null Công tác truyền thông Công đoàn trong thời đại công nghệ số

Chi tiết bài viết Chi tiết bài viết

Công tác truyền thông Công đoàn trong thời đại công nghệ số

Thời gian qua, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội đã làm thay đổi nhiều hơn về công tác truyền thông về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn. Chính vì vậy, các cấp Công đoàn đã kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai có hiệu quả công tác truyền thông mới, qua đó thu hút ngày càng nhiều đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) tham gia tương tác, chia sẻ, ngày càng tạo được sức lan toả trong hoạt động CĐ.

 

Buổi tập huấn công tác truyền thông công đoàn do LĐLĐ Tỉnh tổ chức

Nhằm đổi mới công tác truyền thông trong ĐV&NLĐ, Ban Chấp hành Thực hiện Chương tình số 06/CTr-LĐLĐ ngày 16/01/2019 về nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền trong ĐV&NLĐ giai đoạn 2018 - 2023, đồng thời Ban Thường vụ LĐLĐ Tỉnh ban hành kế hoạch số 55/KH-LĐLĐ, ngày 02 tháng 11 năm 2020 về đẩy mạnh công tác truyền thông CĐ Việt Nam đến năm 2023. Theo đó, chỉ đạo các cấp Công đoàn nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn, các cấp Công đoàn về công tác truyền thông CĐ Việt Nam; quan tâm đầu tư trang thiết bị và nâng cấp các kênh truyền thông hiện có, các trang mạng xã hội của CĐ để phục vụ công tác truyền thông.

Nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông, LĐLĐ Tỉnh hàng tháng xây dựng đề cương truyền thông tuyên truyền trên các chuyên trang Lao động và Công đoàn trên Báo Đồng Tháp, chuyên mục Lao động và Công đoàn trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp mỗi tháng 01 lần, trong đó tập trung vào các hoạt động như: Tết sum vầy - kết nối yêu thương, Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.  Năm 2021, các cấp CĐ đã tuyên truyền, giới thiệu hơn 3.000 tin, bài về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội CĐ các cấp, đối với Liên đoàn Lao động Tỉnh 267 tin bài và và cập nhật hơn 200 sản phẩm truyền thông phù hợp với internet và mạng xã hội, như: thiết kế đồ họa thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh trực quan, video ngắn, bài viết ngắn kèm hình ảnh để chia sẻ vào các nhóm zalo, facebook.

Đến nay, ngoài Trang tin điện tử, LĐLĐ Tỉnh còn quản lý 01 trang facebook CĐ Đồng Tháp với hơn 1.000 người theo dõi, thích trang, nhóm CNVCLĐ Đồng Tháp với 387 thành viên và 04 nhóm zalo CĐ cấp trên trực cơ sở, CĐ cơ sở trực thuộc Cụm Trung ương, địa phương, Ngân hàng Đồng Tháp. Cấp huyện 10/16 trang facebook, fanpgae, youtube, Trang thông tin điện tử, trong đó Trang LĐLĐ thành phố Cao Lãnh và trang facebook CĐ ngành giáo dục Đồng Tháp với 7.900 lượt người thích trang, theo dõi, trang fackbook CĐ Viên chức Đồng Tháp với 863 người thích, theo dõi. Các trang, mạng xã hội hoạt động tương đối hiệu quả, thu hút đông đảo ĐV&NLĐ đăng nhập và truy cập.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông về CĐ trong thời gian tới, các cấp CĐ không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐV&NLĐ về ý nghĩa, vai trò của công tác truyền thông - là kênh thông tin chính thống của tổ chức CĐ; là cầu nối trực tiếp giữa Đảng, Nhà nước, CĐ với ĐV&NLĐ. Quan tâm xây dựng, thành lập các trang, nhóm zalo, facebook CĐ ở những nơi chưa thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo đài để khai thác, đăng lại các bài viết có giá trị về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ; xây dựng các sản phẩm truyền thông phù hợp với internet và mạng xã hội, như: thiết kế đồ họa thông tin, dữ liệu bằng hình ảnh trực quan, video ngắn, bài viết ngắn kèm hình ảnh...; đồng thời chia sẻ vào các nhóm facebook; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức, tạo cơ hội để cán bộ CĐ thực hiện tốt các hoạt động các truyền thông CĐ trong thời gian tới.

                                                                                                           Trà My