Xuất bản thông tin

null Xây dựng văn hóa, con người Đồng Tháp “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”

Xây dựng văn hóa, con người Đồng Tháp “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”

Nhắc đến miền Tây là nhắc đến sự hào sảng, chất phác và hiếu khách của cư dân vùng sông nước. Ai đã từng đặt chân đến miền Tây nói chung và Đồng Tháp nói riêng chắc chắn sẽ ấn tượng với văn hóa và con người nơi đây.

Chính vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khoá XI đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về xây dựng văn hoá và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo với mục tiêu xây dựng hệ giá trị văn hoá Đồng Tháp dựa trên nền tảng hệ giá trị văn hoá Việt Nam; xây dựng chuẩn mực con người Đồng Tháp phát triển toàn diện, “nghĩa tình, năng động, sáng tạo”, hướng đến Chân – Thiện – Mỹ với các chuẩn mực đặc trưng của con người Việt Nam.

Trong thời gian qua, trên mảnh đất Sen hồng thân yêu này, những mô hình, cách làm hay xuất hiện ngày càng nhiều, những tấm gương thiện nguyện, nghĩa tình, sáng tạo trong lao động sản xuất đang từng ngày, từng giờ làm đẹp cho quê hương.

“Trạm dừng chân nghĩa tình” chào đón những người con xa quê. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Có thể kể đến “Trạm dừng chân nghĩa tình” chào đón những người con xa quê mỗi dịp Tết đến Xuân về. Rồi còn bà 6 Thia ở huyện Tháp Mười thầm lặng dạy bơi cho hàng ngàn trẻ em nông thôn tránh nguy cơ đuối nước. Bà được hãng tin Anh BBC bình chọn là 01 trong 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017 và được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong top 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021.

Chất nghĩa tình của người Đồng Tháp còn được thể hiện rõ nét qua những đội, nhóm làm cầu, đường thiện nguyện hay xây cất nhà tình thương. Những năm qua, hàng ngàn cây cầu, mái ấm đã được dng lên bởi những “người dưng tử tế” như thế.

Điển hình trong số đó là Tổ cất nhà tình thương số 2 xã Định Yên (huyện Lấp Vò). Chỉ tính riêng trong năm 2022, hơn 60 thành viên trong Tổ đã mang đến 120 mái ấm cho người nghèo trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp, tổng kinh phí hơn 03 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Phú Quán - Tổ phó Tổ cất nhà tình thương số 2 xã Định Yên (huyện Lấp Vò) chia sẻ “Anh em trong Tổ luôn mang tâm niệm giúp đỡ người nghèo khó có cuộc sống tốt hơn. Càng đi nhiều, thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi càng phải thêm cố gắng để bà con “an cư” rồi mới có thể an tâm “lạc nghiệp”.

Sự nghĩa tình của người Đồng Tháp không chỉ thể hiện rõ trong đại dịch mà sau khi dịch bệnh được kiểm soát, mô hình “Mẹ đỡ đầu”, “Người em của Đoàn” đã dang rộng vòng tay giúp đỡ trẻ em mồ côi do Covid-19.

Từng được nhắc đến như một địa phương “khuất nẻo” nhưng đến nay, thương hiệu Đồng Tháp – Đất Sen hồng ngày càng được định vị rõ nét không chỉ nhờ vào sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh mà còn bởi sự góp công, góp sức của những tấm gương lao động sáng tạo.

Là một tỉnh nông nghiệp nhưng giờ đây, nông dân Đồng Tháp đã tham gia làm ăn kinh tế tập thể thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã, hội quán, từ đó thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Người nông dân đã thôi “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào làm lúa, canh tác vườn, sản xuất theo hướng hữu cơ để gia tăng giá trị cho nông sản. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn các hợp tác xã sử dụng công nghệ, máy móc vào tất cả các khâu làm đất, tưới tiêu, thu hoạch, tiêu diệt sâu rầy v.v..

Còn với doanh nghiệp, câu chuyện tận dụng nguồn tài nguyên bản địa và biến chúng thành sản phẩm có giá trị đang được thực hiện bài bản. Chỉ với riêng cây sen đã có thể kể đến hàng chục cái tên nổi bật. Điển hình như ông Ngô Chí Công – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ecolotus Việt Nam với nhiều sản phẩm ẩm thực, quà tặng, nội thất, tinh dầu từ sen; Nguyễn Thị Diệu Hiền vi sản phẩm son môi từ hoa sen hay Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Ba Tre với các sản phẩm sữa sen, trà lá sen, bột ngũ cốc hạt sen v.v..

 Ông Ngô Chí Công – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ecolotus Việt Nam
(thứ 2 từ phải sang) với các sản phẩm từ sen

Có thể thấy, từ khi được ban hành đến nay, Nghị quyết số 06-NQ/TU đã tạo được sức lan toả mạnh mẽ, tạo nên những khí thế mới, thúc đẩy các phong trào thi đua sôi nổi trên mảnh đất Sen hồng.

Với tầm quan trọng của Nghị quyết này, năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chọn chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hoá và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo” và triển khai đến hơn 72.000 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Cũng trong năm qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030; tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho công tác bảo tồn, thúc đẩy quảng bá văn hoá truyền thống. Từ năm 2021 - 2022, tỉnh nghiệm thu đưa vào sử dụng 06 dự án, đáng chú ý là dự án Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc và dự án tu bổ 05 di tích cấp Quốc gia (Đình Định Yên, Đình Tân Phú Trung, Đình Phú Hựu, Chùa Kiến An Cung và Chùa Cả Cát).

Bên cạnh đó, nhiều phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo” được phát động, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết số 06-NQ/TU đề ra.

Thành Nhơn

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc (0)

Follow

Tin xem nhiều

Danh mục chính Menu

Chính quyền với báo chí

Mục này cập nhật liên tục thông tin nổi bật của báo chí trong và ngoài tỉnh về vùng đất Sen Hồng

Thông cáo báo chí
Người phát ngôn
Báo chí với Đồng Tháp

Danh mục chính Menu

Banner Bản tin chỉ đạo điều hành

Banner Video

Banner Megastory

Banner Tin đồ họa

Tin nổi bật

// ]]>