null Chương trình chính quyền đối thoại cùng nhân dân trên sóng phát thanh kỳ 3 năm 2023

Chi tiết bài viết Đối thoại

Chương trình chính quyền đối thoại cùng nhân dân trên sóng phát thanh kỳ 3 năm 2023

Chương trình chính quyền đối thoại cùng nhân dân trực tiếp trên sóng phát thanh thành phố Hồng Ngự, phát trên sóng FM tầng số 96.5MHz. Chương trình được thực hiện theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, được phát theo chu kỳ 02 tháng 01 lần. Kính mời quý thính giả đón theo dõi và tham gia giao lưu với các diễn giả trong chương trình của chúng tôi qua số điện thoại của chương trình là 0277 3563 407.

Thứ bảy, ngày 24 tháng 6 năm 2023Rất vui được gặp lại quý thính giả trong Chương trình Chính quyền đối thoại cùng nhân dân trực tiếp trên sóng phát thanh thành phố Hồng Ngự phát kỳ thứ 3 năm 2023 và chương trình phát sóng kỳ này có chủ đề “Công tác cải cách hành chính: Dịch vụ công trực tuyến; Tài khoản định danh, ứng dụng của ngành Công an; Hỗ trợ, tư vấn mùa thi; Các hoạt động bảo vệ, chăm lo cho người lao động”.

Tham gia chương trình Chính quyền đối thoại cùng nhân dân trên sóng phát thanh Thành phố, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu 03 vị diễn giả:

- Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố;

- Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố;

- Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố;

- Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

I. PHẦN TRAO ĐỔI VỚI NGÀNH CHUYÊN MÔN

Chủ đề

Công tác cải cách hành chính: Dịch vụ công trực tuyến; Tài khoản định danh, ứng dụng của ngành Công an; Hỗ trợ, tư vấn mùa thi; Các hoạt động bảo vệ, chăm lo cho người lao động”

CÂU HỎI 1:

Trong thời gian qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (Căn cước công dân, VneID,…) đến với người dân đạt kết quả như thế nào?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc như sau:

Trên cơ sở các quy định, danh mục Thủ tục hành chính toàn trình về dịch vụ công (DVC) trực tuyến được Bộ Công an ban hành, như: Cấp Căn cước công dân (CCCD), xác nhận Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số sang CCCD, đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy… Công an Thành phố chủ động tham mưu, triển khai trên địa bàn Thành phố để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi tham gia giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính để cơ quan, tổ chức, người dân nắm, tham gia thực hiện, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo tính công khai, minh bạch và khách quan khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính để cơ quan, tổ chức, người dân nắm, tham gia thực hiện, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo tính công khai, minh bạch và khách quan khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, Công an Thành phố đã tiếp nhận, xử lý 100% hồ sơ DVC trực tuyến trên địa bàn, không có hồ sơ trễ hạn.

 Tuy nhiên, việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công thời gian qua còn hạn chế; nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và từng bước chuyển đổi số quốc gia, Công an Thành phố khuyến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính có liên quan ngành Công an hoặc lĩnh vực khác hãy đăng ký hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ Công Bộ công an qua địa chỉ http://congdichvucong.gov.vn hoặc http://congdichvucong.bocongan.gov.vn hoặc trực tiếp liên hệ Công an xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn.

CÂU HỎI 2:

Để công tác cải cách hành chính ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, thời gian tới thành phố Hồng Ngự triển khai thực hiện như thế nào và có những giải pháp gì?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc như sau:

Để duy trì những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả tất cả 06 nội dung về cải cách hành chính , trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, huy động sự tham gia của người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng nhất cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân.

CÂU HỎI 3:

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động được triển khai thực hiện như thế nào? Thuận lợi, khó khăn ra sao?

TRẢ LỜI:

Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố giải đáp thắc mắc như sau:

Như chúng ta đã biềt con người là vốn quý nhất của xã hội. Người lao động vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển xã hội .Vì vậy trong thời gian qua công tác an toàn vệ sinh lao động được các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đồng thời với quá trình tổ chức lao động sản xuất. Ở đâu, khi nào có hoạt động lao động sản xuất thì ở đó, khi đó phải tổ chức công tác an toàn vệ sinh lao động theo đúng phương châm "Bảo đảm an toàn để sản xuất, sản xuất phải đảm bảo an toàn lao động".

 Trong năm qua trên địa bàn chưa có trường hợp nào tử vong do tai nạn lao động. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp việc tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ chưa nghiêm, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều doanh nghiệp thực hiện các quy định chỉ để đối phó sự kiểm tra của cơ quan quản lí nhà nước. Một phần do người lao động chuyển từ khu vực nông nghiệp sang công nghiệp, chưa quen với tác phong công nghiệp và bị hạn chế về kỷ luật lao động, thiếu được huấn luyện về ATVSLĐ nên chưa hiểu biết đầy đủ về các mối nguy hiểm cần phải đề phòng.

 Qua chương trình hôm nay tôi muốn nhấn mạnh một điều: Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chính trong việc an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Nhà nước bảo vệ quyền được an toàn vệ sinh lao động của người lao động và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động thông qua pháp luật về bảo hộ lao động.Còn người lao động  phải chấp hành nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể., sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang cấp, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.

II. PHẦN GIAO LƯU VỚI THÍNH GIẢ

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 1:

Vì sao tôi tra cứu thông tin xử phạt giao thông trên cổng dịch vụ công trực tuyến, phần thanh toán trực tuyến, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, tra cứu thanh toán vi phạm giao thông mà không tìm thấy thông tin kết quả?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Khi chị khi tra cứu thông tin xử phạt mà không tìm thấy thông tin kết quả có hai lý do: cơ quan Công an chưa ra Quyết định xử phạt hoặc Quyết định chưa được phê duyệt nên chưa thể hiện kết quả trên cổng dịch vụ công trực tuyến để chị tiến hành thanh toán. Chị có thể liên hệ với Cơ quan Công an để ra Quyết định xử phạt.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 2:

Tôi nghe báo, đài thường nhắc đến dịch vụ công trực tuyến, vậy cho tôi hỏi dịch vụ công trực tuyến là gì?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công do cơ quan nhà nước cung cấp cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng. Tùy theo mức độ và loại thủ tục, thông qua dịch vụ này, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên môi trường mạng mà không cần phải đến cơ quan nhà nước và Bộ phận Một cửa, thậm chí có thể nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến (kết quả này được ký số điện tử xác thực của cơ quan thẩm quyền và có hiệu lực như văn bản giấy) hoặc nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích (là loại dịch vụ mà nhân viên bưu điện sẽ giao kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đến tận nhà có tính phí).

Thông tin thêm với thính giả là hiện nay, cơ quan nhà nước có 02 loại dịch vụ công trực tuyến là: Toàn trình và Một phần.

- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ mà cơ quan nhà nước sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng; việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ mà cơ quan nhà nước chỉ có thể cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính một phần trên môi trường mạng; phần còn lại do thủ tục cần phải có sự thẩm tra, xác minh thực tế, mà người dân, doanh nghiệp phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.

Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp tại địa chỉ https://dichvucong.dongthap.gov.vn.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 3:

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác An toàn vệ sinh lao động được Luật quy định như thế nào?

TRẢ LỜI:

Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Người sử dụng lao động có quyền: Yêu cầu người lao động phải chấp hành các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; Khen thưởng người lao động chấp hành tốt và kỷ luật người lao động vi phạm trong việc thực hiện an toàn, vệ sinh lao động . Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật. Huy động người lao động tham gia ứng cứu khẩn cấp, khắc phục sự cố, tai nạn lao động.

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ:

- Xây dựng, tổ chức thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, tham gia đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tổ chức huấn luyện, hướng dẫn các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, thực hiện đầy đủ chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Không buộc người lao động tiếp tục làm công việc hoặc trở lại nơi làm việc khi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiệm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của người lao động. Cử người giám sát, kiểm tra, bố trí người, bộ phận làm công tác an toàn vệ sinh lao động. Thực hiện việc khai báo, điều tra, thống kê, báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố kỷ thuật gây mất ATVSLĐ nghiệm trọng; chấp hành quyết định của thanh tra chuyên ngành về ATVSLĐ. Lấy ý kiến BCH.CĐCS khi xây dựng kế hoạch, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Người lao động làm việc theo hợp đồng có quyền: Được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an toàn, vệ sinh lao động, được cung cấp thông tin đầy đủ về các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc và những biện pháp phóng chóng, được đào tạo huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, được thực hiện chế dộ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, kham phát hiện bệnh nghề nghiệp, được đóng bào hiểm tai nạn lao động. được yêu cầu người sử dụng lao động bố trí công việc phù hợp sau khi đều trị ổn định do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rỏ có nguy cơ xãy ra tai nạn lao động đoe dọa nghiêm trọng đến tính mạng hoặc sức khỏe của mình nhưng phải báo ngay cho người quản lý trực tiếp để có phương án xủ lý; được khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Người lao động có nghĩa vụ: phải chấp hành nội quy, quy trình và biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang cấp, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ xãy ra sự cố kỷ thuật gây mất an toàn vệ sinh lao động, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, chủ động tham gia cấp cứu, khắc phục sự cố, tai nạn lao động theo  phương án sử ly sự cố, ứng cứu khẩn cấp hoặc khi có lệnh của người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 4:

Trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu học sinh chẳng may bị tai nạn hoặc bệnh nặng phải nhập viện thì xử lý thế nào? Có được đặc cách tốt nghiệp không?

TRẢ LỜI:

Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Căn cứ quy chế thi tốt nghiệp THPT Bộ GD-ĐT thì người học được đặc cách tốt nghiệp THPT khi đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi.

a) Điều kiện: Xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên;

b) Hồ sơ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi ĐKDT và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

2. Người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 Quy chế này nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

a) Điều kiện: Điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 (năm) điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên;

b) Hồ sơ gồm: Đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt) và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

3. Các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Nghị định số 36 của Chính phủ.

4. Thủ tục:

a) Chậm nhất 07 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh ĐKDT. Thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh ĐKDT chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho sở GDĐT;

b) Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định tại khoản 1, 2 Điều này.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 5:

Tôi nghe nói thành phố Hồng Ngự có triển khai mô hình “Hẹn giờ thực hiện thủ tục hành chính tại nhà người dân”, diễn giả có thể thông tin thêm về mô hình này như thế nào, để người dân có thể hiểu rõ hơn không?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Đúng như thính giả đã nói, hiện thành phố Hồng Ngự có triển khai mô hình “Hẹn giờ thực hiện thủ tục hành chính tại nhà người dân”, mô hình này là một hình thức dịch vụ làm hộ, làm thay hồ sơ thủ tục hành chính có thu phí, khi sử dụng mô hình này, người dân được hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận nhà. Nếu người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ của mô hình này, thì có thể thực hiện các bước như sau:

Bước 1. Thính giả liên hệ với Bộ phận Một cửa Thành phố (đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố) qua số điện thoại 02773 563365 hoặc các hình thức thích hợp khác để hẹn tiếp nhận hồ sơ hành chính theo thời gian thuận tiện nhất.

Bước 2. Khi Bộ phận Một cửa Thành phố tiếp nhận thông tin xong sẽ cung cấp thông tin cho Bưu điện Thành phố, sau đó Bưu điện Thành phố sẽ cử nhân viên trao đổi, hẹn giờ cụ thể và đi đến nhà của thính giả hướng dẫn kê khai các biễu mẫu và nhận hồ sơ, các khoản phí, lệ phí... theo quy định.

Bước 3. Nhân viên Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ đến các cơ quan chức năng giải quyết. Khi có kết quả giải quyết, nhân viên Bưu điện sẽ chuyển trả kết quả giải quyết này đến tận nhà thính giả theo địa chỉ được cung cấp.

Thông tin thêm với thính giả là các hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp Tỉnh cũng được tiếp nhận thông qua mô hình dịch vụ này.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 6:

Quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở trong công tác An toàn vệ sinh lao động?

TRẢ LỜI:

Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở trong công tác An toàn vệ sinh lao động :

- Tham gia với người sử dụng lao động giám xác việc thực hiện kế hoạch,quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động. Đại diện tập thể người lao động thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện điều khoản về ATVSLĐ trong thỏa ước lao động tập thể có trách nhiệm giúp đở người lao động khiếu nại, khởi kiện khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm hại. Đối thoại với người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan. Tham gia phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, tập huấn và yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ. Kiến nghị với người sử dụng lao động, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, khắc phục hậu quả sự có kỷ thuật gây mất ATVSLĐ, tai nạn lao động và xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Yêu cầu người có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động kể cà trường hợp phải tạm ngừng hoạt động nếu cần thiết khi phát hiện nơi làm việc có nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Tham gia đòn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở theo quy định tại khoải 1 Điều 35 của Luật này. Phối hợp với người sử dụng lao động phát động phong trào thi đua, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ xà xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc;quản lý, hướng dẫn hoạt động của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên. Những co sở sản xuất kinh doanh chưa thành lập CĐCS thì  công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện quyền, trách nhiệm quy định tại Điều này khi được người lao động ở đó yêu cầu.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 7:

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trường hợp nào được xem là điểm liệt?

TRẢ LỜI:

Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Trong hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT quy định mức điểm liệt áp dụng cho tất cả các môn thi.

Hướng dẫn của Bộ GDĐT về những trường hợp đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT nêu rõ: "Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT".

Như vậy, dù điểm thi của các môn cao tới đâu nhưng chỉ có 1 môn thi bị điểm liệt (bằng hoặc dưới 1,0 điểm), thí sinh cũng không đủ điều điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời không thể sử dụng kết quả của tổ hợp môn thi có điểm liệt để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 8:

Nơi cư trú của tôi ở Bình Định, hiện tại tôi đang làm công trình ở TP. Hồng Ngự, trong lúc điều khiển xe đi làm, tôi bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi chạy quá tốc độ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng. Nay công trình đã hoàn thành, tôi định về quê, nhưng thời hạn tước giấy phép lái xe còn khoảng 50 ngày. Vậy tôi phải đợi đến khi hết thời hạn tước giấy phép lái xe, đến nhận lại hay tôi về quê trước, sau đó cơ quan chức năng sẽ gửi giấy phép lái xe về địa chỉ nhà của tôi khi hết thời gian tước giấy phép lái xe.

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Anh có thể vào cổng dịch vụ công trực tuyến để thanh toán và nhận kết quả tại nhà, khi anh đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến (cần lưu ý thông tin phải trùng khớp với căn cước công dân trên). Khi đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến xong, anh dùng tài khoản đăng nhập vào cổng dịch vụ công trực tuyến để tra cứu quyết định xử phạt và chọn nhận kết quả tại nhà qua VNPost (Bưu điện). Khi đã nộp phạt xong và hết hạn tướt giấy phép thì Bưu điện sẽ trả lại giấy phép lái xe khi đã hết hạn tước cho anh về đến nơi mà anh đã đăng ký trước đây.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 9:

Những nguyên nhân có thể gây ra tai nạn lao động trong ngành sản xuất may mặc? Và người sử dụng lao động cần phải làm gì để lao động được an toàn?

TRẢ LỜI:

Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Nguyên nhân gây ra tai nạn lao động trong ngành sản xuất may mặc có nhiều nguyên nhân, ví dụ như về tổ chức: Tổ chức làm việc, phân chia công việc không hợp lý, tổ chức huấn luyện đào tạo an toàn lao động không đạt yêu cầu, nguyên nhân về con người, người lao động vi phạm nội quy an toàn lao động tại nơi làm việc, vi phạm quy trình sử dụng vận hành máy móc an toàn; Nguyên nhân về kỷ thuật: Máy móc hoặc quy trình thiết bị chưa được kiệm định; Về môi trường làm việc: Điều kiện làm việc kém: Thiếu ánh sáng, hệ thống thông gió không tốt, nơi làm việc nhiều bụi, hơi khí độc, độ ồn – rung vượt quá tiêu chuẩn cho phép, mặt bằng khu vực làm việc lộn xộn, lối di chuyển có vật cản, các nguyên vật liệu thành phẩm, bán thành phẩm sắp xếp thiếu gọn gàn, vị trí lắp đặt, khai thác sử dụng máy không phù hợp, phương tiện bảo vệ cá nhân không đảm bảo yêu cầu…Vì vậy Người sử dụng lao động cần tuyên truyền thực hiện nhiều biện pháp để người lao động nắm được cách bảo vệ an toàn cho bản thân và người xung quanh trong quá trình làm việc như: Trang bị các phương tiện bảo hộ lao động phù hợp với từng nhiệm vụ công  việc. Không vận hành sử dụng các thiết bị máy móc nếu chưa được huấn luyện an toàn vận hành máy móc. Thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị theo định kỳ, kiểm tra các mối nối, dây dẫn điện đề phòng tay nạn điện xảy ra.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 10:

Tôi nghe nói thành phố Hồng Ngự có triển khai mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính”. Vậy diễn giả có thể thông tin thêm về mô hình này không?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Hiện thành phố Hồng Ngự có triển khai mô hình “Công dân không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính”, mô hình này nhằm giúp cho người dân, doanh nghiệp kê khai các biểu mẫu, nộp hồ sơ, giúp hạn chế sai sót, mất thời gian; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ của công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Hiện mô hình đã được triển khai tại Bộ phận Một cửa Thành phố và tất cả các xã, phường. Nếu người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng mô hình này, thì có thể thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Khi thính giả đến Bộ phận Một cửa Thành phố hoặc xã, phường để thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính (thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến) chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân và các giấy tờ liên quan cho công chức, viên chức tiếp nhận.

Bước 2: Công chức, viên chức tiếp nhận sẽ hỗ trợ thính giả trực tiếp nhập liệu dữ liệu thông tin vào Cổng dịch vụ công theo nội dung thông tin mà thính giả cung cấp.

Trong quá trình này, thính giả có thể đề nghị công chức, viên chức tiếp nhận in các biểu mẫu, thông tin về hồ sơ hành chính để thính giả tự kiểm tra tính chính xác và ký tên để nộp bằng hình thức trực tiếp hoặc tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ nộp ngay bằng hình thức trực tuyến và tự quản lý tài khoản công dân.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 11:

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các vật dụng nào thí sinh được phép mang vào phòng thi?

TRẢ LỜI:

Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT, các vật dụng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được phép mang vào phòng thi như sau: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 12:

Hiện nay Chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng hay không. Và nếu CMND còn thời hạn sử dụng, thì không làm Căn cước công dân được không?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Theo Thông tư 04 hướng dẫn Nghị định 05 của Chính phủ quy định, Chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng 15 năm. Nên nếu Chứng minh nhân dân chưa hết hạn thì vẫn còn giá trị sử dụng. Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Công an trong Dự thảo Luật Căn cước công dân sửa đổi, Chứng minh nhân dân (CMND) có thể không còn được sử dụng từ 01/01/2025. Bên cạnh, để đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử và ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia theo Đề án 06/CP của Chính phủ và đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất về cập nhật, chia sẻ dữ liệu dân cư giữa các ban, ngành; các cơ quan quản lý nhà nước đã điều chỉnh, sửa đổi các biểu mẫu và trình tự, thủ tục tiếp nhận hồ sơ bằng Thẻ Căn cước công dân (CCCD) thay thế CMND, nên việc xuất trình Giấy CMND cũ khi tham gia giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính sẽ gặp nhiều khó khăn hoặc không được thực hiện.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 13:

Ngoài tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa Thành phố và xã, phường thì còn có thể tra cứu ở đâu thuận tiện hơn không?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Hiện nay, ngoài tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa Thành phố và xã, phường thì thính giả có thể tra cứu thông qua:

- Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp, địa chỉ https://dichvucong.dongthap.gov.vn mục Thủ tục hành chính.

- Tổng đài dịch vụ công 1022, thính giả gọi đến số 1022, Tư vấn viên sẽ tư vấn cho thính giả biết quy trình giải quyết thủ tục hành chính mà thính giả cần tra cứu.

- Trang thông tin điện tử Thành phố địa chỉ: https://tphongngu.dongthap.gov.vn, mục Cải cách hành chính.

- Ngoài ra, khi đến Bộ phận Một cửa Thành phố, xã, phường, thính giả có thể quét mã QR theo từng loại thủ tục được niêm yết tại Bảng niêm yết thủ tục hành chính và lưu lại để tra cứu. Đặc biệt, thính giả có thể gọi vào Tổng đài 19008996, Tổng đài viên trí tuệ nhân tạo sẽ giải đáp quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của thính giả.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 14:

Hiện nay thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử được tích hợp nhiều loại giấy tờ, thông tin cá nhân,…các thông tin này được bảo mật như thế nào. Có an toàn khi sử dụng Căn cước công dân để thực hiện các giao dịch của Công dân hay không?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Chíp được sử dụng để gắn trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) là chíp được sản xuất đảm bảo đúng quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo các điều kiện an toàn thông tin theo tiêu chuẩn thế giới và của Việt Nam, độ bảo mật là rất cao nên không thể bị theo dõi hoặc bị đọc trộm thông tin cá nhân qua thẻ CCCD, nếu công dân không tự xuất trình thẻ CCCD để tiếp xúc với đầu đọc thẻ. Đồng thời chíp trên thẻ CCCD chỉ hoạt động khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với các thiết bị đầu đọc chip trong phạm vi 10cm. Trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa đầu đọc và chip của thẻ CCCD, mọi thông tin đều được mã hóa nhằm chống lại việc nghe lén, lấy trộm thông tin của công dân. Dữ liệu về thông tin cá nhân của công dân bên trong chíp khó có thể làm giả và thay đổi được sau khi phát hành thẻ với các thuật toán mật mã tuân thủ theo tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ cũng như tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Đồng thời, nếu có tác động bất hợp pháp can thiệp, chíp sẽ có cơ chế tự bảo vệ dữ liệu. Công nghệ phần cứng của chíp cũng như các công nghệ phần mềm triển khai trên thẻ CCCD đảm bảo chống lại việc làm giả thẻ cũng như làm giả dữ liệu của công dân. Ảnh được in trên thẻ CCCD là ảnh được lưu trong chíp trong quá trình sản xuất, do vậy hoàn toàn có thể phát hiện khi đối sánh sinh trắc, nên việc lấy trộm thẻ CCCD để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp là không thể thực hiện. Trong trường hợp các đối tượng cố tình làm giả CCCD thì cơ quan chức năng sẽ dễ dàng phân biệt, phát hiện khi sử dụng các thiết bị quét chuyên dụng.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 15:

Người sử dụng lao động tổ chức quản lý sức khỏe cho người lao động như thế nào?

TRẢ LỜI:

Bà: Trương Thị Bé Sáu – Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Theo quy định tại Luật ATVSLĐ năm 2016 thì người sử dụng lao động tổ chức Quản lý sức khỏe người lao động thì.

1. Người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe quy định cho từng loại nghề, công việc và kết quả khám sức khỏe để sắp xếp công việc phù hợp cho người lao động.

2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe của người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp; thông báo kết quả khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để người lao động biết; hằng năm, báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 16:

Tại Đồng Tháp, học sinh thường trú tại những xã, phường nào thì được hưởng ưu tiên khu vực?

TRẢ LỜI:

Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Cụ thể tại Đồng Tháp, học sinh thường trú tối thiểu 03 năm tại các xã sau thì sẽ được cộng điểm Ưu tiên (0,25đ): Bình Thạnh, Tân Hội (TP Hồng Ngự), Thông Bình, Bình Phú, Tân Hộ Cơ (huyện Tân Hồng), Thường Lạc, Thường Thới Hậu A, Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự). Nếu người dân tộc thiểu số cư ngụ ở 8 xã trên thì được cộng 0,5đ ưu tiên.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 17:

 Việc cài đặt, sử dụng VneID có những lợi ích gì. Việc cài đặt này được tiến hành như thế nào?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

“VNelD” là ứng dụng trên thiết bị số; “dinhdanhdientu.gov.vn”, “vneid.gov.vn” là trang thông tin định danh điện tử do Bộ Công an tạo lập, phát triển để phục vụ hoạt động định danh điện tử và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; phát triển các tiện ích để phục vụ cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thông qua ứng dụng VNeID để đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử Mức 1, Mức 2. Trong đó:

 - Tài khoản định danh điện tử Mức 1 là danh tính điện tử công dân Việt Nam gồm: số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; ảnh chân dung.

 - Tài khoản định danh điện tử Mức 2 là bao gồm toàn bộ các dịch vụ, tiện ích và thông tin của tài khoản định danh điện tử Mức 1, dấu vân tay và các dịch vụ, tiện ích khác. Việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID có những lợi ích như: Khai báo y tế, khai báo di chuyển phòng chống dịch; đặt lịch hẹn đến cơ quan Công an đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2; Hiển thị thông tin cá nhân, Qrcode định danh điện tử để tham gia giao dịch, các dịch vụ; sử dụng nhóm chức năng thông báo, tin tức, bài viết hỗ trợ trực tuyến; Cảnh báo sắp hết thẻ Căn cước công dân, các loại giấy tờ được tích hợp; thanh toán tiền điện, nước, hóa đơn điện tử; sử dụng tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ, xuất trình thông tin để cán bộ kiểm tra; nhập và hiển thị thông tin người phụ thuộc; nhập và hiển thị các loại giấy tờ được tích hợp để thay thế xuất trình bản giấy (bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe,…); thông báo lưu trú; đăng ký tài khoản cho tổ chức, doanh nghiệp; các dịch vụ liên quan đến an sinh xã hội (chuyển tiền trợ cấp qua ngân hàng, nhận lương hưu…) và các dịch vụ khác khi được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử:

* Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức độ 1 qua ứng dụng VNelD đối với công dân đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử: - Công dân sử dụng điện thoại thông minh tải và cài đặt ứng dụng VNelD. - Sử dụng ứng dụng VNeID để nhập thông tin về số định danh cá nhân và số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNeID; thu nhận ảnh chân dung bằng thiết bị di động và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID. - Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

* Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức độ 2:

- Đối với công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử: + Công dân đến nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. + Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử. + Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử. + Khi nhận được tin nhắn, công dân mở ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản định danh điện tử Mức 2.

 - Trường hợp công dân chưa làm thẻ CCCD, cơ quan thu nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân mà công dân không cần cài đặt định danh điện tử Mức 1.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 18:

Tôi đi làm thủ tục hành chính ở (xã) phường thì thấy việc giải quyết rất nhanh so với trước kia, được biết là do thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông? Cho tôi cơ chế này là gì? Và chỉ ở cấp xã hay ở tất cả các cấp?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

 Hiện nay, thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết thông qua cơ chế cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiểu đơn giản:

- Cơ chế một cửa là tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa.

- Cơ chế một cửa liên thông là trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, cần phải có sự phối hợp giữa nhiều ngành, nhiều cấp thông qua Bộ phận Một cửa.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai thực hiện tại nhiều cấp chứ không riêng cấp xã, bao gồm: Cấp bộ; cấp tỉnh (ở Đồng Tháp tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công); cấp huyện (ở thành phố Hồng Ngự tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa Thành phố - Bưu điện Thành phố); cấp xã (ở xã, phường tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa xã, phường).

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 19:

Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký xe, trên cổng dịch vụ công Quốc gia và trên cổng dịch vụ công Bộ công an được thực hiện như thế nào?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

* Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký xe, trên cổng dịch vụ công Quốc gia và trên cổng dịch vụ công Bộ Công an được thực hiện như sau:

1. Cài đặt ứng dụng VneiD và đăng ký tài khoản định danh mức độ 1 hoặc định danh mức độ 2 trên điện thoại.

2. Đối với trường hợp đăng ký mới (bắt buộc phải cài đặt tài khoản định danh mức độ 2) thì thực hiện các bước như sau:

- Bước 1: Truy cập vào Google vào nội dung Cổng dịch vụ công Quốc gia.

- Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản VNeID của Bộ Công an đã đăng ký.

- Bước 3: Vào dịch vụ công trực tuyến, chọn đăng ký cấp biển số xe thực hiện tại cấp Tỉnh.

- Bước 4: Vào phần nội dung nộp trực tuyến, sẽ hiển thị phần nội dung Tờ khai đăng ký xe.

- Bước 5: Thực hiện nhập theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: nhập tra cứu thông tin xe (nhập các nội dung theo hướng dẫn). Giai đoạn 2: khai báo thông tin tờ khai (trong phần này cần nhập thông tin của chủ xe đầy đủ như địa chỉ, sđt,…) Giai đoạn 3: nộp tờ khai (sau khi khai đầy đủ thông tin trên thì bấm xác nhận nộp tờ khai, và sau đó tờ khai được gữi đến CSGT để đăng ký trực tuyến). 5

- Bước 6: Cần lưu lại mã số hồ sơ và đi đến nơi đăng ký xe cấp xã hoặc cấp huyện tùy thuộc vào địa chỉ của người đăng ký nơi được phân cấp Đăng ký xe để đưa mã số hồ sơ cho cán bộ đăng ký in tờ khai và thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định.

3. Đối với trường hợp xe sang tên, chuyển đến, mất giấy, đổi giấy,… (cài đặt tài khoản định danh mức độ 1 là thực hiện được) các bước như sau:

- Bước 1: Truy cập vào Google vào nội dung Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

- Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản VneiD của Bộ Công an đã đăng ký.

- Bước 3: Vào thủ tục hành chính, chọn lĩnh vực thủ tục hành chính, bấm vào ô tìm kiếm, sau đó chọn mục nội dung mà chủ phương tiện đăng ký.

- Bước 4: Vào phần nội dung nộp trực tuyến, sẽ hiển thị các phần nội dung đăng ký, điền tất cả các thông tin vào ô trống, sau đó bấm ô “Đồng ý và tiếp tục”.

- Bước 5: Khi đăng ký thành công hệ thống hiển thị mã số hò sơ, cần lưu lại mã số hồ sơ và đi đến nơi đăng ký xe Cấp xã hoặc cấp huyện tùy thuộc vào địa chỉ của người đăng ký nơi được phân cấp Đăng ký xe để đưa mã số hồ sơ cho cán bộ đăng ký in tờ khai và thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 20:

Ngoài Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 của Tỉnh, thì thành phố Hồng Ngự mình cũng có ứng dụng để tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khó khăn của người dân? Tôi muốn biết ứng dụng đó là gì và nếu muốn gửi phản ánh, kiến nghị thì phải làm như thế nào?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Ngoài Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 của Tỉnh, thì thành phố Hồng Ngự cũng có ứng dụng TPHồngNgựSmart để tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khó khăn của người dân. Thông qua ứng dụng này, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các điểm “nóng”, thủ tục hành chính một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch, lấy lợi ích của người dân làm trung tâm. Để sử dụng ứng dụng này, anh thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Cài đặt ứng dụng thông qua AppStore đối với điện thoại hệ điều hành IOS và CH Play đối với điện thoại hệ điều hành Android.

Bước 2: Thiết lập tài khoản công dân: Anh chọn mục Đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin như Họ và tên, số điện thoại, mật khẩu để đăng nhập, địa chỉ,…và bấm vào nút Đăng ký.

Bước 3: Để gửi phản ánh, kiến nghị, anh chọn mục Phản ánh hiện trường, sau đó nhập nội dung cần phải ánh và đính kèm hình ảnh, video (nếu có) và bấm vào Gửi phản ánh.

Sau khi tiếp nhận đầy đủ thông tin, cơ quan chức năng sẽ xác minh và trả lời cho anh thông qua ứng dụng TPHồngNgựSmart, với thời gian nhanh nhất là 4 giờ và chậm nhất là 02 ngày tùy theo từng lĩnh vực. Mọi thông tin về anh sẽ được bảo mật hoàn toàn.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 21:

Sau khi có kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh có thể phúc khảo bài thi không? Cách thức nộp phúc khảo, lệ phí phúc khảo và thời gian nhận kết quả phúc khảo là bao lâu?

TRẢ LỜI:

Bà: Nguyễn Thị Kim Yến – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Căn cứ quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT các em cần lưu ý như sau:

1. Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi; thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi ĐKDT.

2. Nơi thí sinh ĐKDT nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Như vậy, sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm, nếu có nhu cầu phúc khảo thí sinh liên hệ với nơi đăng ký dự thi để được hướng dẫn chi tiết. Lệ phí: Những năm gần đây thì thí sinh không phải đóng lệ phí khi Phúc khảo bài thi.

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 22:

Nhà nước quy định như thế nào về cấp đổi thẻ Căn cước công dân. Trường hợp mất thẻ thì phải trình báo ở đâu và cần những thủ tục gì để xin cấp lại thẻ Căn cước công dân?

TRẢ LỜI:

Thiếu tá: Nguyễn Thị Thúy An - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Theo Luật Căn cước công dân 2014, quy định việc cấp đổi thẻ Căn cước công dân gắn chíp trong các trường hợp sau:

- Thẻ Căn cước công dân (CCCD) phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi;

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;  

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

- Khi công dân có yêu cầu. Khi công dân bị mất thẻ CCCD gắn chíp thì được cấp lại thẻ. Trình tự, thủ tục được thực hiện như sau:

- Bước 1: Liên hệ cơ quan thu nhận hồ sơ cấp CCCD nơi thường trú hoặc tạm trú, cung cấp thông tin cá nhân để tra cứu, lấy dữ liệu.

- Bước 2: Thu nhận dấu vân tay, chụp ảnh.  

- Bước 3: Kiểm tra phiếu thu nhận thông tin CCCD.

- Bước 4: Chọn hình thức trả kết quả (trực tiếp hoặc qua dịch vụ chuyển phát).

CÂU HỎI THÍNH GIẢ 23:

Trước đây, khi muốn biết hồ sơ thủ tục hành chính của tui đã có kết quả chưa thì tui phải đi đến Bộ phận Một cửa, để hỏi thăm, rất mất thời gian. Giờ đây tui nghe nói không cần đi đến đó nữa mà vẫn có thể tra cứu biết được kết quả, vậy cho tui hỏi tra cứu bằng cách nào?

TRẢ LỜI:

Ông: Khưu Tấn Lực – Phó trưởng Phòng Nội vụ Thành phố giải đáp thắc mắc của thính giả như sau:

Ngoài liên hệ với Bộ phận Một cửa để biết về tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, hiện nay, thính giả có thể tra cứu thông qua các phương pháp sau:

- Thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, tại mục Thông tin và Tra cứu, thính giả chọn mục Tra cứu hồ sơ, sau đó nhập Mã hồ sơ và Mã bảo mật, chọn vào tra cứu sẽ biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

- Thông qua Cổng dịch vụ công Tỉnh, địa chỉ https://dichvucong.dongthap.gov.vn, tại mục Tra cứu hồ sơ, thính giả nhập Mã hồ sơ hoặc Căn cước công dân sẽ biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

- Thông qua ứng dụng eDongThap, sau khi đăng ký tài khoản và đăng nhập, thính giả chon biểu tượng Tra cứu hồ sơ, sau đó nhập Mã hồ sơ sẽ biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Hoặc thính giả có thể chọn biểu tượng Quét mã QR và quét vào mã QR trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả sẽ biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

- Thông qua Tổng đài dịch vụ công 1022, thính giả gọi đến số 1022 và cung cấp cho Tổng đài viên Mã hồ sơ, khi đó Tổng đài viên sẽ cho thính giả sẽ biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Hoặc thính giả có thể gọi đến Bộ phận Một cửa Thành phố và xã, phường và cung cấp Mã hồ sơ, khi đó công chức tiếp nhận và trả kết quả sẽ cho thính giả biết được tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

-- HẾT –

-----------------------------

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
THÀNH PHỐ HỒNG NGỰ
Đơn vị chủ quản: Ủy ban Nhân dân thành phố Hồng Ngự
Trụ sở: Khóm An Thạnh A, phường An Lộc, Thành phố Hồng Ngự - tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3563.362