Xuất bản thông tin

null Những điều cần học tập từ OTOP Thái Lan

Chi tiết bài viết Tin tức - sự kiện

Những điều cần học tập từ OTOP Thái Lan

Chuyến công tác trở lại Vương quốc Thái Lan vào tháng 12/2022, sau gần 7 năm với nhiều thay đổi, tất cả các nơi bán “sản phẩm Vương quốc Thái Lan” - “products of Thailand” đều được thay bằng từ “sản phẩm OTOP” - “OTOP products”.

OTOP là chữ viết tắt của “One Tambon One Product”, Tambon là đơn vị hành chính nhỏ nhất trực thuộc cấp huyện với diện tích lớn nhất tại Vương quốc Thái Lan, tiếp theo là Amphoe (huyện) và Changwat (tỉnh). OTOP hỗ trợ các hợp tác xã cộng đồng ở các đơn vị trực thuộc huyện trên khắp Vương quốc Thái Lan; áp dụng từ Chương trình Mỗi làng một sản phẩm (OVOP) của Nhật Bản. OTOP đã được chính phủ Vương quốc Thái Lan giới thiệu vào đầu những năm 2000 với 05 mục tiêu: (1) Tạo việc làm và tăng thu nhập cho cộng đồng; (2) Phát huy kiến thức bản địa; (3) Tăng cường cộng đồng; (4) Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; (5) Thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng.

Hình 1. Nơi bán sản phẩm OTOP trong Siêu thị ở Thái Lan

Chính phủ Vương quốc Thái Lan đã thực hiện OTOP gắn kết với nhiều chương trình khác như chương trình tư vấn đóng gói bao bì sản phẩm tại mỗi địa phương; chương trình khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm nội địa;… Trong đó, đặc biệt chương trình phát triển nhà sản xuất/đào tạo doanh nhân, phát triển doanh nhân trong tiếp thị trực tuyến do Phòng Phát triển cộng đồng có kế hoạch phát triển trang Web www.otoptoday.com trở thành liên kết web phân phối OTOP lớn nhất tại Thái Lan. Trang web này nhằm mục đích tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và kinh doanh OTOP có thêm kênh bán sản phẩm OTOP.Bên cạnh đó, Chính phủ Vương quốc Thái Lan còn gắn kết với các tập toàn lớn trong hỗ trợ phát triển các sản phẩm OTOP, cụ thể:

* Học viện Lãnh đạo (CPLI)

Học viện Lãnh đạo (CPLI) thuộc Tập đoàn CP Thái Lan. Đây là Tập đoàn sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, với thế mạnh về công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm, được thành lập năm 1921 tại Bangkok, Thái Lan và bắt đầu vào Việt Nam năm 1988. Học viện Lãnh đạo của Tập đoàn CP Thái Lan được xây dựng từ năm 2008, trên diện 70 ha, bao gồm toà nhà 5 tầng, với nhà hàng, dịch vụ ăn uống, Trung tâm đào tạo và phòng nghỉ; toà nhà được trang bị phục vụ đào tạo và xây dựng cấp lãnh đạo cho Tập đoàn. Học viện không chỉ đào tạo về kiến thức mà còn chú trọng nâng cao sức khoẻ, đời sống và tinh thần. Tập đoàn đề ra 06 giá trị cốt lõi: (1) 03 lợi ích (lợi ích đất nước mà Tập đoàn đến đầu tư, lợi ích cộng đồng, lợi ích công ty và nhân viên); (2) tốc độ với chất lượng; (3) đơn giản hoá; (4) chấp nhận sự thay đổi; (5) sáng tạo; (6) sự toàn vẹn.

Chương trình đào tạo của Học viện gồm 4 cấp: (1) Chương trình lãnh đạo tương lai (Future Leadership Program - FLP) khoảng 6 tháng; (2) Chương trình lãnh đạo tiềm năng (Potential Leadership Program - PLP); (3) Chương trình phát triển lãnh đạo (Leader Development Program - LDP); (4) Chương trình lãnh đạo cấp cao (Senior Leadershio Program - SLP). Chương trình các cấp thực hiện đánh giá và theo dõi dựa trên các vòng lập trong quản lý kiến thức. Tại cấp 3 - thành viên tham gia Chương trình phát triển lãnh đạo (Leader Development Program - LDP), sẽ tự đề ra dự án kinh doanh. Tại cấp 4 - thành viên tham gia Chương trình lãnh đạo cấp cao (Senior Leadershio Program - SLP) sẽ được một trong những người đứng đầu Tập đoàn hướng dẫn đi đúng hướng. Nếu đạt được yêu cầu theo hàng tháng đánh giá từng cấp bậc sẽ được tăng lương, không đạt được yêu cầu theo hàng tháng đánh giá từng cấp bậc, sẽ ra khỏi vòng huấn luyện này. Đáng chú ý, là có dự án xuất khẩu sầu riêng do các em vừa mới tốt nghiệp đại học thực hiện, đã thu lợi nhuận 6 tỷ vào năm rồi.

Hình 2. Sản phẩm dầu Thái Lan 4 sao OTOP

* Trung tâm Thương mại Central World

Trung tâm Thương mại Central World thuộc Tập đoàn Central Retail (CRC) là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan và là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group. Tập đoàn sở hữu mạng lưới các thương hiệu hàng đầu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như cửa hàng bách hoá, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại và mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý. Hoạt động của Tập đoàn Central Retail bao gồm bốn phân khúc: Thực phẩm, Thời trang, Điện tử - Gia dụng và Bất động sản.

Khu vực bán nông sản được sản xuất theo hướng an toàn ở các địa phương Thái Lan, được đặt ở cửa chính Trung tâm Thương mại Central World khu mua bán. Đây là hình thức doanh nghiệp hợp tác với nông dân thúc đẩy tiêu thụ, đồng thời cũng cung ứng cho thị trường những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Bên cạnh nông sản tươi, còn có nhiều sản phẩm chế biến, với mẫu mã bắt mắt. Đặc biệt ấn tượng là khu vực sản phẩm OTOP. Chương trình OTOP của Thái Lan không chỉ mang đến những sản phẩm đặc trưng địa phương, làng nghề truyền thống, mà hiện đã nâng cao về tính thẩm mỹ, tiện ích cho các sản phẩm này. Nếu người dân, nghệ nhân có tay nghề, thì doanh nghiệp có ý tưởng, mẫu mã và liên tục cập nhật thị hiếu người tiêu dùng. Sự đồng hành này đã tạo nên những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, còn có Dự án Central Tham - một dự án mà Central Group đã triển khai và hợp tác nhằm tạo cơ hội việc làm, hỗ trợ cộng đồng, tạo chất lượng cuộc sống tốt cho người lao động và góp phần xây dựng một xã hội bền vững. Đến năm 2021, Central Tham đã phát triển cộng đồng tại 44 tỉnh, thành Thái Lan; tạo ra thu nhập 1500 triệu THB (khoảng 1.095 tỷ đồng) cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho khoảng 500.000 người; hỗ trợ cho khoảng 100.000 hộ dân; khôi phục không gian xanh trên 320 ha; giảm rác thải hơn 1.600 tấn.

Hình 3. Sản phẩm OTOP được thiết kế bắt mắt khi có sự hợp tác của doanh nghiệp

Hình 4. Nơi bán sản phẩm OTOP tại Sân bay Bangkok

 

Có thể thấy kinh nghiệm tổ chức OTOP của Vương quốc Thái Lan cần học tập, các sản phẩm OTOP của Thái Lan, được bày bán tại những vị trí dễ quan sát, dễ tìm thấy trong các siêu thị và được cả hướng dẫn viên du lịch quảng bá trên xe và các điểm tham quan du lịch, với mục đích “Hồi sinh cộng đồng cơ sở, giữ gìn tri thức bản địa, phát triển doanh nhân”.

Vì vậy, để phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh kết nối hệ thống siêu thị, siêu thị tiện ích, tập đoàn bán lẻ, công ty du lịch, … trưng bày, quảng bá, bán các sản phẩm OCOP của địa phương. Đề xuất liên kết với các Tập đoàn lớn như Tập đoàn Central Retail học tập, thực hiện Dự án tương tự như Central Tham trong việc phát triển thị trường, gắn với chế biến, phát triển làng nghề gắn với du lịch, góp phần bảo tồn tài nguyên bản địa đặc sắc; phát triển và bảo tồn giống đặc hữu của địa phương, nhằm tạo cơ hội việc làm, hỗ trợ cộng đồng, tạo chất lượng cuộc sống tốt cho người lao động và góp phần xây dựng một xã hội nông thôn bền vững trong thời gian tới./.

V.A