Xuất bản thông tin

null Lắng nghe dân để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Trang chủ Tin tức PAR index

Lắng nghe dân để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Sau 05 tuần, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp triển khai mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính”, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả bước đầu của mô hình này.

Phóng viên: Với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, qua 05 tuần thực hiện mô hình, ông đánh giá như thế nào?

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lắng nghe ông Nguyễn Phước Thiện
(Phường 1, thành phố Cao Lãnh) trình bày quá trình làm thủ tục hành chính
và cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc

Ông Phạm Thiện Nghĩa: Đây là mô hình mới của tỉnh Đồng Tháp hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, tôi cho rằng kết quả của các buổi gặp gỡ vừa qua là rất tích cực. Cụ thể, qua 05 tuần triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp nhận và cho ý kiến xử lý 15 vụ việc. Ngoài ra, chúng tôi còn trực tiếp lắng nghe, ghi nhận được nhiều ý kiến của người dân, doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính và đã chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Chúng tôi kỳ vọng, mô hình này sẽ giải quyết kịp thời các vướng mắc về thủ tục hành chính, nhất là những khó khăn, vướng mắc thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương phải được khắc phục triệt để, nội dung nào vượt thẩm quyền thì chúng tôi sẽ kiến nghị Trung ương điều chỉnh.

Phóng viên: Như ông vừa nói, có những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của chính quyền, vậy Ủy ban nhân dân tỉnh có chấn chỉnh như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Thiện Nghĩa: Qua các vụ việc tiếp xúc vừa rồi, tôi thấy rằng các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính phần nhiều do việc triển khai thực hiện các quy định mới còn chưa thông suốt. Bên cạnh tính phức tạp của một số hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực đất đai, thì vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã hướng dẫn chưa đầy đủ, rõ ràng cho người dân, còn chậm trong trả kết quả giải quyết, người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục.

Không phải qua thực hiện mô hình này, Ủy ban nhân dân tỉnh mới có chỉ đạo chấn chỉnh thái độ, trách nhiệm phục vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa, mà việc này được thực hiện thường xuyên. Tôi rất chia sẻ với các cấp, các ngành và công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh phải giải quyết khối lượng lớn công việc, tuy nhiên không vì vậy mà chúng ta để xảy ra chậm trễ hoặc chưa làm hết trách nhiệm của mình, để ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường các hình thức, các kênh tuyên truyền về thực hiện thủ tục hành chính, niêm yết đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, quy trình thực hiện để người dân, doanh nghiệp nắm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính; nghiêm túc xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân gây phiền hà, nhũng nhiễu v.v..

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, gặp gỡ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trung tâm Hành chính công dễ hơn, kiến nghị được giải quyết nhanh hơn so với đăng ký tại trụ sở Tiếp công dân, ý kiến của ông như thế nào?

Ông Phạm Thiện Nghĩa: (Cười) Phục vụ nhân dân là trách nhiệm của chính quyền, cũng như trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Do vậy, dù bất kỳ ở đâu thì chúng tôi phải làm hết trách nhiệm của mình, chứ không riêng ở Trung tâm Hành chính công hay Trụ sở tiếp công dân.

Đối với mô hình này, chúng tôi tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính mà người dân, doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Các trường hợp khiếu nại, tố cáo thì được thực hiện tại trụ sở Tiếp công dân theo quy trình riêng được pháp luật quy định. Định kỳ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đều tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, phạm vi, tính chất của 02 dạng này là khác nhau và được phân định rõ ràng.

Chúng tôi rất mong muốn nhận được các ý kiến góp ý, hiến kế và phản ánh của người dân, doanh nghiệp, để đo lường mức độ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền. Vì vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thông tin đến chính quyền bằng nhiều kênh khác nhau, không phải chỉ bằng cách thức đăng ký qua mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính”.

Ông Phạm Thiện Nghĩa thăm hỏi người dân làm thủ tục hành chính
tại Trung tâm Hành chính công bằng hình thức trực tuyến, dưới sự hướng dẫn
 của công chức

Phóng viên: Trong thời gian tới, mô hình tiếp tục triển khai ra sao khi nhu cầu và mong muốn được gặp gỡ Chủ tịch tỉnh ngày càng nhiều, thưa ông?

Ông Phạm Thiện Nghĩa: Trước mắt, việc triển khai mô hình theo khung giờ cố định, định kỳ vào sáng thứ Hai hằng tuần như hiện nay là phù hợp với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, kể cả đối với những vướng mắc, khó khăn về thủ tục hành chính ở cấp huyện và cấp xã vẫn được lãnh đạo tỉnh tiếp xúc qua mô hình này tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo chính quyền cấp huyện, cấp xã tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, để các vướng mắc, khó khăn về thủ tục hành chính phải được quan tâm và giải quyết kịp thời, ngay tại nơi phát sinh vướng mắc và tại các cấp chính quyền gần dân nhất.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nguyệt Ánh thực hiện

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>