Xuất bản thông tin

null Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X

Trong 02 ngày, 08 và 09/12, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X tổ chức Kỳ họp thứ 3 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ/Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phan Văn Thắng.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết năm 2021 của Hội đồng nhân dân Tỉnh, hôm nay, Hội đồng nhân dân Tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 3 - Kỳ họp cuối năm 2021 của Hội đồng nhân dân Tỉnh khoá X để xem xét, quyết định nhiều nội dung có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, Tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh tham dự Kỳ họp. Xin trân trọng gửi đến tất cả quý vị cùng toàn thể cử tri, cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân tỉnh nhà lời chúc mạnh khoẻ, hạnh phúc, an lành. Chúc Kỳ họp thứ 3 của Hội đồng nhân dân Tỉnh khoá X thành công tốt đẹp!

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát với biến chủng mới, lây lan nhanh và nguy hiểm, diễn biến rất phức tạp, đã tác động tiêu cực đến mọi  lĩnh vực của đời sống xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân cả nước nói chung và Đồng Tháp nói riêng. Tỉnh đã trải qua thời gian dài thực hiện giãn cách nên đã chịu những ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đặt ra nhiều thử thách đối với hệ thống chính trị tỉnh nhà trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và nhất là công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, giám sát của Hội đồng nhân dân, điều hành của Uỷ ban nhân dân Tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là tinh thần đoàn kết toàn dân, sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân đã góp phần tạo nên những kết quả khả quan trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Tốc độ tăng trưởng năm 2021 tăng 2,22%. Quy mô kinh tế tiếp tục tăng, ước đạt hơn 90.000 tỷ đồng, tăng hơn 3.800 tỷ đồng so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 56 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,36%. Đây được xem là kết quả quan trọng, thể hiện sự phấn đấu vươn lên của tỉnh nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, do ảnh hưởng chung của đại dịch, học sinh toàn Tỉnh phải tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học tập. Các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay cùng ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động chuyển đổi Chương trình dạy học từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến với nhiều cách làm sáng tạo, nhân văn, tận dụng tối đa các nguồn lực, giúp các em học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập trong Học kỳ I. Chia sẻ khó khăn với từng gia đình, Thường trực Hội đồng nhân dân Tỉnh đã thống nhất chủ trương để Uỷ ban nhân dân Tỉnh trình Hội đồng nhân dân Tỉnh thông qua Nghị quyết về việc không thu học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 đối với trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, được cử tri và bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời. Công tác tuyên truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Tỉnh. Công tác tổ chức các Đoàn đón người dân Đồng Tháp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về địa phương được chủ động thực hiện tốt, có sức lan toả sâu rộng, ấm áp nghĩa tình quê hương. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng đã nỗ lực đưa đón, tiếp nhận với số lượng rất lớn người dân Đồng Tháp tự phát trở về địa phương bảo đảm trật tự, an toàn.

Với những kết quả chủ yếu đạt được nêu trên, Hội đồng nhân dân Tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, quyết liệt của Uỷ ban nhân dân Tỉnh, sự chung tay của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; trân trọng, cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn của lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và toàn thể bà con nhân dân trong phòng, chống đại dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của Tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: Tiến độ giải ngân năm 2021 chưa đạt yêu cầu đề ra; các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề; nhiều nhà máy sản xuất phải tạm ngừng hoạt động, một số mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ và giá cả; các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao bị tạm dừng do giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân. Học sinh phải học trực tuyến nhưng trong khoảng thời gian đầu nhiều trường hợp thiếu thiết bị kết nối phục vụ học tập, ảnh hưởng đến việc học tập, tiếp thu. Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, từ đó, đã làm phát sinh nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Để thực hiện đạt mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm sau:

- Thứ nhất, đề xuất các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên tinh thần vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng kịp thời nguyên liệu và tổ chức tiêu thụ có hiệu quả các sản phẩm chủ lực của Tỉnh.

- Thứ hai, xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân Tỉnh; báo cáo của Uỷ ban nhân dân Tỉnh; các Báo cáo của Chánh án T án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự Tỉnh; ý kiến thảo luận Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh trước Kỳ họp thứ 3; thông báo kết quả tham gia xây dựng Chính quyền của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh.

- Thứ ba, xem xét, góp ý hoàn thiện các tờ trình, dự thảo Nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân Tỉnh, giúp cho Hội đồng nhân dân Tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua Nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, đúng với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, tạo động lực mới nhằm đưa kinh tế - xã hội của Tỉnh nhà nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19.

- Thứ tư, tiến hành chất vấn Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành là thành viên Uỷ ban nhân dân Tỉnh có liên quan. Đây là hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, của toàn thể cử tri trên địa bàn Tỉnh. Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh khi chất vấn, các cơ quan có trách nhiệm trả lời chất vấn cần đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, ngắn gọn và đúng thẩm quyền.

Kỳ họp lần này được tổ chức trong hai ngày với nhiều nội dung rất quan trọng, vì vậy, thay mặt Chủ toạ Kỳ họp, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, nghiên cứu kỹ nội dung trình, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để Kỳ họp của chúng ta hoàn thành tốt các nội dung Chương trình đã đề ra.

Với tinh thần đó, Tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 3 của Hội đồng nhân dân Tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phan Văn Thắng
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ/
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>