Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp: Phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo

HƯỚNG DẪN HS DỰ THI OCOP Tin tức - sự kiện

Đồng Tháp: Phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo

Đó là một trong những chỉ tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

 

Ảnh (tư liệu): Sản phẩm OCOP của Đồng Tháp tham gia trưng bày tại Hội nghị toàn quốc chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020

Mục tiêu chung của Kế hoạch này đó là: Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn phù hợp, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Đồng Tháp đề ra các mục tiêu cụ thể sau:

- Đào tạo tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho khoảng 1.500 cán bộ quản lý Nhà nước (cấp tỉnh, huyện, xã) thực hiện Chương trình OCOP và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.

- Duy trì, củng cố các sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao. Phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 4 sản phẩm đạt 4 sao OCOP 2020 đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia năm 2021.

- Phấn đấu có khoảng 150 sản phẩm mới của 70 chủ thể tham gia Chương trình OCOP trong giai đoạn tiếp theo.

- Phấn đấu ít nhất có 15 sản phẩm đạt 5 sao.

- Triển khai thực hiện hiệu quả 02 mô hình chỉ đạo điểm của tỉnh: Dự án các sản phẩm từ sen, huyện Tháp Mười và Dự án Làng Văn hóa du lịch Sa Đéc, thành phố Sa Đéc.

- Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên cơ sở kết hợp vào không gian hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Tỉnh.

- Phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm đạt chứng nhận OCOP được kết nối liên kết với các hệ thống siêu thị hoặc trung tâm thương mại.

- Phấn đấu có 01 quầy giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP/điểm du lịch lớn của Tỉnh.

- Phấn đấu 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên ít nhất tại một sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước.

Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện bao gồm: Tập trung chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về Chương trình; Xây dựng hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP; Huy động các nguồn lực thực hiện; Đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình OCOP; Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất; Lồng nghép các chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, các đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6), cả năm (trước ngày 15/12) tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh, đồng gửi Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Tỉnh để tổng hợp chung./.

Nguồn: Kế hoạch số 124/KH-UBND

Nguyễn Hưng