Danh mục chính Menu

Ứng dụng lồng nhau

Xuất bản thông tin

null Trương Tấn Minh

TRƯƠNG TẤN MINH

(Lãnh Binh Miên)

( ?  -  ? )

 

Ông Trương Tấn Minh, tên tục là Miên, sanh tại làng An Bình (nay thuộc huyện Cao Lãnh) trong một gia đình khá giả, học thức rộng. Lúc trưởng thành, lập gia đình riêng, được cha mẹ hỗ trợ tiền bạc, chia cấp  ruộng đất, ông chí thú làm ăn buôn bán, trở thành một trong những người giàu có trong làng, đời sống vợ con sung túc.

Lúc bấy giờ, thực dân Pháp xâm lược Nam Kỳ, binh đội triều đình chống không nổi, phải ký hòa ước Nhâm Tuất (1862), nhường ba tỉnh miền Đông: Biên Hòa, Gia Định, Định Tường cho chúng. Năm đó ông tròn 30 tuổi, thấy không thể tiếp tục cuộc sống yên vui, khi giặc ngoại xâm giày xéo quê hương, ông cùng một người bạn chí thân đứng lên chiêu mộ nghĩa dõng, lấy của nhà ra nuôi quân, sắm sửa võ khí, hoạt động chống Pháp ở vùng Cao Lãnh, gây nhiều khó khăn cho việc bình định của giặc. Về sau, do có sự chia rẽ trong nội bộ, ông rút lực lượng của mình vào Đồng Tháp Mười hợp tác chiến đấu với nghĩa quân Thiên hộ Võ Duy Dương. Được biết ông là người địa phương, lại là người có nhiều mưu lược, can đảm, khéo léo trong việc điều binh, do đó, Thiên hộ Dương giao cho ông nhiều trọng trách. Nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành, nên ông được phong chức lãnh binh; từ đó, nghĩa quân thường gọi ông là Lãnh binh Miên.

Tháng 4-1866, thực dân Pháp mang đại quân triệt hạ căn cứ Tháp Mười. Khi nghĩa quân rút sang Cao Miên trên đường đến Tây Ninh hợp tác với nghĩa quân Trương Quyền, ông được lịnh ở lại xây dựng cơ sở cho công cuộc chiến đấu sau nầy. Lực lượng của ông thường xuyên bị giặc bao vây, truy lùng ráo riết; song, do am tường địa hình ông khéo léo chỉ huy nghĩa quân thoát vòng bao vây, rút sang Cao Miên ẩn náu chờ đợi thời cơ.

Tình hình càng lúc không thuận lợi cho nghĩa quân. Khi hay tin Thiên hộ Dương tử nạn ở Cần Giờ, nghĩa quân ngày một suy yếu...rồi tan rã, ông trở về nước, sống ẩn dật trong chùa Thanh Lương cổ tự ở quê nhà cho đến lúc qua đời. Thi hài ông được an táng vội vã, đơn sơ gần chùa tránh sự theo dõi của giặc (nay thuộc ấp An Lạc, xã An Bình, huyện Cao Lãnh).

Trải bao năm tháng, đến nay mộ ông vẫn là một nấm đất thấp, thường bị cỏ, lúa che khuất !

Hiển thị Tới trang của 135 < >

Nhân vật lịch sử khác

Xuất bản thông tin

Cơ quan phát ngôn chính thống của UBND tỉnh Đồng Tháp
Cơ quan quản lý: Văn phòng UBND tỉnh - 0277.3851431

Liên hệ: Quảng cáo | Ban Biên tập | Cộng tác| Sơ đồ website

Điện thoại: 0277.3853949 – 0277.3853744 | Fax: 0277.3851615

Email: banbientap@dongthap.gov.vn

Địa chỉ: Số 12, đường 30/4, phường 1, TP. Cao Lãnh

Follow