Xuất bản thông tin

null Nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2019 – 2024

Nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2019 – 2024

Trước thềm Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (diễn ra trong 02 ngày 19 - 20/8), ông Đinh Văn Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có chia sẻ về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2019 – 2024 và những định hướng trong nhiệm kỳ tới.

Ông Đinh Văn Dũng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp   

Theo ông Đinh Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2019 – 2024, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, đã tạo sự lan tỏa tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là thông qua các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phối hợp.

Kết quả nổi bật nhiệm kỳ qua còn là sự huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp Nhân dân thông qua các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, người dân phát huy được vai trò quản trị ở địa phương, tham gia các công trình, phần việc, các phong trào thi đua yêu nước.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh còn phát huy vai trò các tổ chức thành viên trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, huy động có hiệu quả nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; an sinh xã hội; phòng, chống dịch Covid – 19 v.v. với tổng kinh phí thực hiện trên 1.700 tỷ đồng.  

Kết quả quan trọng trong công tác giám sát, phản biện xã hội, tập trung nghiên cứu những chủ trương, chính sách lớn, trọng yếu, ưu tiên những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bức xúc để giám sát, phản biện; tuyên truyền, vận động và lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện các dự án lớn của tỉnh. Qua đó, tạo được sự đồng thuận, góp phần cho việc triển khai dự án nhanh hơn tiến độ đề ra.

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh xác định phương châm hành động “Ở đâu có người dân, ở đó có các hình thức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc”. Do đó, yêu cầu đặt ra là hình thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc phải thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của các hoạt động kinh tế và đời sống xã hội.

Mục tiêu Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 lần này, đó là tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước, phấn đấu xây dựng tỉnh Đồng Tháp là tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh xác định 05 chương trình và 02 cuộc vận động, với phương châm hoạt động “lấy sức dân lo cho dân”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Trong đó, tập trung vào 05 nhiệm vụ trọng tâm đột phá: Phát huy và nâng chất lượng vai trò quản trị địa phương bằng việc nâng chất các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư; đổi mới công tác giám sát, phản biện xã hội thông qua việc phát huy, nâng cao vai trò các Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh, nhất là hoạt động Ban công tác Mặt trận ấp, khóm thông qua sơ kết, rút kinh nghiệm về nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với Ban công tác Mặt trận ấp, khóm giai đoạn 2023 – 2027; tham gia phối hợp, đảm nhận một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chú trọng vai trò các tổ chức thành viên của Mặt trận và cá nhân tiêu biểu trong góp ý, tư vấn liên quan đến công tác Mặt trận trong giai đoạn mới.  

Cùng với đó, xác định công tác nhân sự là vấn đề then chốt, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, lấy phương châm “gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân” làm nền tảng, tổ chức Mặt trận các cấp và lực lượng cán bộ làm công tác Mặt trận phải mạnh, có năng lực công tác, có bản lĩnh, có kỹ năng dân vận khéo để quy tụ, mở rộng thành phần tiêu biểu tham gia vào tổ chức Mặt trận, tạo sự đồng thuận xã hội, bảo đảm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc triển khai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh v.v..         

Trần Thắng lược ghi

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>