Xuất bản thông tin

null Tết cho em

Tết cho em

Tết là thời điểm luôn được trẻ em háo hức mong chờ bởi trong những ngày này, các em được vui chơi, xúng xính trong những bộ áo quần đẹp, được tặng quà bánh, lì xì v.v.. Thế nhưng, không phải trẻ em nào cũng được trọn vẹn niềm vui như thế, nhất là các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật v.v..

Đồng Tháp hiện có trên 360.000 trẻ em, chiếm 22,7% tổng dân số tỉnh. Trong số đó, có trên 37.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt cần được quan tâm, giúp đỡ.

Để tất cả trẻ em đều được vui đón Tết Quý Mão năm 2023, Ban Quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa và Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Tháp đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ Chương trình “Cây mùa xuân” cho trẻ em nghèo. Theo đó, toàn tỉnh dự kiến sẽ trao tặng 7.895 suất quà, trị giá gần 1,8 tỷ đồng. Đồng thời, vận động mọi người cùng chia sẻ để mỗi trẻ em nghèo có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết. Đến nay, các phần quà của chương trình đều được chính quyền địa phương mang đến cho các em.

Đảng ủy, Ủy ban nhân dân Phường 4, thành phố Cao Lãnh
trao quà của Chương trình “Cây mùa xuân” cho 80 trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo,
có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn phường,
với tổng trị giá 24 triệu đồng

Không chỉ có Chương trình “Cây mùa xuân”, trong dịp Tết này hầu hết ở các địa phương trong tỉnh, từ huyện đến xã, phường, các tổ chức chính trị - xã hội đều có các hoạt động hỗ trợ trẻ em được vui xuân.

Riêng Đoàn Thanh niên các cấp, Hội đồng Đội trong tỉnh đã đến thăm và tặng quà tết cho các em học sinh, đội viên, trẻ em mồ côi do Covid-19 thuộc mô hình “Người em của Đoàn”. Có hơn 2.600 phần quà Tết được trao đi (tổng kinh phí trên 600 triệu đồng) và nhận lại nụ cười, niềm vui từ các em nhỏ.

Trần Ngọc Vi, cô học trò lớp 6, nhà ở huyện Lấp Vò, em sống với bà ngoại từ nhỏ. Thiếu sự gần gũi, yêu thương của cha mẹ và hoàn cảnh gia đình em cũng hết sức khó khăn. Mang Tết đến cho em là phần quà nhỏ nhưng đầy tình thương, ấm áp của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp và chính quyền địa phương.

“Tết này em được tặng kẹo, bánh và 500 nghìn đồng. Bà ngoại dùng số tiền này để mua cho em 02 bộ quần áo mới. Mong ước của em trong năm mới là được học giỏi” – Trần Ngọc Vi chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thúy Lam – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp đến thăm hỏi
và trao quà Tết cho em Trần Ngọc Vi

Còn với Nguyễn Thanh Trúc (huyện Thanh Bình), em cũng đang học lớp 6. Tết này đối với em sẽ là cái Tết đáng nhớ, vì ít ngày nữa em sẽ xa ông, bà nội để theo học tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hy Vọng (Đà Nẵng), do Tập đoàn FPT sáng lập.

Thanh Trúc có 03 anh, chị em. Cha mẹ là công nhân tại Bình Dương và đã không qua khỏi trước đại dịch Covid-19. Giờ đây, các em phải sống nhờ sự bảo bọc, chăm lo của ông bà nội. Anh trai em (16 tuổi) cũng đang học tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hy Vọng.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp, các ngành ở địa phương, thì việc hai cháu được chăm lo ăn học, dạy dỗ như vậy, đối với gia đình tôi là rất đáng quý. Chỉ mong các cháu được học hành tới nơi tới chốn, để sau này tự lo cho bản thân – ông Nguyễn Văn Lược (60 tuổi) xúc động chia sẻ.

Được biết, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hy Vọng dự kiến đón, nuôi dạy nội trú và đào tạo tối đa 1.000 em học sinh trên toàn quốc, trong độ tuổi từ 6 đến 18 tuổi có hoàn cảnh khó khăn và bị mất cha mẹ do dịch Covid-19, đến khi các em trưởng thành. Học sinh từ khối 1 đến 12 sẽ được tài trợ 100% chi phí học tập, ăn ở và sinh hoạt tại trường.

Không chỉ hỗ trợ quà Tết, chi phí học tập, sinh hoạt, trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19 còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tỉnh Đồng Tháp phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, góp phần tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Sư cô Thích nữ Huệ Thành - Trụ trì chùa Quan âm, Phường 3, thành phố Cao Lãnh là một trong những “Mẹ đỡ đầu” tiêu biểu. Sư cô cho biết, ban đầu chùa nhận đỡ đầu cho 05 trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19, đến nay số lượng các em mồ côi, hoàn cảnh gia đình khó khăn được chùa hỗ trợ đã lên đến 48 em.

Hằng tháng, mỗi em được nhận 200 nghìn đồng, có những trường hợp gia đình khó khăn có đến 04 trẻ em nhưng đều được chùa hỗ trợ đầy đủ theo số lượng. Chẳng hạn như 04 chị em của Lâm Thị Anh Thơ (xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh) là những trường hợp được chùa hỗ trợ chi phí hằng tháng, với số tiền 800 nghìn đồng/tháng (cho 04 em); trường hợp gia đình chị Thu Diệu ở xã Mỹ Ngãi có 04 con nhỏ, chồng bỏ đi, kinh tế khó khăn.

“Đối với gia đình các em, đây là số tiền ít ỏi nhưng cũng phần nào góp phần cho các em có thêm kinh phí để trang trải việc học và hơn hết là để các em cảm nhận được sự yêu thương của mọi người dành cho mình, làm động lực để tiếp tục học tập” - Sư cô Thích nữ Huệ Thành cho biết thêm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và lãnh đạo huyện Tân Hồng
trao quà Tết yêu thương cho các em

Phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho trẻ em mồ côi do covid-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các cấp Hội đã nhận và phối hợp với các tổ chức, cá nhân đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực cho 205 em. Bình quân hằng tháng, hằng quý, mỗi trẻ được nhận hỗ trợ từ 200 đến 700 nghìn đồng/tháng, thời gian hỗ trợ ít nhất 01 năm. Đến nay, tổng nguồn lực vận động để thực hiện chương trình là hơn 3,8 tỷ đồng. Cùng với đó, các “Mẹ đỡ đầu” thường xuyên đến tận nhà để thăm hỏi và nắm về tình hình học tập và đời sống sinh hoạt của các em để hỗ trợ. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều em còn được hỗ trợ các nhu yếu phẩm, quần áo, tiền mặt v.v., qua đó giúp các em phần nào có thêm được niềm vui trong năm mới.

Số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn khá lớn, do đó, bên cạnh nguồn lực từ chính quyền địa phương, các ngành, các cấp hỗ trợ thì rất cần sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân trong và tỉnh. Không chỉ giúp các em có được cái Tết đủ đầy mà còn xoa dịu được nỗi đau, thiếu vắng tình yêu thương của cha, mẹ và gia đình.

Nguyệt Ánh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>