực tuyến giữa điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện và đặc biệt là các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Phước Thiện – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
thông qua báo cáo Tổng kết thực hiện Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025;
Tổng kết Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020
và định hướng giai đoạn 2021 - 2025

Qua buổi toạ đàm, có 13 lượt ý kiến đầy tâm huyết của các chuyên gia, doanh nghiệp, chính quyền địa phương đóng góp, đánh giá và đề xuất nhiều nội dung về xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Đồng Tháp là địa phương đi đầu trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, với nhiều mô hình hay, sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, cũng như đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, Đồng Tháp cần quan tâm hơn nữa trong xây dựng và phát triển đồng bộ chuỗi giá trị các ngành hàng nông nghiệp, tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân, đặc biệt là thu hút doanh nghiệp lớn đến đầu tư lĩnh vực nông nghiệp để đóng vai trò dẫn dắt, kết nối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông dân, hợp tác xã tại địa phương v.v..

Trong bối cảnh phải “chung sống” với dịch Covid-19 như hiện nay, thị trường tiêu thụ nông sản sẽ ngày càng khó khăn – các chuyên gia nhận định; đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm đến cách thức mới trong phân phối sản phẩm, ứng dụng thương mại điện tử, nắm bắt nhu cầu thị trường và đặc biệt là truy xuất nguồn gốc nông sản, xây dựng mã vùng trồng; sản phẩm làm ra phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, sản xuất hữu cơ.

Về tổ chức sản xuất, cần tiếp tục đẩy mạnh rút lao động ra khỏi khu vực nông nghiệp, tăng quy mô sản xuất; nâng cao năng lực cho nông dân, hợp tác xã, hội quán; thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư.

Để quản lý, điều hành, hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, đội ngũ cán bộ quản lý phải có tư duy về kinh tế nông nghiệp và nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số ngành nông nghiệp – đại diện doanh nghiệp đề xuất. Các doanh nghiệp mong muốn chính quyền quan tâm đầu tư hạ tầng nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cấp tuyến đường giao thông để thuận tiện trong vận chuyển nông sản v.v..

Ông Huỳnh Minh Tuấn (bìa trái) trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp
và bày tỏ mong muốn của Đồng Tháp về xây dựng “nền nông nghiệp sinh thái,
nông thôn hiện đại, nông dân thông minh”

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Huỳnh Minh Tuấn cho rằng, đây là những đóng góp quý báu, phù hợp với định hướng xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trong giai đoạn tới. Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu, nghiên cứu đưa vào dự thảo kết luận Chương trình Xây dựng nông thôn mới và Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Nguyệt Ánh
nguyetcttdongthap@gmail.com
thumbnail

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>