Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp xây dựng 03 tình huống phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Đồng Tháp xây dựng 03 tình huống phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Để sẵn sàng ứng phó và chủ động phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ ở người,  Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh với từng tình huống cụ thể nhằm kiểm soát dịch bệnh kịp thời, không để bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Kế hoạch đề ra 03 tình huống: Tình huống 1, chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh; tình huống 2, xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh; tình huống 3, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đối với tình huống 1, Sở Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ hành khách người dân qua lại khu vực biên giới, cửa khẩu, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, xác định mắc bệnh Đậu mùa khỉ đặc biệt lưu ý các trường hợp  đến, ở, về từ vùng có ổ dịch Đậu mùa khỉ; nâng cao năng lực, đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng và tại các cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, đặc biệt tại các cơ sở khám phụ khoa, da liễu và các cơ sở khám, chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng khám, tư vấn cho nhóm đối tượng nam quan hệ tình dục đồng giới.

Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; thiết lập các bệnh viện, khu cách ly ban đầu để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, mạng lưới thu dung điều trị bệnh nhân.

Đối với tình huống 2, tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ, có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng; bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân; khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu bệnh trước khi xuất viện.

Đối với tình huống 3, triển khai các biện pháp khoanh vùng, thiết lập vùng hạn chế theo quy định, xử lý triệt để ổ dịch mới; thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; thực hiện phân loại người bệnh theo mức độ nặng để điều trị theo phân tuyến phù hợp, hạn chế di chuyển người bệnh; các cơ sở y tế chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân, phương án tự cách ly điều trị tại nhà, huy động các khoa lâm sàng và các bộ phận hỗ trợ tham gia.

Bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút Đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể lây truyền từ người sang người. Kể từ đầu tháng 5/2022 đến nay, toàn cầu đã ghi nhận gân 70.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 106 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là đợt bùng phát dịch trên toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay và Tổ chức Y tế thế giới đã phải tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu từ ngày 23/7/2022.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 20/11/2022 cả nước ghi nhận 02 trường hợp mắc bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận thêm các ca bệnh Đậu mùa khỉ, kể cả ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn, khu vực biên giới.

Nguồn: 401/KH-UBND

Việt Tiến

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>