Không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên
Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2025 - 2026 diễn ra vào chiều ngày 22/8. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp, có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang, lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh.
Về kết quả năm học 2024 - 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng ý nội dung báo cáo, ý kiến của các đại biểu; đồng thời nhấn mạnh những thành tựu là rất cơ bản và khái quát trong 36 chữ: “Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm”.
Thủ tướng khái quát những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức đối với ngành Giáo dục và Đào tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung chuyển đổi trạng thái, từ coi giáo dục và đào tạo là việc riêng của ngành thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội; chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh, mọi tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa theo hướng: Mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục và đào tạo, nhất là người yếu thế, người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo; xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, phù hợp thực tế hơn nữa, học đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật, thầy cô tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh, gia đình, xã hội, nhà trường là nền tảng, bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho thầy cô và học sinh; dứt khoát không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu thầy cô, thiếu ăn, thiếu mặc.
Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo ngay khi Nghị quyết được ban hành.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang chủ trì tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp
Năm học qua, mạng lưới trường lớp của tỉnh Đồng Tháp (sau hợp nhất với Tiền Giang) tiếp tục được củng cố, phát triển hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Toàn tỉnh có hơn 1.100 cơ sở giáo dục và trên 36.700 nhà giáo và cán bộ quản lý. Giáo dục mầm non của tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, vừa nâng cao chất lượng nuôi dưỡng - chăm sóc - giáo dục trẻ, vừa củng cố vững chắc phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Đặc biệt, công tác chuyển đổi số và hội nhập quốc tế có bước phát triển mạnh mẽ, 100% cơ sở giáo dục kết nối cơ sở dữ liệu ngành; nhiều trường triển khai học bạ điện tử, học liệu số, từng bước xây dựng mô hình “trường học số”.
Phương Thanh
Ý kiến bạn đọc (0)