Danh mục chính Menu

Ứng dụng lồng nhau

Xuất bản thông tin

null Trần Thanh Liêm

TRẦN THANH LIÊM

(1941- 1968)

Trần Thanh Liêm, sanh năm 1941, quê quán xã Phong Hòa huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Ông nổi tiếng là một chiến sĩ, một cán bộ chỉ huy đặc công giỏi của tiểu đoàn 857 tỉnh Vĩnh Long trong những năm 1962- 1968.

Vào đội du kích xã năm 1960, năm 1962 ông được đưa đi học lớp đặc công do tỉnh đội mở, học xong được bổ sung vào trung đội đặc công của tỉnh. Năm 1965 được đề bạt làm tiểu đội trưởng, rồi trung đội phó, đại đội phó đại đội đặc công. Năm 1967 được điều động qua làm đại đội phó đại đội 203 tiểu đoàn 857.

Trưởng thành từ lính đặc công, Trần Thanh Liêm đã cố gắng huấn luyện cho đại đội 203 trở thành “đặc công hóa” bộ binh theo yêu cầu chỉ đạo của Ban Chỉ huy tiểu đoàn, phục vụ kịp thời cho chủ trương chống phá kế hoạch bình định của địch.

Tháng 5-1967, đơn vị được lịnh phải khẩn trương tiêu diệt đồn Trà Khiết xã Mỹ Thuận. Thời gian nghiên cứu thực địa tuy chỉ có một đêm, nhưng đơn vị do ông chỉ huy vẫn đảm bảo chánh xác để tổ chức ngay trận đánh vào đêm hôm sau. Sau hơn 30 phút tấn công, đơn vị đã chiếm được hai lô cốt của đồn tam giác, số địch còn lại rút về lô cốt thứ ba chống trả quyết liệt, quân ta bị thương vong nhiều. Không thể rút lui khi chưa hoàn thành nhiệm vụ, ông nhanh chóng tổ chức một tổ nghi binh đánh lạc hướng, còn mình cùng hai chiến sĩ mưu trí luồn lách ép sát lô cốt địch, rồi dùng thủ pháo, lựu đạn tiêu diệt hết số địch còn lại.

Tháng 9-1967, đại đội 203 do ông chỉ huy được lịnh phối hợp với đại đội 205 diệt đồn Bình Tiên và một đại đội cảnh sát đóng dã ngoại tại chùa gần đó. Khi hành quân tiến đánh, thì được quần chúng báo tin trong đồn có thêm 10 đoàn bình định và một trung đội dân vệ. Thấy khó khăn nhưng ông và đơn vị quyết tâm đánh, thực hiện theo phương án đã hợp đồng. Kết hợp với đột nhập “lót ổ” theo cách đánh “nở hoa trong lòng địch”. Lực lượng “lót ổ” do chánh ông và 2 chiến sĩ nữa đảm trách, vận dụng các động tác đặc công, đã vào chiếm lĩnh vị trí trong đồn địch, bí mật an toàn. Đến giờ nổ súng, quân ta ngoài đánh vào, trong đánh ra làm quân địch bất ngờ, hỗn loạn không kịp đối phó, quân ta nhanh chóng tiêu diệt đồn.

Trong cuộc tấn công Xuân Mậu Thân (1968) ông được chọn làm mũi trưởng mũi thọc sâu đánh vào sân bay Vĩnh Long. Dù biết nguy hiểm, có thể phải hy sinh, nhưng ông đã xung phong nhận nhiệm vụ và thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, quyết tâm hoàn thành thắng lợi trận đánh.

Khi cửa vào sân bay được bộc phá đánh mở, Liêm và đồng đội lao vào đánh chiếm đường băng thứ nhất; lính Mỹ bảo vệ sân bay xông ra bắn ngăn chặn, bị ta tiêu diệt và đẩy lùi. Liêm cùng đồng đội đánh chiếm đường băng số hai và dùng thủ pháo phá hủy hết chiếc máy bay này sang chiếc khác. Kết quả gần 30 phút chiến đấu quân ta đã phá hủy được 63 chiếc máy bay trong tổng số 66 chiếc.

Địch đưa xe nồi đồng vào phản kích quyết liệt, bịt cửa mở của ta. Liêm bình tĩnh cùng một tổ tiếp tục đánh vào phá hủy kho đạn và kho xăng của địch, rồi mới rút ra. Nhưng trên đường rút Liêm hy sinh.

Hiển thị Tới trang của 135 < >

Nhân vật lịch sử khác

Xuất bản thông tin

Cơ quan phát ngôn chính thống của UBND tỉnh Đồng Tháp
Cơ quan quản lý: Văn phòng UBND tỉnh - 0277.3851431

Liên hệ: Quảng cáo | Ban Biên tập | Cộng tác| Sơ đồ website

Điện thoại: 0277.3853949 – 0277.3853744 | Fax: 0277.3851615

Email: banbientap@dongthap.gov.vn

Địa chỉ: Số 12, đường 30/4, phường 1, TP. Cao Lãnh

Follow