Xuất bản thông tin

null Phát biểu bế mạc Kỳ họp lần thứ tám của Hội đồng nhân dân tỉnh

Trang chủ Bài phát biểu lãnh đạo

Phát biểu bế mạc Kỳ họp lần thứ tám của Hội đồng nhân dân tỉnh

Sau gần 02 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp lần thứ tám, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Kỳ họp đã xem xét đánh giá toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt là nhìn lại để phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, các chỉ tiêu kết quả còn đạt thấp; xem xét, đề ra các giải pháp quyết liệt, sát thực tiễn nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm và nhất trí thông qua 23 Nghị quyết về cơ chế, chính sách là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Kỳ họp cũng đã dành thời gian cho thảo luận, chất vấn một số thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành liên quan về những vấn đề nổi lên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp thời gian qua được cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Nội dung chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, có trọng tâm, trọng điểm; người được chất vấn đã giải trình, làm rõ vấn đề được chất vấn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Song cũng cần rút kinh nghiệm trong hỏi nhanh - đáp gọn để chất lượng các cuộc chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng được nâng lên. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung kết luận tại phiên thảo luận, chất vấn, những lời hứa, cam kết trước Hội đồng nhân dân và cử tri. Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát quá trình thực hiện của các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan trong thời gian tới.

Đồng thời, tại Kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã xem xét miễn nhiệm 02 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo nguyện vọng. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng ghi nhận những tâm huyết, cống hiến của các đại biểu Trịnh Hoàng Phong và đại biểu Nguyễn Văn Ký trong việc thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân hơn nửa nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân vừa qua.

Bên cạnh, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Uỷ viên Uỷ ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với Giám đốc Sở Công Thương - Võ Phương Thủy và Chánh Thanh tra tỉnh - Nguyễn Văn Nghĩa. Đề nghị các đồng chí tiếp tục giữ gìn phẩm chất chính trị, phát huy cao nhất năng lực và tinh thần trách nhiệm cùng với tập thể Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt về lĩnh vực công thương và công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật; tiếp tục đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy trí tuệ tập thể, hành động kiên quyết, đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2024 tiếp tục có khó khăn, thách thức do những bất ổn về kinh tế, chính trị toàn cầu, cạnh tranh gay gắt. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024 nói riêng và các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nói chung. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp nêu trong báo cáo trình Kỳ họp. Thay mặt chủ tọa Kỳ họp, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân Tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp; trong đó, tập trung một số vấn đề trọng tâm như sau:

- Thứ nhất, tiếp tục thực hiện hiệu quả đồng bộ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Bám sát Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI năm 2024; Chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tiếp tục tập trung vào năm đột phá chiến lược mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Ðồng Tháp lần thứ XI đã xác định, bổ sung giải pháp, lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện mới. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp tục phát triển nhanh hạ tầng giao thông, tạo nền tảng kết nối và phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch gắn kết hài hòa với phát triển đô thị. Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư mở rộng các tuyến Quốc lộ, các đường cao tốc qua địa bàn tỉnh và hoàn thành sớm nhất đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Đồng thời, tập trung chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, xây dựng chi tiết về lộ trình, phương thức triển khai dự án.

Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đầu công, trong đó khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2024; đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy giải ngân, nhất là các dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm sớm tăng cường nguồn cung cấp cát san lấp, đất đắp nền công trình để phục vụ cho công trình đầu tư công xây dựng trên địa bàn tỉnh. Chú trọng các Chương trình trọng điểm về xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tổng thể “Xây dựng Đồng Tháp trở thành tỉnh tiên phong, kiểu mẫu về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

- Thứ hai, rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo cơ sở vật chất đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế trong công tác đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế. Quan tâm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, chất lượng dân số. Bảo đảm thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách với người có công; chú trọng chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng cơ nhỡ, yếu thế.

Thực hiện hiệu quả các nội dung tiểu dự án, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá đã được đầu tư xây dựng. Đẩy mạnh chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Hoàn thiện các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Xây dựng cơ sở dữ liệu số, hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Tăng cường công tác quản lý khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên, khoáng sản. Thắt chặt quản lý nhà nước đối với khai thác đất, ngăn chặn việc khai thác trái phép. Thúc đẩy triển khai các mô hình thu gom rác thải ở khu vực nông thôn, tăng cường bảo vệ môi trường ở các khu, cụm công nghiệp, cơ sở y tế và trong sản xuất nông nghiệp. Chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống cháy rừng trong thời kỳ khô hạn, thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa cháy nổ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Thứ tư, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần chủ động, tích cực, trách nhiệm hơn nữa để quyết định các vấn đề của địa phương, đảm bảo kịp thời, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu Hội đồng nhân dân gắn chặt với nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chủ động phối hợp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh trong giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả cao. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội đối với những chính sách, nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng các hình thức phù hợp báo cáo kết quả Kỳ họp, tuyên truyền các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đến đông đảo cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ các Nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân  tỉnh thông qua.

Năm 2024 được xác định không chỉ là năm tăng tốc, mà còn phải bứt phá, bởi đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chính vì vậy, nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian còn lại của năm 2024 là rất nặng nề, song với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, nhất định chúng ta sẽ khắc phục mọi khó khăn, tận dụng mọi cơ hội, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng an ninh, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu đề ra cho năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Những quyết sách được thông qua tại kỳ họp này không chỉ giải quyết kịp thời vướng mắc trước mắt mà còn có ý nghĩa căn cơ, lâu dài trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, đề nghị các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính sách. Bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề phát sinh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Từ thành công của kỳ họp này, cùng với sự nhất quán trong lãnh đạo toàn diện của cấp ủy và thực hiện đồng bộ của hệ thống chính quyền. Tin tưởng rằng, nhất định chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn, thách thức, nắm bắt được thời cơ, hoàn thành cao nhất các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ tám, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Phan Văn Thắng

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>