Danh mục chính Menu

Ứng dụng lồng nhau

Xuất bản thông tin

null Nguyễn Cẩm Luỹ

NGUYỄN CẨM  LŨY

(1947 -      )

Ông Nguyễn Cẩm Lũy, sanh năm 1947 tại làng Long Khánh, quận Hồng Ngự, tỉnh Châu Đốc (nay thuộc xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), là con đầu trong một gia đình có bảy anh em (ba trai, bốn gái), cùng nhau lớn lên trên vùng sông nước, gắn chặt với nghề nông. Tuy lắm ước vọng, nhưng ông chỉ được học xong lớp bốn, vì nhà quá nghèo. Bởi vậy, phải chiến thắng đói nghèo luôn thôi thúc ông. “Muốn năng suất cao, phải lao động sáng tạo”, đó là suy nghĩ của ông.

Từ năm 1995, ông Lũy sáng chế ra một đòn bẫy, lấy nước cách xa 500 mét khá nhẹ nhàng và đủ nước tưới vườn quanh năm. Cùng lúc, ông tạo ra hệ thống kẹt - đẩy, nâng cao năng suất xắt thuốc lá vào mùa thu hoạch… Cái tài của ông Lũy là nhìn vào công việc cụ thể nào, cũng cố tìm ra ý tưởng mới, không câu nệ lý thuyết.

Cũng từ năm 1995 đến tháng giêng năm 2003, sau bảy năm hành nghề di dời nhà, ông Nguyễn Cẩm Lũy đã di dời được 161 công trình lớn nhỏ, nhiều nơi rất phức tạp, có lúc khá quy mô. Vì vậy, Hai Lũy, ngày càng được tiếng là “Thần Đèn” của thời hiện tại.

Ông Lũy lập công ty tư nhân mang tên Cẩm Lũy, công nhân là bà con nội tộc, lối xóm, dân “miệt vườn”. Đầu năm 2003, báo chí đề cập khá nhiều về ông: Nguyễn Cẩm Lũy đang di dời cùng lúc hai công trình lớn, khá phức tạp. Một là ngôi nhà không số, ở đường Kinh Dương Vương, thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà này cao bốn tầng, ước nặng 2.500 tấn, nghiêng lún từng ngày.

Ông Lũy, ra Đà Nẵng với công việc thứ hai: nâng cao ngôi đình Nại Nam (Hoà Cường, Đà Nẵng) lên hai mét và chuyển dịch luôn hai cây đa cổ thụ cạnh đình. Đây là đình làng được công nhận Di tích Văn hóa cấp quốc gia. Hầu hết các công trình do ông di dời đến nay chưa có sự cố nào xãy ra.

Đến nay, Nguyễn Cẩm Lũy vẫn đang tiếp tục công việc di dời nhà. Tháng 07 năm 2005 ông được mời sang Philpipines để khảo sát chuẩn bị cho việc di dời một công trình kiến trúc to lớn.

Hiển thị Tới trang của 135 < >

Nhân vật lịch sử khác

Xuất bản thông tin

Cơ quan phát ngôn chính thống của UBND tỉnh Đồng Tháp
Cơ quan quản lý: Văn phòng UBND tỉnh - 0277.3851431

Liên hệ: Quảng cáo | Ban Biên tập | Cộng tác| Sơ đồ website

Điện thoại: 0277.3853949 – 0277.3853744 | Fax: 0277.3851615

Email: banbientap@dongthap.gov.vn

Địa chỉ: Số 12, đường 30/4, phường 1, TP. Cao Lãnh

Follow