Danh mục chính Menu

Ứng dụng lồng nhau

Xuất bản thông tin

null Nguyễn Văn Nhàn

NGUYỄN VĂN NHÀN

( ?  -  ? )

Ông Nguyễn Văn Nhàn, người huyện Vĩnh An, tỉnh An Giang (vùng Sa Đéc), buổi đầu trung hưng từng theo chúa Nguyễn đi đánh dẹp, làm đến Khâm sai tổng nhung cai cơ. Khi quân Tây Sơn vào chiếm Sài Gòn, quân chúa Nguyễn bị thua ở sông Tứ Kỳ. Nguyễn Văn Nhàn cùng Nguyễn Hữu Thụy, Trần Xuân Trạch, Cao Phúc Trí mượn đường qua nước Chân Lạp, rồi sang nước Xiêm cầu cứu viện. Thụy và Trạch bị người Chân Lạp hại; còn Nhàn và Trí  được thoát, chạy sang Xiêm, đến Vọng Các.

Năm 1786 (Bính Ngọ), Nguyễn Văn Nhàn cùng Trương Phúc Luật đến Giang Khảm đóng chiến thuyền thập hiện.

Năm 1788 (Mậu Thân), khi quân chúa Nguyễn lấy lại được Gia Định, Nguyễn Văn Nhàn cùng cai đội Tống Phúc Châu sang Xiêm báo tin thắng trận.

Năm 1790 (Canh Tuất), Nguyễn Văn Nhàn coi cơ tả thuỷ, được thăng chánh trưởng chi chi tả thuận. Mùa đông năm ấy, người Chân Lạp là Chiêu Thùy Biện nói với vua nước Xiêm bảo ta sửa soạn quân, đúc súng, mưu muốn tính đánh nước Xiêm, vua nước Xiêm nghi ngờ, toan đem quân đến xâm chiếm. Chúa Nguyễn biết tin, sai Nguyễn Văn Nhàn cùng Nguyễn Tiến Lượng mang thư sang nước Xiêm nói là không có thế. Vua Xiêm được thư hổ thẹn, bèn bỏ việc ấy. Nguyễn Văn Nhàn biện bác giỏi (có tài ngoại giao), thường được đi sứ, người nước Xiêm kính trọng.

Năm 1792 (Nhâm Tý), giặc Đồ Bà cướp Hà Tiên, Nguyễn Văn Nhàn đem quân đánh đuổi được.

Mùa xuân năm 1794 (Giáp Dần), Nguyễn Văn Nhàn coi doanh Hậu thủy, rồi đến Bắc Tâm Bôn ở Nam Vang, chọn mua voi trận. Đến lúc về thì chết, được tặng Chưởng cơ, được bày thờ vào hai miếu Hiển Trung và Trung Hưng công thần. Nguyễn Văn Nhàn không có con.

Hiển thị Tới trang của 135 < >

Nhân vật lịch sử khác

Xuất bản thông tin

Cơ quan phát ngôn chính thống của UBND tỉnh Đồng Tháp
Cơ quan quản lý: Văn phòng UBND tỉnh - 0277.3851431

Liên hệ: Quảng cáo | Ban Biên tập | Cộng tác| Sơ đồ website

Điện thoại: 0277.3853949 – 0277.3853744 | Fax: 0277.3851615

Email: banbientap@dongthap.gov.vn

Địa chỉ: Số 12, đường 30/4, phường 1, TP. Cao Lãnh

Follow