Xuất bản thông tin

null Đẩy mạnh ứng dụng mã QR code trong giải quyết TTHC

Trang chủ CCHC

Đẩy mạnh ứng dụng mã QR code trong giải quyết TTHC

Ngày nay, số người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng lớn, việc dùng QR code trong hoạt động hành chính trở thành xu hướng chung. Với những lợi ích vượt trội, QR code đang dần trở thành xu hướng được ứng dụng trong quá trình hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính dược niêm yết bằng mã QR tại bộ phận một cửa xã

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu quy trình trong việc tra cứu thủ tục hành chính, UBND xã An Hoà đã triển khai thực hiện niêm yết, tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR code tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã.

Theo đó, tùy từng lĩnh vực công chức chuyên môn xã đã tạo mã QR code cho tất cả từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã (bao gồm: Tư pháp, Nội vụ, Lao động thương binh và Xã hội, Tài nguyên, môi trường, Nông nghiệp và PTNT và nông nghiệp, Văn hoà và thông tin, các TTHC trực tuyến và các lĩnh vực khác). Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có).

Khi có mã QR code, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR bất kỳ để quét QR code sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC để tìm hiểu và nộp hồ sơ.

Người dân, doanh nghiệp quét mã QR để truy cập thủ tục hành chính

Việc tra cứu TTHC bằng mã QR code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn xã, từng bước để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Qua đó, tiến tới mục tiêu giúp thay đổi thói quen của tổ chức, cá nhân theo hướng sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng nhiều hơn, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và mang lại sự hài lòng cao hơn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết Thủ tục hành chính./.

Tin Phạm – Xã An Hòa