Xuất bản thông tin

null Điếu văn tại Lễ truy điệu liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Vương quốc Campuchia

Trang chủ Bài phát biểu lãnh đạo

Điếu văn tại Lễ truy điệu liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Vương quốc Campuchia

Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Vương quốc Campuchia, diễn ra vào sáng ngày 27/7/2024 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tam Nông (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông). Tại đây, ông Huynh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/ Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đọc lời điếu.

Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn là đạo lý ngàn đời của nhân dân ta, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). Hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ truy điệu, an táng 97 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Vương quốc Campuchia.

Lịch sử Bán đảo Đông Dương, khi bị xâm lược thì nhân dân 03 nước: Việt Nam - Lào - Campuchia đứng lên quật khởi, kề vai sát cánh cùng nhau chiến đấu chống lại kẻ thù chung và giành độc lập.

Trong các cuộc chiến tranh đó, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp Bạn là tự giúp mình”, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam nói chung, tỉnh Đồng Tháp nói riêng, dù mới bước ra khỏi cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước, dù còn bộn bề khó khăn, nhưng vẫn hăng hái lên đường tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia vì sự nghiệp Quốc tế cao cả trong sáng, vì độc lập tự do của mỗi dân tộc.

Đất nước Campuchia được giải phóng, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng đã mấy mươi năm. Nhưng nhiều đồng chí, đồng đội của chúng ta vẫn chưa được trở về Tổ quốc. Đây là trăn trở của biết bao gia đình khi phải chịu sự mất mát, tổn thất to lớn do chiến tranh không gì bù đắp được.

Thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia, Kế hoạch hành động của hai Ban Chuyên trách; được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Chuyên trách, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Prey Veng và tỉnh PuaSat, Đội K91 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp) thực hiện Kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn mùa khô 2023 - 2024, đã tìm được 97 bộ hài cốt liệt sĩ. Giờ đây các đồng chí đã về với Tổ quốc thân yêu và đang ở bên cạnh chúng ta.

Đất nước ta đã hòa bình, thống nhất và đang tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đất nước Campuchia được giải phóng, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh và đang phát triển, người dân được ấm no, hạnh phúc. Để có được cuộc sống thanh bình hôm nay là sự hy sinh biết bao xương máu của hàng vạn liệt sĩ nói chung, trong đó có liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Điều này đã góp phần xây dựng truyền thống đoàn kết, hữu nghị của hai nước: Việt Nam - Campuchia.

Hương hồn các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam kính yêu !

Do điều kiện chiến tranh ác liệt kéo dài, 97 bộ hài cốt của các đồng chí đưa về Tổ quốc đợt này, chúng tôi chưa xác định được tên, tuổi, quê quán; song dù quê quán ở đâu, xin hương hồn các đồng chí hãy xem quê hương Đồng Tháp là nơi đất lành để nằm lại nơi đây.

Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp xin thay mặt nhân dân cả nước, nguyện chăm sóc, giữ gìn phần mộ của các đồng chí.

Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta thành kính chia sẻ nỗi đau thương mất mát và lòng tiếc thương vô hạn đến các gia đình, người thân của các liệt sĩ được tìm thấy trong đợt này; xin cảm ơn những gia đình đã sinh thành, dưỡng dục để có được những người con trung hiếu làm rạng rỡ quê hương, đất nước.

Với truyền thống thủy chung “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa, nhân dân Đồng Tháp quyết biến đau thương thành hành động, quyết tâm thực hiện hoài bão của các liệt sĩ lúc sinh thời, tiếp tục ra sức bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn; đồng thời, tiếp tục giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị của hai dân tộc; đó là lễ vật cao quý mà chúng tôi kính dâng, bày tỏ lòng tri ân đến hồn thiêng của các liệt sĩ.

Trong giờ phút thiêng liêng này, đề nghị quý đại biểu, đồng chí và nhân dân tham dự buổi Lễ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ hương hồn các liệt sĩ được an táng hôm nay và các liệt sĩ đã yên nghỉ nơi đây.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh
Huỳnh Minh Tuấn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>