Bài viết

null Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động dạy-học trực tuyến tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

Trang chủ Bài viết

Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động dạy-học trực tuyến tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

Phạm Thị Mỹ Nhung – Khoa LLCS

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diển biến phức tạp, ở nước ta nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trên diện rộng. để đảm bảo cho công tác phòng và chống dịch dịch bệnh theo tình thần chỉ đạo chung của Ban Thường vụ tỉnh ủy, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - đào tạo và bồi dưỡng theo kế hoạch, Ban Giám hiệu trường Chính trị xây dựng kế hoạch số 53-KH/TCT ngày 04/6/2021 về việc tổ chức dạy và học trực tuyến.

Trường đã tiến hành tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến cho 5 lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính và bắt đầu từ ngày 14/6/20121. Các giảng viên và học viên đều tích cực vận hành chương trình dạy và học trực tuyến một cách hiệu quả, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng chuyên môn.

Trong quá trình tìm hiểu và vận dụng hệ thống dạy học trực tuyến mà trường Chính trị Đồng Tháp đang triển khai, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề.

* Một số thuận lợi trong hoạt động dạy - học trực tuyến

Một là, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám Hiệu nhà trường nên các vấn đề về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giảng dạy trực tuyến được đầu tư như: Trang bị Laptop cho phòng học, cáp chuyển đổi Internet, tốc độ đường truyền...Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo nên Tổ phụ trách kỹ thuật hỗ trợ trực tuyến của Nhà trường cũng đã được thành lập để hỗ trợ cho giảng viên và giảng viên.

Hai là, mặc dù đa phần thành viên của Tổ kỹ thuật có trình độ tin học văn phòng, tin học cơ bản, nhưng được sự hỗ trợ, “cầm tay chỉ việc” của Tổ trưởng nên hoạt động của Tổ đã phát huy tốt nhiệm vụ của mình.

Ba là, với tinh thần vừa chống dịch bệnh Covid, vừa đảm bảo được tiến độ, kế hoạch đào tạo của Nhà trường, nên quý Thầy/Cô của đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia nghiên cứu, tập huấn và vận dụng hệ thống giảng dạy trực tuyến thông qua ứng dụng Microsoft Teams một cách nhiệt tình.

Bốn là, các thành viên trong Tổ kỹ thuật rất tâm huyết với sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường, theo sự phân công nhiệm vụ của Tổ trưởng. Mặc dù chưa có kinh nghiệm cũng như chưa có nhiều kiến thức về sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Microsoft Teams nhưng các thành viên của Tổ ngoài việc làm theo sự hướng dẫn của Tổ trưởng, còn tự học, tìm hiểu thêm qua Google, Youtube.

Năm là, với mong muốn hoàn thành khóa học theo đúng kế hoạch, chương trình đào tạo, nên khi Nhà trường triển khai tinh thần dạy - học trực tuyến đã được toàn bộ học viên nhiệt tình đồng lòng thống nhất và rất hăng hái trong việc liên lạc với thành viên Tổ kỹ thuật, giáo viên chủ nhiệm, tìm tòi tài liệu về học tập trực tuyến. Từ đó các học viên đã tự mình trang bị một nền tảng kiến thức cơ bản về sử dụng ứng dụng Microsoft Teams.

Sáu là, công tác điểm danh, kiểm tra số lượng học viên tham gia lớp học được thực hiện tốt. Bằng cách sau khi kết thúc buổi giảng, thì giảng viên đứng lớp, giảng viên chủ nhiệm tải báo cáo tình hình lớp học trên hệ thống Microsoft Teams.

* Một số khó khăn trong hoạt động dạy - học trực tuyến

Bên cạnh những thuận lợi trong công tác triển khai và thực hiện dạy - học trực tuyến. Trong quá trình áp dụng vào thực tiễn dạy - học, chúng tôi thấy xuất hiện một số khó khăn nhất định như sau:

Thứ nhất, về phía người dạy:

- Tuy quý Thầy/Cô đã chuẩn bị tâm thế để giảng dạy trực tuyến, nhưng khi lên lớp dạy trực tuyến vẫn còn chưa quen với các chức năng của Microsoft Teams. Nguyên nhân, do thời gian tập huấn, sử dụng ứng dụng còn hạn chế nên các thao tác sử dụng cũng hạn chế theo. Vì vậy, quý Thầy/Cô cần phải dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thêm qua file hướng dẫn của Tổ kỹ thuật biên soạn.

- Một số Thầy/Cô sử dụng Laptop cũ tính năng chưa cao nên quá trình upload bài giảng và chia sẻ Slide bài giảng con chậm so với tốc độ đường truyền. Với hạn chế này, quý Thầy/Cô nên sử dụng Laptop được Nhà trường trang bị để cho tiết dạy đạt hiệu quả tốt nhất.

Thứ hai, về phía người học:

- Do một số học viên bị hạn chế trình độ tin học cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hành hệ thống dạy trực tuyến của Trường cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy, các học viên đó cần tự mình trau dồi thêm tin học ứng dụng - hãy biến những khó khăn trong học tập trực tuyến thành cơ hội giúp bản thân tự học, tự rèn luyện kỹ năng tin học ứng dụng.

- Tốc độ đường truyền Internet của một số học viên còn chậm nên dẫn đến việc nghe âm thanh bài giảng của Thầy/Cô cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, học viên nên tự nâng cấp tốc độ đường truyền Internet của mình hoặc có thể đăng ký gói cước Internet 4G cho điện thoại.

- Một số học viên thao tác trên hệ thống dạy trực tuyến Microsoft Teams còn hạn chế, do đó dẫn đến việc cùng lúc mở Micro đã gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của giảng viên. Vì vậy, các học viên cần tham khảo kỹ file hướng dẫn người học sử dụng hệ thống Microsoft Teams được Tổ kỹ thuật biên soạn.

Tóm lại

Việc ứng dụng Microsoft Teams vào dạy - học trực tuyến tại trường Chính trị Đồng Tháp bước đầu đã đạt được những thành công nhất định như học viên thảo luận một cách sôi nổi, giảng viên đảm bảo tốt chất lượng bài giảng, kiểm tra được tinh thần học tập của học viên...Bên cạnh đó, một số giảng viên của Nhà trường còn lo lắng khi tham gia giảng dạy, một số học viên chưa mạnh dạn trong phát biểu khi học trực tuyến…

Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường, với lòng nhiệt huyết hỗ trợ của các thành viên trong Tổ kỹ thuật sẽ giúp quý Thầy/Cô vững tâm hơn trên bước đường truyền đạt tri thức lý luận và thực tiễn thông qua hệ thống dạy học trực tuyến của Nhà trường. Và học viên cần làm theo hướng dẫn của Tổ kỹ thuật, đồng thời tự trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về tin học để làm tốt hơn nữa vai trò của “người học trực tuyến”.

Xin mượn câu nói mà chúng tôi tâm đắc nhất để kết thúc bài viết về tình trạng dạy - học trực tuyến ở trường Chính trị Đồng Tháp: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin