Hiệu quả Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp
Với chủ đề trên, chương trình “Về làng xuống phố” vào tối 24/8 của Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích và giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan đến Tổng đài Dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp.
Diễn giả của Chương trình gồm: Ông Nguyễn Văn Phú - Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp; bà Võ Kim Ngân - Điện thoại viên Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp.
Diễn giả tham gia Chương trình
Kênh giao tiếp mới thiết thực, hiệu quả
Để tạo bước chuyển biến mới trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, ngày 03/01/2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã chính thức đưa vào vận hành Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Đồng Tháp. Đây là đường dây nóng thống nhất cho các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công trên toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp nhận và hướng dẫn, xử lý phản ánh của tổ chức, công dân, giúp người dân dễ nhớ, dễ sử dụng.
Theo ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp (trực thuộc Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh) - đơn vị trực tiếp vận hành Tổng đài 1022, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổng đài 1022 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết hơn 3.300 ý kiến của công dân, doanh nghiệp (đạt tỷ lệ gần 99%).
Các phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua điện thoại, email, zalo, website 1022.dongthap.gov.vn, Facebook 1022 Đồng Tháp. Phần lớn phản ánh, kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: Đất đai, chính sách bảo trợ, công an, bảo hiểm xã hội, giao thông vận tải, tư pháp; thông tin về việc tạm dừng các hoạt động trong mùa dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh; chính sách hỗ trợ người lao động theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 v.v..
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Tổng đài, ông Nguyễn Văn Phú - Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh cho rằng, sau 08 tháng đi vào hoạt động, xét trên cả 03 tiêu chí: Số lượng cuộc gọi đến, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết các kiến nghị của người dân, Tổng đài 1022 Đồng Tháp đã đạt hiệu quả đề ra.
Kết quả hoạt động của Tổng đài đã đáp ứng tốt nhu cầu thông tin và việc tiếp nhận, phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; từng bước tạo được niềm tin của người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, trong khi Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể về hoạt động thì hiệu quả mang lại từ việc thí điểm thực hiện Tổng đài 1022 tỉnh Đồng Tháp là rất đáng ghi nhận - ông Nguyễn Văn Phú phấn khởi nói.
Ông Nguyễn Văn Phú khẳng định, trong quá trình vận hành Tổng đài 1022, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh đã theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, hỗ trợ và cung cấp các thông tin cần thiết để Điện thoại viên thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn và thái độ của công chức, viên chức khi tiếp xúc công dân và các chỉ đạo có liên quan để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Tổng đài.
Về hạn chế, theo ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp, do công tác thông tin, tuyên truyền có khi chưa đều nên vẫn còn một bộ phận người dân chưa biết về hoạt động của Tổng đài hoặc phản ảnh những nội dung ngoài phạm vi tiếp nhận; công tác cung cấp thông tin, phối hợp trả lời của một số cơ quan, đơn vị, địa phương đôi khi chưa đầy đủ, kịp thời gây khó khăn cho việc trả lời công dân; vẫn còn một số phản ánh của người dân liên quan đến thái độ tiếp xúc của công chức, viên chức hoặc phản ánh tình trạng trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính khiến người dân chưa hài lòng.
Không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ
Ông Nguyễn Văn Phú - Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh (bên phải),
ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính
và Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp
Tổng đài 1022 ra đời với mục tiêu giúp người dân có kênh thông tin hiệu quả để phản ánh các vấn đề bức xúc hằng ngày, góp ý hiến kế đến lãnh đạo của tỉnh. Ngược lại, lãnh đạo tỉnh cũng có một kênh thông tin thường xuyên, liên tục để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng người dân, doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, rất cần sự mạnh dạn “lên tiếng” của người dân và doanh nghiệp.
Qua chương trình này, Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh cảm ơn người dân, doanh nghiệp đã tin tưởng và phản ánh, kiến nghị đến Tổng đài, đồng thời nhấn mạnh, sẽ tiếp tục phấn đấu nhiều hơn để phục vụ ngày càng tốt hơn.
Về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng đài 1022 Đồng Tháp trong thời gian tới, Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh cho biết, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và trả lời yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài; đồng thời, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng đài, mang lại sự hài lòng nhiều hơn nữa đối với tổ chức, công dân.
Bên cạnh đó, Điện thoại viên cũng phải tiếp tục nâng cao kiến thức, tích lũy kinh nghiệm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp nhận yêu cầu và phản hồi kịp thời đến tổ chức, công dân.
Ngoài ra, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của Tổng đài 1022, đặc biệt là các phản ảnh, kiến nghị của người dân để tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời; đảm bảo thực hiện tốt mục đích, ý nghĩa của Đề án thí điểm thành lập Tổng đài 1022 trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; nghiên cứu, bổ sung thêm nội dung đánh giá chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, xây dựng phần mềm Tổng đài 1022 Đồng Tháp trên điện thoại thông minh v.v.. - Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh chốt lại.
khuongvan07@gmail.com
Ý kiến bạn đọc (0)