Ứng dụng lồng nhau

Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp sẵn sàng cho Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

Đồng Tháp sẵn sàng cho Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL

09:30 27/04/2022
| | |

Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến 03/5. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn cấp khu vực về sản phẩm OCOP được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Xoay quanh chủ đề này, Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho Diễn đàn như thế nào?

Ông Huỳnh Minh Tuấn: Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” là sự kiện quan trọng cấp vùng và được tổ chức lần thứ nhất tại Đồng Tháp. Đây sẽ là sự kiện thường niên, nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh/thành phố trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các Bộ, ngành Trung ương và với các địa phương khác trên cả nước, làm cơ sở để đẩy mạnh và phát huy tiềm năng về sản phẩm OCOP của vùng.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp

Diễn đàn còn nhằm quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh ấn tượng, đặc trưng, tiềm năng và thế mạnh về sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp và nông thôn, góp phần nâng cao hình ảnh và giá trị văn hóa Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đến nay, có 32 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia (trong đó có các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Bắc), với hơn 320 gian hàng.

Công tác truyền thông được thực hiện thông qua việc đặt các pano, áp phích trên các tuyến đường dẫn vào khu vực tổ chức Diễn đàn và trên hệ thống truyền thông, báo chí. Có thể nói, đến thời điểm này mọi hoạt động chuẩn bị cho Diễn đàn đã sẵn sàng, không khí về sự kiện bắt đầu lan tỏa.

Cổng chào được trang trí đẹp mắt trên tuyến đường Điện Biên Phủ, phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh

Phóng viên: Với chủ đề “Liên kết cùng phát triển”, Diễn đàn sẽ có những nội dung, hoạt động gì để hướng đến chủ đề này, thưa ông?

Ông Huỳnh Minh Tuấn: Liên kết là một xu thế tất yếu, giúp các địa phương đi cùng nhau để vươn xa hơn và phát triển bền vững. Với quan điểm đó, Diễn đàn lần này đã chọn “Liên kết cùng phát triển” làm chủ đề xuyên suốt, các hoạt động đều hướng đến tính liên kết, nhất là trong hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Các hoạt động tại Diễn đàn như: Không gian triển lãm sản phẩm OCOP của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh phía Bắc, không gian giới thiệu ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật. Đây sẽ là nơi hội tụ các sản phẩm OCOP, gặp gỡ, giao lưu văn hóa và du lịch nông thôn giữa các vùng miền, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh du lịch của vùng đất “chín rồng”.

Ông Huỳnh Minh Tuấn (giữa) kiểm tra khu vực triển lãm sản phẩm OCOP

Trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn còn có nhiều hội nghị, hội thảo như: Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng; xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long với các nhà phân phối trong và ngoài nước v.v.. Qua các chương trình này, các chuyên gia, chủ thể OCOP, doanh nghiệp tiêu thụ và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ cùng ngồi lại để đánh giá về bức tranh tổng thể OCOP của vùng, cũng như bàn về giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, còn có Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu năm 2022; Hội thi trực tuyến tìm hiểu về sản phẩm OCOP; hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử: Lazada, Sendo, Tiki, Voso, Postmart, tại hệ thống Wincommerce cũng diễn ra xuyên suốt trong thời gian tổ chức Diễn đàn.

Phóng viên: Trong bức tranh tổng thể sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm OCOP Đồng Tháp có gam màu như thế nào?

Ông Huỳnh Minh Tuấn: Phát huy lợi thế tài nguyên bản địa, mang đặc trưng của từng địa phương, thời gian qua tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển sản phẩm OCOP, góp phần tăng thu nhập cho người dân, cũng như nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2021, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP và các tỉnh: Đồng Tháp, Sóc Trăng nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất cả nước.

Tính đến hiện tại, sản phẩm OCOP Đồng Tháp tiếp tục mang gam màu sáng trong bức tranh tổng thể sản phẩm OCOP toàn vùng và là tỉnh đứng đầu trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với 265 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao. Trong đó có 61 sản phẩm đạt 4 sao và 204 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt, năm 2020 có 03 sản phẩm du lịch nông thôn đạt sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên và 04 sản phẩm OCOP đạt trên 90 điểm, mang đậm bản sắc địa phương đã được Ủy ban nhân dân tỉnh chọn để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia xem xét đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao.

Một số sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp

Hiện các sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm OCOP cùng loại trong cả nước, nhờ phát huy những giá trị tinh hoa, thế mạnh của địa phương. Các chủ thể OCOP quan tâm đến việc hoàn thiện, đổi mới sản phẩm, áp dụng theo những tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chỉ dẫn địa lý v.v..

Nhiều chủ thể OCOP đã áp dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; sản phẩm được kinh doanh trên sàn thương mại điện tử: Voso, Postmart, Shopee, Lazada v.v..

Bên cạnh đó, sự ra đời của Hợp tác xã Đặc sản Đồng Tháp, quy tụ hơn 60 doanh nghiệp và hơn 400 sản phẩm đưa ra thị trường gồm: Sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề truyền thống đã góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm khá hiệu quả.

Tỉnh cũng đã xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản Đồng Tháp ở Hà Nội, Phú Quốc, hỗ trợ xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP ở các khu, điểm du lịch của tỉnh, chọn các sản phẩm OCOP làm quà tặng trong các dịp lễ, tết, giao lưu với các đoàn khách quốc tế, trong nước đến làm việc ở Đồng Tháp.

Phóng viên: Tham gia Diễn đàn lần này, những cơ hội nào sẽ mở ra cho sản phẩm OCOP Đất Sen hồng, thưa ông?

Ông Huỳnh Minh Tuấn: Lần đầu tiên hàng trăm sản phẩm OCOP của vùng đất “chín rồng”, cũng như sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành miền Bắc hội tụ trong không gian triển lãm tại Đồng Tháp. Đây sẽ là cơ hội để các chủ thể OCOP Đất Sen hồng có dịp học hỏi, giao lưu với chủ thể sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành khác về cách xây dựng bao bì, mẫu mã, câu chuyện sản phẩm, tham gia thương mại điện tử v.v..

Tham gia các hội nghị, hội thảo trong khuôn khổ của Diễn đàn sẽ giúp cho các ngành chuyên môn, các chủ thể OCOP đánh giá được ưu điểm, hạn chế trong việc phát triển sản phẩm, hướng đến mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh; cùng các chuyên gia trao đổi, tìm giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ngày càng mạnh mẽ hơn. Qua đó, cũng mở ra cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp tiêu thụ, quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng.

Từ việc tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP lần này, Đồng Tháp kỳ vọng người dân sẽ hiểu nhiều hơn về ý nghĩa, lợi ích của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để có sự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm OCOP hơn nữa, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Nguyệt Ánh thực hiện

Hiển thị Tới trang của 135 < >

Xuất bản thông tin

y nghia ocop bo tieu chi quy trinh danh gia
Ảnh đẹp Đồng Tháp

Xuất bản thông tin

Cơ quan phát ngôn chính thống của UBND tỉnh Đồng Tháp
Cơ quan quản lý: Văn phòng UBND tỉnh - 0277.3851431

Liên hệ: Quảng cáo | Ban Biên tập | Cộng tác| Sơ đồ website

Điện thoại: 0277.3853949 – 0277.3853744 | Fax: 0277.3851615

Email: banbientap@dongthap.gov.vn

Địa chỉ: Số 12, đường 30/4, phường 1, TP. Cao Lãnh

Follow