Asset Publisher
null Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
Nguyễn Thanh Tuấn
Trong các khâu của công tác cán bộ từ việc tuyển dụng, bố trí, nâng ngạch, đề bạt, bổ nhiệm, cho tới quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đánh giá… thì khâu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giữ vai trò rất quan trọng nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng để nâng cao hiệu quả công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong tiến trình phát triển chung của nhân loại, tri thức của loài người không ngừng được nâng lên. Vì vậy, để phục vụ tốt cho nhu cầu của xã hội, kiến thức và kỹ năng của người cán bộ, công chức phải không ngừng được nâng lên. Ngoài kiến thức về khoa học, chuyên môn, đội ngũ cán bộ, công chức còn phải có cả kiến thức về xã hội.
Một trong những nguyên nhân được đề cập tới việc hiệu quả việc học tập của đội ngũ cán bộ, công chức chưa thực sự hiệu quả. Đó là: Một phần do nội dung, chương trình, hình thức và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn lãnh đạo, quản lý, nhất là trong lĩnh vực quản lý nhà nước; chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý luận, dàn trải, thiếu sự liên thông, kế thừa, trùng lặp về nội dung, thiếu thực tiễn, chưa đi sâu vào rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho cán bộ, công chức. Do vậy, dù đã được đào tạo, bồi dưỡng, một số cán bộ, công chức vẫn còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý và điều hành giải quyết công việc, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới, bản thân xin được đề xuất, kiến nghị một số giải pháp sau:
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác học tập.
Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đối với các cơ quan quản lý, thủ trưởng cácđơn vị và ý thức tự giác học tập trong bản thân mỗi cán bộ, công chức. Họ phải nhận thức được vai trò của mình trong thời đại ngày nay, là phải luôn nhớ rằng chừng nào họ là cán bộ, công chức thì chừng đó là phục vụ nhân dân. Xu hướng ngày càng phát triển, bên cạnh thuận lợi luôn tiềm ẩn vô vàn thách thức, đòi hỏi cán bộ, công chức phải theo kịp và có thể là phải đi trước một bước. Nhân dân ngày nay muốn trao đổi trực tiếp nhanh chóng với công chức ở Trung ương hay địa phương không chỉ bằng thư điện tử mà kèm theo đó là xu hướng chất vấn, trao đổi trực tiếp ngày càng phổ biến hơn.
- Thay đổi về nội dung, và chương trình giảng dạy và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiên tiến, hiện đại.
Chuyển từ đào tạo, bồi dưỡng cơ bản hiện nay sang đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện về kỹ năng quản lý về phương pháp làm việc xuất phát từ nhu cầu của người học và hướng đến mỗi đối tượng người học, lý luận gắn liền với thực tiễn tại cơ sở của người học.
Đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng, không chỉ thời gian dài ngàymà cần chú trọng hơn việc đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày dưới hình thức các lớp tập huấn, hội thảo, huy động sự tham gia chủ động, tích cực của người học.
Phát triển sâu sắc hơn các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh quản lý trong bộ máy hành chính Nhà nước.
- Nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ.
Xây dựng quy trình về những tiêu chuẩn cụ thể cho giảng viên, giảng viên kiêm chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Giảng viên cần được “đào tạo lại” để đạt các tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, chú trọng đào tạo cập nhật kiến thức mới về quản lý Nhà nước, những phương pháp sư phạm dành cho “Người lớn”, sử dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên có trình độ ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới, từng bước loại bỏ tình trạng giảng viên giảng về quản lý Nhà nước lại không được đào tạo kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, giảng về soạn thảo văn bản quản lý mà thầy lại chưa hề soạn thảo một văn bản nào về quản lý hành chính Nhà nước hoặc cập nhật kiến thức mới về sửa đổi, bổ sung về soạn thảo văn bản quản lý Nhà nước.
- Đổi mới hệ thống, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng.
Tổ chức lại hệ thống cơ sở đào tạo cán bộ, công chức hiện nay, chỉ nên để lại từ 10 – 15 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ở ba miền Bắc, Trung, Nam thay vì hàng trăm cơ sở hiện nay để chúng ta tập trung nguồn lực vào xây dựng các cơ sở này đủ mạnh, hiện đại.
Phân công, phân cấp đào tạo giữa các cơ cở đào tạo: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia, các trường đào tạo cán bộ các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố. Hình thành hệ thống đào tạo, bồi dưỡng thống nhất, để văn bằng, chứng chỉ trong một số nội dung có thể thay thế được cho nhau, giảm bớt sự chồng chéo trong đào tạo, bồi dưỡng.
Kết hợp đào tạo chính quy với các hình thức đào tạo, bồi dưỡng thích hợp với từng đối tượng công chức. Tập trung cho đào tạo, bồi dưỡng quản lý nhà nước; huấn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng xử lý hành chính và sử dụng hệ thống thông tin hiện đại theo các chương trình ngắn hạn.
Cán bộ, công chức là nhân tố quan trọng đảm bảo thực hiện thành công công cuộc đổi mới đất nước. Đúng như Bác Hồ đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và đào tạo, bồi dưỡng phải “tạo ra một đội ngũ cán bộ có gan phụ trách, có gan làm việc”. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thời gian qua đã thu được những thành tựu, đáp ứng được phần nào yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định cần phải khắc phục. Với các giải pháp đưa ra, hy vọng rằng sẽ giúp nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới, đáp ứng tốt hơn yêu cầu CNH, HĐH đất nước./.
Xem thêm các tin khác
-
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi số
08:06:00 25-11-2024 -
Tiềm năng phát triển kinh tế sông ở tỉnh Đồng Tháp
08:03:00 25-11-2024 -
Suy nghĩ về cải tiến quy trình soạn thảo văn bản trong thời đại chuyển đổi số
08:15:00 25-10-2024 -
Nông nghiệp thông minh và ứng dụng công nghệ số tại Đồng Tháp
07:36:00 25-10-2024 -
Giảng dạy học phần Lịch sử Đảng – chuyển hóa từ lý luận đến thực tiễn
09:09:00 15-09-2024 -
Nguyện tri ân những gương “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”
10:55:00 19-07-2024 -
Hòa bình - bản chất và thực tiễn
07:58:00 10-07-2024 -
Bài học cuộc sống từ một câu chuyện ngụ ngôn
08:45:00 04-07-2024 -
Tìm hiểu về vai trò và một số yêu cầu đối với tư duy phản biện
10:31:00 04-06-2024 -
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - chân lý của cách mạng Việt Nam
09:49:00 22-05-2024 -
Nâng cao hiệu quả công tác đảng viên của Đảng bộ huyện Lai Vung
08:29:00 06-05-2024 -
Một thủ đoạn chống phá có tính chất “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch
08:24:00 30-08-2023 -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0
09:37:00 09-12-2022 -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về “đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”
19:27:00 15-11-2022 -
Vai trò của lao động với con người trong triết học Mác
11:14:00 04-11-2022 -
Luật Đất đai năm 2013, thành tựu và hạn chế sau 8 năm áp dụng vào thực tiễn
08:24:00 04-08-2022 -
Một số quy định mới đối với công chức, viên chức có hiệu lực từ tháng 6 năm 2022
08:11:00 02-06-2022 -
“19 tháng 5” – Nhớ tấm gương học ngoại ngữ của Bác
09:15:00 24-05-2022 -
Những con người Việt Nam viết tiếp hành trình kết nối văn hóa của Nguyễn Ái Quốc
08:25:00 25-04-2022 -
Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
14:05:00 28-03-2022 -
Năm Dần sử kiện Đất và Người
09:45:00 26-01-2022 -
Đồng Tháp – tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
10:34:00 17-01-2022 -
“Nếu biết trăm năm là hữu hạn…”
07:46:00 24-12-2021 -
Vài nét khái quát về tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh
14:35:00 20-12-2021 -
Thầy cô – người mở ra trí óc và chạm đến trái tim
09:57:00 20-11-2021 -
Quan điểm của Lênin về những người cộng sản và tư cách người cộng sản
09:54:00 18-11-2021 -
Nhà giáo thời 4.0
09:11:00 17-11-2021 -
Nâng cao nguồn nhân lực Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp
15:10:00 10-11-2021 -
Quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels về những người cộng sản
09:07:00 04-11-2021 -
Tăng cường công tác dân vận của tổ chức cơ sở đảng ở Đồng Tháp hiện nay
14:38:00 01-11-2021 -
Bàn về vai trò quy ước trong đời sống dân cư ở Việt Nam hiện nay
13:29:00 14-10-2021 -
Một số quy định của Tổ chức Lao động quốc tế về lao động trẻ em
16:27:00 18-09-2021 -
Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
08:07:00 16-09-2021 -
Quân dân Đồng Tháp chuẩn bị chống Pháp trong những ngày sau Cách mạng tháng Tám
15:17:00 01-09-2021 -
Đồng Tháp vững bước đi lên từ những ngày tháng Tám năm 1945
14:58:00 24-08-2021 -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tượng đài của quân đội Việt Nam hiện đại
14:21:00 23-08-2021 -
Tinh thần thi đua ái quốc trong bối cảnh toàn dân chống dịch Covid-19 hiện nay
08:13:00 23-08-2021 -
Cần lắm sự đồng lòng
08:09:00 23-08-2021 -
Củng cố niềm tin đất Sen hồng sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phát triển
13:44:00 18-08-2021 -
Thanh niên Đất Sen Hồng đồng lòng chống dịch
07:40:00 17-08-2021 -
Khái quát về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý nhà nước
15:22:00 16-08-2021 -
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
09:53:00 30-07-2021 -
Phát huy vai trò của gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen trong công tác dân vận
08:33:00 26-07-2021 -
Sử dụng mã nguồn mở DSpace để xây dựng thư viện số
10:22:00 19-07-2021 -
Đào tạo trực tuyến phát huy tính giao tiếp của người học ở các trường Chính trị
11:20:00 02-07-2021 -
Phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên trong tình hình dịch Covid-19
10:40:00 22-06-2021 -
Suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong giai đoạn hiện nay
08:10:00 21-06-2021 -
Nâng cao hiệu quả tổ chức cuộc họp ở cơ sở
09:31:00 01-06-2021 -
Một số điểm nổi bật trong học tập phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh
13:59:00 17-05-2021 -
Những điều cần thiết đối với giảng viên tập sự
07:22:00 11-05-2021 -
Tinh thần ngày 30/4/1975 trong giai đoạn hiện nay
20:33:00 02-05-2021 -
Vài suy nghĩ về lí tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam xưa và nay
14:40:00 19-04-2021 -
Tập thể dục rèn luyện sức khỏe theo lời Bác dạy
07:14:00 27-03-2021 -
Thanh niên Việt Nam trước thách thức của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
07:02:00 27-03-2021 -
Sự phát triển Học thuyết giá trị - lao động trước Marx và sự hoàn thiện của Marx
15:34:00 11-03-2021 -
Chính sách kinh tế mới – Nep, cách tiếp cận của Lênin đến Chủ nghĩa xã hội
08:27:00 08-03-2021 -
Hiến định về quyền của phụ nữ Việt Nam qua từng thời kỳ
08:46:00 04-03-2021 -
Thực trạng đảm bảo pháp lý quyền con người đối với nhóm người dễ bị tổn thương
08:09:00 01-03-2021 -
Mùa dịch Covid – 19, cảm nhận y đức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
07:52:00 01-03-2021 -
Quan điểm về “giữ thế công” trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
15:16:00 18-02-2021 -
MÙA XUÂN LÀ TẾT TRỒNG CÂY LÀM CHO ĐẤT NƯỚC CÀNG NGÀY CÀNG XUÂN
07:59:00 17-02-2021 -
Mùa xuân đặc biệt
09:55:00 05-02-2021 -
CHÀO ĐÓN TẾT 2021 – NĂM TÂN SỬU TRỌN VẸN, BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC
14:40:00 04-02-2021 -
CON TRÂU TRONG VĂN HÓA VÀ ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT NAM
10:37:00 04-02-2021 -
NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐẢNG QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI
14:50:00 03-02-2021 -
Hạnh phúc của dân tộc là mùa xuân bất tận của Đảng ta
15:16:00 02-02-2021 -
HIỀN TÀI VỚI TƯƠNG LAI DÂN TỘC
09:03:00 27-01-2021 -
VỮNG TIN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG QUA ĐẠI HỘI XIII
14:55:00 26-01-2021 -
Phát triển du lịch Làng hoa Sa Đéc – tầm nhìn, định hướng
09:45:00 26-01-2021 -
Giảng viên Trường Chính trị với việc đưa Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh vào bài giảng
14:10:00 19-01-2021 -
Sưu tầm một số sử liệu về năm Tân Sửu ở Việt Nam
15:35:00 13-01-2021 -
Sự thành lập các chi bộ Đảng ở tỉnh Đồng Tháp
08:11:00 12-01-2021 -
Tinh thần nhập thế trong các tôn giáo bản địa ở Nam Bộ
13:58:00 07-01-2021 -
Giá trị trường tồn của tác phẩm “Đạo đức cách mạng”
07:58:00 05-01-2021 -
Tình hình tỉnh Sa Đéc khi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I, năm 1946
07:49:00 05-01-2021 -
Một số đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
10:06:00 15-12-2020 -
Những điểm sáng từ giáo dục Mỹ Long
15:20:00 11-12-2020 -
Nông thôn Việt Nam đổi mới từ những chủ trương đúng đắn của Đảng
15:09:00 11-12-2020 -
Trao đổi về kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hành chính
14:21:00 08-12-2020 -
Tìm hiểu về phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:17:00 04-12-2020 -
Nhớ về một ngày mùa thu khói lửa (23/11/1940)
08:52:00 24-11-2020 -
Võ Trường Toản, một tấm gương nhà giáo
08:52:00 20-11-2020 -
Đôi dòng suy nghĩ về ngày Tri ân 20/11
15:01:00 17-11-2020 -
Tôn vinh Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
14:52:00 17-11-2020 -
Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2020)
10:34:00 05-11-2020 -
Học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất
15:36:00 14-07-2020