Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp: Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP đến năm 2025

Chi tiết bài viết Tin tức - sự kiện

Đồng Tháp: Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP đến năm 2025

Đó là một trong những chỉ tiêu thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ; vừa được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch 432/KH-UBND ngày 31/12/2022 (thay thế Kế hoạch 124/KH-UBND ngày 14/4/2021).

Tỉnh Đồng Tháp xác định mục tiêu triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đến năm 2025 nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững trên địa bàn tỉnh.

Ảnh sản phẩm OCOP của Đồng Tháp

Theo đó, ngoài chỉ tiêu có ít nhất 50% làng nghề, làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Đồng Tháp còn phấn đấu đến năm 2025: (i) Duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Phấn đấu có thêm ít nhất 150 sản được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 15 sản phẩm có tiềm năng đạt 05 sao (từ 90 đến 100 điểm) đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia; (ii) củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; (iii) Ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là HTX, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; (iv) Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; (v) tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; phấn đấu có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ; (vi) có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…) 100% sản phẩm OCOP[1] đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn; Phấn đấu có 01 quầy giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP/điểm du lịch lớn của Tỉnh; Hình thành Khu trưng bày, giới thiệu và phát triển sản phẩm OCOP của Tỉnh trong Không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp” và (vii) Phấn đấu tham gia Diễn đàn hợp tác quốc tế mỗi làng/xã một sản phẩm được tổ chức ít nhất 01 lần/năm nhằm nâng cao và khẳng định thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bao gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương, được chia thành 06 nhóm, gồm:

(1) Nhóm thực phẩm, gồm: nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.

(2) Nhóm đồ uống, gồm: đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.

(3) Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc Y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược; và các loại dược liệu khác.

(4) Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,… làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.

(5) Nhóm sinh vật cảnh, gồm: hoa, cây cảnh, động vật cảnh.

(6) Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Đồng Tháp xác định cụ thể các nội dung và nhiệm vụ trọng tâm, đó là: (i) Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng; (ii) Chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu thị trường; (iii) Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP; (iv) Quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu; (v) Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; (vi) Nâng cao năng lực hệ thống hỗ trợ triển khai Chương trình và (vii) Tăng cường chuyển đổi số. Các giải pháp thực hiện Chương trình, bao gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ; Tổ chức bộ máy và đào tạo nguồn nhân lực; Tổ chức triển khai Chu trình OCOP thường niên; Giải pháp về khoa học công nghệ; Huy động nguồn lực; Tăng cường vai trò của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP; Tăng cường hợp tác quốc tế Đề xuất xây dựng và triển khai các đề án, dự án ưu tiên.

Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 14/4/2021 của UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành.

Nguồn: Kế hoạch 432/KH-UBND ngày 31/12/2022.

           

                                                                                                                        Thường Thường