Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

Xuất bản thông tin

null Phát triển vật liệu thay thế cát tự nhiên

Chi tiết bài viết Tin tức

Phát triển vật liệu thay thế cát tự nhiên

Cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị nghiên cứu phát triển mở rộng các nguồn cát thay thế (cát nghiền, cát tái chế từ phế thải công nghiệp và xây dựng, cát lợ, cát biển…) theo nội dung Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 18/08/2020 nhằm từng bước thay thế, giảm áp lực cho việc khai thác cát sông tự nhiên hiện nay.

Về vấn đề này, theo Bộ Xây dựng nhu cầu vật liệu cần thay thế cát tự nhiên của cả nước ngày càng tăng, trong đó nhu cầu sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để phục vụ cho các Dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Sân bay Long Thành và một số dự án phát triển kinh tế xã hội tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng giai đoạn từ nay đến 2025 và 2030 rất lớn, ước tính khối lượng dự kiến lên tới 100 triệu m3.

Ảnh minh họa

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng cát biển thay thế cát tự nhiên phục vụ các dự án của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Đồng Tháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng thực hiện Dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Trên cơ sở đó đã lựa chọn vị trí có tiềm năng khai thác nguồn cát biển thay thế cát tự nhiên và đảm bảo hiệu quả kinh tế là vùng biển Sóc Trăng, với tài nguyên dự báo (cấp 334) khoảng 13,9 tỷ m3, phân bố ở 06 vùng; trong đó có 335 triệu m3 có thể làm cát bê tông, số còn lại có thể sử dụng làm cát xây trát và vật liệu san lấp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu ngày càng tăng phục vụ cho các công trình trọng điểm quốc gia, việc phát triển vật liệu thay thế là nhu cầu cấp thiết hiện nay và trong tương lai. Bộ Xây dựng đã thực hiện một số nội dung:

(1) Chỉ đạo các cơ quan liên quan, tính toán cân đối cung cầu cát xây dựng và vật liệu san lấp, sử dụng vật liệu thay thế có sẵn tại địa phương, hạn chế sử dụng cát tự nhiên khai thác từ lòng sông để làm vật liệu san lấp, sử dụng cát tự nhiên tiết kiệm có hiệu quả; đặc biệt sử dụng cát nghiền nhân tạo cho bê tông và vữa thay thế cát tự nhiên.

(2) Tiếp tục rà soát tiêu chuẩn sản phẩm cát nghiền đã có để phù hợp với thực tế…

(3) Chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức đối với cát nghiền, vật liệu thay thế cát tự nhiên; hoàn thiện các đề tài, xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cát nhiễm mặn (cát biển) cho bê tông và vữa, tiêu chuẩn quốc gia vật liệu san lấp tái chế từ phế thải phá dỡ công trình…

(4) Phối hợp với Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi đối với tổ chức cá nhân sản xuất và sử dụng các nguồn vật liệu thay thế cát tự nhiên dùng trong san lấp và công trình xây dựng.

(5) Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về vật liệu cát biển và các loại vật liệu thay thế cát tự nhiên.

(6) Phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư trong việc thực hiện các cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý để đẩy mạnh sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên.

Nguồn: 5884/BXD-VLXD

Khải Hân