Xuất bản thông tin

null Tập trung cải cách hành chính để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

Cải cách hành chính Tin tức

Tập trung cải cách hành chính để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, là giải pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của các ngành, các cấp, cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tạo động lực cho kinh tế - xã hội Huyện phát triển.

Năm 2023, với sự quyết tâm cải thiện các Chỉ số cải cách hành chính, ngay đầu năm Uỷ ban nhân dân Huyện đã tổ chức Hội nghị phân tích Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 để đánh giá những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và đề ra giải pháp chỉ đạo, điều hành những năm tiếp theo; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan Huyện và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, chủ động rà soát, xác định và nhận thức đầy đủ hơn về nội dung, nhiệm vụ công tác cải cách hanh chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền về cải cách hành chính với nhiều hình thức phong phú: Trên hệ thống truyền thanh; cập nhật, niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, các khoản phí, lệ phí, thời gian giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử Huyện,... nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, ngăn ngừa phát sinh tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Uỷ ban nhân dân Huyện đã thực hiện niêm yết, công khai 331 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp Huyện và 166 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã. Ngoài ra, chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên rà soát, đề xuất kiến nghị đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; triển khai nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân như: “Đoàn thanh niên hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Huyện; “Người dân không viết”, “ngày thứ Năm không hẹn” tại Uỷ ban nhân dân xã Nhị Mỹ; “Thủ tục hành chính không hẹn” tại Uỷ ban nhân dân xã Bình Hàng Tây; “Hồ sơ không hẹn”“ứng dụng mã QR Code tra cứu nhanh hồ sơ mẫu và niêm yết thủ tục hành chính” tại Uỷ ban nhân dân xã Bình Thạnh,… Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Với mục tiêu giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, Uỷ ban nhân dân Huyện chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc chuyên môn; duy trì thực hiện tốt việc kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản giữa Uỷ ban nhân dân Huyện với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Uỷ ban nhân dân Huyện và Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn thông qua phần mềm quản lý văn bản, đảm bảo 100% văn bản được xử lý, luân chuyển trên môi trường điện tử (trừ văn bản mật). Thực hiện chính quyền điện tử, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc ứng dụng chữ ký số vào quản lý, điều hành, tỷ lệ văn bản phát hành được ký số đạt 100%; 100% cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện số hoá hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức; các cơ quan chuyên môn và Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn đăng ký tài khoản tại Ngân hàng và kết nối kỹ thuật để thực hiện thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhất là trong hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân phải đảm bảo chính xác, đúng quy định. Kết quả, trong năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp Huyện đã tiếp nhận 43.966 hồ sơ, đã giải quyết 42.598 hồ sơ, đạt 96,88%, đang giải quyết 1.368 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 37.681 hồ sơ, đã giải quyết 37.425 hồ sơ, đang giải quyết 256 hồ sơ chưa đến hạn. Phối hợp với Bưu điện Huyện thực hiện Đề án chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính đối với 08 lĩnh vực, đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Dịch vụ Bưu chính công ích 11.238 hồ sơ; Mô hình hẹn giờ hướng dẫn và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân phát sinh 30 hồ sơ; hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, liên thông thủ tục hành chính phát sinh 2.214 hồ sơ.

Có thể thấy rằng, với sự quan tâm lãnh đạo của Huyện uỷ, sự phối hợp, giám sát của Hội đồng nhân dân Huyện, đặc biệt là sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân Huyện, sự đồng thuận, trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, địa phương đã tạo sự chuyển biến rõ nét, công tác cải cách nhành chính có nhiều điểm sáng, tích cực hơn; ý thức, năng lực của cán bộ, công chức trong tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được nâng lên, nhất là trong tiếp nhận xử lý thủ tục hành chính mang tính chuyên nghiệp hơn, hài hoà và ít phiền hà hơn; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về một nền hành chính phục vụ.

Năm 2024, để tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, tạo động lực cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, Uỷ ban nhân dân Huyện ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính, trong đó xác định cụ thể, chi tiết từng nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để thực hiện đạt kết quả cao nhất 06 nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đồng Tháp giai đoạn  2021 - 2030, đó là: (1) Cải cách thể chế, (2) Cải cách thủ tục hành chính, (3) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, (4) Cải cách chế độ công vụ, (5) Cải cách tài chính công, (6) Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Huyện và xã, thị trấn trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hánh chính cho tổ chức, công dân; cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ ngay khi tiếp nhận, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử, số hoá thủ tục hành chính theo quy định. Thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Cung cấp tất cả các dịch vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nền tảng quan trọng để phát triển và xây dựng chính quyến số, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Quốc Khanh