Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp: Hằng năm có 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Đồng Tháp: Hằng năm có 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 08/5/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương vào sáng ngày 25/8.

Chủ trì tại điểm cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An.

Từ điểm cầu tỉnh Đồng Tháp, đồng chí Phan Văn Thắng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy/Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trình bày tham luận.

Đồng chí Phan Văn Thắng chia sẻ kết quả và phương hướng thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW

Theo đồng chí Phan Văn Thắng, hai nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, đưa nội dung đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài vào Nghị quyết Đại hội Đảng và xác định đây là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Phương châm “Đi làm thuê – Về làm chủ” được quán triệt trong cả hệ thống chính trị, đồng thời tỉnh đã ban hành chính sách về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài (kinh phí học định hướng, học nghề, ngoại ngữ, vay vốn v.v.). Bình quân hằng năm, tỉnh Đồng Tháp có khoảng 1.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, gần đây đưa một số lao động sang các nước Châu Âu.

Để động viên, nắm tình hình người lao động, hằng năm lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đều tổ chức đoàn công tác sang thăm. Đây cũng là dịp để tỉnh trực tiếp làm việc với các Nghiệp đoàn, doanh nghiệp ở nước ngoài nhằm tháo gỡ nút thắt, tiếp tục có hợp đồng mới cho người lao động.

Đồng Tháp chú trọng đào tạo lao động chất lượng cao, cụ thể là đã ký hợp tác với các Trường Đại học ở Đài Loan để tào tạo nhân lực, giải quyết việc làm. Và không dừng lại ở mục đích đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để giải quyết việc làm, tăng thu nhập mà xác định đây là nguồn nhân lực lâu dài, chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, quy mô tổ chức, doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng nhanh qua các năm. Đến năm 2022, có 451 tổ chức, doanh nghiệp, cao hơn 02 lần so với thời điểm ban hành Chỉ thị.

Thị trường tiếp nhận lao động nước ngoài ngày càng mở rộng và phát triển, từ 09 thị trường vào năm 2013, đến nay đã mở rộng được lên tới 25 thị trường; đưa được hơn 01 triệu lượt người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, tăng gần 40% so với bình quân giai đoạn trước khi ban hành Chỉ thị, tạo việc làm cho khoảng từ 7 - 10% lực lượng lao động tăng thêm hằng năm.

Thu nhập của người lao động làm việc ở nước ngoài tương đối ổn định, bình quân 200 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều lần so với làm việc trong nước cùng ngành nghề. Bình quân mỗi năm, người lao động và chuyên gia gửi về nước khoảng 10 tỷ USD, tăng 05 lần so với giai đoạn trước.

Nguyệt Ánh

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>